Lật lại vụ ám sát liên quan đến Salman Rushdie 17 năm trước

Thứ năm - 02/12/2010 03:51 1.973 0

William Nygaard, Giám đốc NXB Aschehoug, từng 3 lần bị ám sát vì ủng hộ Rushdie. Ảnh: Guardian.

William Nygaard, Giám đốc NXB Aschehoug, từng 3 lần bị ám sát vì ủng hộ Rushdie. Ảnh: Guardian.
Cảnh sát Nauy quyết định tiếp tục điều tra vụ William Nygaard, giám đốc một NXB, bị ám sát hụt vì ủng hộ Rushdie vào năm 1993. NXB cũng treo thưởng 500.000 krone (hơn 1,5 tỷ đồng) cho ai cung cấp thông tin hữu ích về vụ ám sát.

Theo Guardian, khoản tiền do NXB Aschehoug - một trong những NXB lớn nhất Nauy và Hiệp hội Xuất bản Nauy tài trợ. Aschehoug đã mua bản quyền ấn hành cuốn Những vần thơ của quỷ Sa tăng (Satanic Verses) của Salman Rushdie, cuốn sách từng khiến nhà văn Anh bị kết tội phỉ báng đạo Hồi và nhận án tử hình từ Giáo chủ Hồi giáo Iran Ayatollah Khomeini. Nygaard bị kẻ gian lên kế hoạch mưu sát cũng vì sự ủng hộ của ông đối với Rushdie và cuốn tiểu thuyết.

Nygaard từng 3 lần bị bắn nhưng đều may mắn sống sót, trong đó có một lần bị thương rất nặng khi bị rình bắn bên ngoài ngôi nhà của ông ở Oslo vào ngày 11/10/1993. Vụ tấn công xảy ra 4 năm sau khi Rushdie và NXB bị Giáo chủ Hồi giáo Iran Ayatollah Khomeini kết án tử hình vì đã viết và ấn hành cuốn tiểu thuyết Những vần thơ của quỷ Sa tăng. Những năm tháng sau đó, Rushdie phải sống chui lủi khốn khó.

Năm 1991, dịch giả tiếng Nhật của cuốn Những vần thơ của quỷ Sa tăng, Hitoshi Igarashi, bị ám sát, còn dịch giả tiếng Italy là Ettore Caprioli cũng bị tấn công làm trọng thương. Các vụ việc này đều không được pháp luật giải quyết thỏa đáng, không riêng gì trường hợp của Nygaard.

Cơ quan điều tra đặc biệt của Nauy, Kripos, lật lại hồ sơ vụ Nygaard sau khi nhà báo chuyên viết phóng sự điều tra Odd Isungset, người đã theo dõi vụ này bao lâu nay, vừa tiết lộ một số chi tiết mới trong vụ việc khi xuất bản cuốn sách Ai bắn William Nygaard? (Who Shot William Nygaard?) hồi tháng 9. Nhà báo này liệt kê danh sách các nghi phạm và những sai lầm của cảnh sát Oslo trong lần đầu tiến hành điều tra hồi năm 1993.

Trong cuốn sách của mình, Isungset tỏ thái độ không hề nghi ngờ việc Nygaard bị các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công có chủ ý. “Nygaard và nhà xuất bản của ông ta quá công khai trong việc ủng hộ Rushdie. Rushdie thậm chí còn được mời dự một bữa tiệc của Aschehou hồi năm 1992”.

Theo Isungset, một trong các nghi phạm ám sát Nygaard đã mua vé tàu một chiều đi Iran ngay sau vụ tấn công. Người này còn tàng trữ những khẩu súng và các băng đạn cùng loại với những thứ đã được sử dụng trong vụ ám sát.

Không chỉ Salman Rushdie mà nhiều người khác liên quan đến cuốn "Những vần thơ của quỷ Sa tăng" đều phải nhiều năm đối mặt với nguy hiểm, thậm chí phải bỏ mạng như dịch giả người Nhật. Ảnh: AFP.

Per Christian Opsahl, một trong những người lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản Nauy, gọi vụ ám sát Nygaard là “hành động tấn công cả nền dân chủ Nauy” và “một vết thương hở không thể nào hàn gắn cho đến khi nào vụ việc được đưa ra ánh sáng”.

Nhà báo Isungset tỏ ra lạc quan về khả năng tìm ra kẻ ám sát. “Tôi nghĩ cảnh sát Nauy sẽ làm điều này tốt hơn so với cảnh sát Nhật hay Italy. Đây là một trường hợp rất nghiêm trọng, vụ ám sát duy nhất ở Nauy kể từ chiến tranh thế giới thứ hai. Dù đã 17 năm, nhiều người vẫn còn che giấu bí mật về vụ việc. Đây là lúc để nói ra tất cả. Treo thưởng là điều cần thiết”.

“Cần phải tìm ra kẻ ám sát để bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Nauy và quyền được sống an toàn của người dân trong xã hội đa nguyên”, Nygaard, nạn nhân vụ ám sát, nói với tờ báo bản xứ Aftenposten.

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây