Tòa án thụ lý đơn kiện đạo diễn 'Avatar'

Thứ hai - 12/07/2010 17:15 1.579 0

Hai nhân vật chính trong phim "Avatar". Ảnh: Century Fox.

Hai nhân vật chính trong phim "Avatar". Ảnh: Century Fox.
Sau nhiều lần đâm đơn kiện bất thành, nhà văn Châu Thiệu Mưu cuối cùng cũng đưa được đạo diễn người Mỹ ra tòa. James Cameron bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng của cây bút Trung Quốc để xây dựng kịch bản phim "Avatar".

Một tòa án tại Bắc Kinh vừa chấp nhận xem xét đơn kiện của Châu Thiệu Mưu (Zhou Shaomou). Cuộc đối đầu giữa nhà văn nghiệp dư và vị đạo diễn danh tiếng từ trên báo chí, diễn đàn đã chuyển đến sân tòa. Đây được coi là thắng lợi bước đầu của Châu Thiệu Mưu. Bởi trước khi được tòa Bắc Kinh thụ lý, ông Châu từng đâm đơn đến 3 tòa án khác, nhưng đều bị bác bỏ do "thiếu bằng chứng". Mới đây nhất, hồi tháng 3, Châu Thiệu Mưu đã đệ đơn lên Tòa án Nhân dân ở Bắc Kinh khởi kiện và đòi bồi thường 1 tỷ nhân dân tệ (147 triệu USD). Nhà văn cho rằng, con số này chẳng thấm tháp gì so với doanh số khổng lồ của bom tấn Avatar.

"Tôi được tòa yêu cầu trình diện vào thứ hai (12/7) để cung cấp thêm bằng chứng", Châu Thiệu Mưu chia sẻ với China Daily. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ chi tiết bằng chứng mà mình có.

Châu Thiệu Mưu, quản lý tại một doanh nghiệp công nghệ ở Bắc Kinh, cho biết, ông đã dành ra hơn 7 năm trời để hoàn thành cuốn tiểu thuyết The Legend of Blue Raven (Truyền thuyết về con quạ xanh). Tác phẩm kể về hành trình vĩ đại của 6 nhà du hành vũ trụ tới một hành tinh xa xôi - nơi trú ngụ của những sinh vật có làn da xanh. The Legend of Blue Raven được hoàn thành năm 1997 và đã đăng tải trên một số trang mạng như Sina, NetEase… từ năm 2000. Châu cho rằng, kịch bản Avatar có 80% nội dung na ná với The Legend of Blue Raven của ông.

Cây bút Trung Quốc khẳng định, ông đã chuẩn bị tinh thần để đối diện với một vụ kiện kéo dài.

"Tôi không ngại. Tôi hoàn toàn sẵn sàng nếu việc kiện cáo đòi hỏi mất nhiều thời gian. Tôi trù liệu trước cả tình huống mình sẽ thua kiện", ông nói.

Lu Yao, cán bộ tòa án Bắc Kinh, cho biết, dù đơn kiện đã được tòa thụ lý, nhưng phải mất ít nửa năm nữa, các phiên xử mới có thể diễn ra.

"Bị đơn là người ngoại quốc, nên cần có thời gian gửi hồ sơ theo đường ngoại giao. Nếu họ có đại diện tại Trung Quốc, việc liên lạc sẽ đỡ tốn thời gian hơn", Lu nói.

James Cameron nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại lễ trao giải Quả Cầu vàng. Ông là một trong những đạo diễn tài giỏi của Mỹ. Ảnh: AP,
James Cameron nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại lễ trao giải Quả Cầu vàng. Ảnh: AP.

Ngoài đạo diễn Avatar, Châu kiện luôn cả hãng phim 20th Century Fox, hai hãng phát hành phim tại Trung Quốc và rạp Haidian Theater - nơi ông được xem bộ phim hoành tráng của Mỹ. Với các bị đơn này, Châu Thiệu Mưu yêu cầu họ thừa nhận đã sử dụng sản phẩm vi phạm bản quyền và đưa ra lời xin lỗi công khai.

Đến nay, chưa có bị đơn nào bình luận về đơn kiện của Châu Thiệu Mưu.

Yang Huipeng - một luật sư người Trung Quốc cho rằng - tòa án đã chấp nhận thụ lý đơn kiện của Châu Thiệu Mưu, nhưng khả năng thắng kiện của ông là "rất nhỏ". Trang web của bộ phim Avatar khẳng định, kịch bản Avatar đã được đạo diễn Cameron phác thảo từ 15 năm trước, khi tiểu thuyết của Châu còn chưa hoàn thành.

"Sự bất đồng ý kiến giữa hai bên không quan trọng. Chúng ta hãy để tòa phân xử", Châu Thiệu Mưu nói.

Avatar, sản xuất năm 2009, là siêu phẩm 3D đầu tiên của thế giới điện ảnh. Bộ phim được đánh giá là "kỳ quan của mọi kỳ quan" và là tác phẩm "ăn khách nhất mọi thời đại". Tại Lễ trao giải Oscar 2010, Avatar đạt 3 giải thưởng.

Những vụ tranh cãi bản quyền liên quan đến Avatar

- Hồi tháng 1, ngay trước lễ trao giải Quả Cầu vàng (mà Avatar đã giành giải Phim hay nhất), báo chí Nga phát hiện những chi tiết tương đồng giữa Avatar và serie truyện The World of Noon, nổi tiếng từ những năm 1960 của hai tác giả Arkady và Boris Strugatsky. Tuy nhiên, James Cameron lên tiếng phủ nhận sự liên quan giữa kịch bản của ông và tác phẩm của hai nhà văn Nga. Vụ việc chỉ dừng lại ở đó.

), báo chí Nga phát hiện những chi tiết tương đồng giữa và serie truyện , nổi tiếng từ những năm 1960 của hai tác giả Arkady và Boris Strugatsky. Tuy nhiên, James Cameron lên tiếng phủ nhận sự liên quan giữa kịch bản của ông và tác phẩm của hai nhà văn Nga. Vụ việc chỉ dừng lại ở đó.

- Tháng 5, Kelly Van, tác giả cuốn Sheila the Warrior: The Damned đệ đơn kiện đạo diễn James Cameron vì cho rằng, ông này đã ăn cắp ý tưởng tác phẩm của bà khi dựng bộ phim bom tấn Avatar. Nhưng Cameron khẳng định, đơn kiện của Kelly Van hoàn toàn không có cơ sở.

- Tháng 6, He Dexiang, một nhà viết kịch Bắc Kinh, cáo buộc James Cameron ăn cắp ý tưởng kịch bản viết từ năm 2003 của ông. Dexiang đòi đạo diễn người Mỹ xin lỗi và bồi thường.

Tuy vậy, đến nay, chưa ai thành công trong việc chứng minh được James Cameron đạo văn. Vị đạo diễn này vẫn được tôn vinh vì những gì đã tạo ra với siêu phẩm Avatar. Ông cũng bày tỏ ý định viết phần tiếp theo bộ phim hoành tráng này.

Tác giả: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây