Đại ca giang hồ dạy trẻ hư cách hoàn lương

Thứ ba - 07/05/2013 06:03 808 0
Từng cầm đầu nhóm giang hồ đâm thuê chém mướn ngang dọc Bắc - Nam, khi "rửa tay gác kiếm" Lợi đưa những đứa trẻ hư, trộm nhí về dạy dỗ, giúp cai nghiện và tạo công ăn việc làm.

Nguyễn Văn Lợi (42 tuổi, ngụ phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Đà Nẵng) hồi trẻ từng tập hợp khoảng 60 đàn em nhảy xe, hết ra Hải Phòng, Cao Bằng, Lạng Sơn đến vào Quy Nhơn, Bình Dương, TP HCM. Đi đến, Lợi đều "khuấy nước chọc trời" một thời gian.

Băng nhóm do Lợi cầm đầu chuyên đâm thuê chém mướn, trấn lột. Thấy đứa nào hư hỏng, Lợi tìm cách lôi kéo vào bang hội. Năm 27 tuổi, vừa từ Tây Nguyên về Đà Nẵng, Lợi bị một “đại ca” khác kéo quân đến thị uy. Lợi cầm kiếm chém tên này một nhát và phải lĩnh 4 năm tù.

Đội
Nguyễn Văn Lợi làm Đội trưởng Dân phòng cơ động từ năm 2008.

Những ngày trong trại giam, Lợi quyết định làm lại cuộc đời. Ra trại, tiền không có, cộng với sự mặc cảm, nhiều lúc Lợi bị mất phương hướng. Từ khi phường Hải Châu 2 tạo điều kiện cho vay 3 triệu đồng từ nguồn “Quỹ hoàn lương” để làm vốn, Lợi bắt đầu hành trình đi tìm cái thiện.

Vay mượn thêm bạn bè, Lợi mua được chiếc xe máy cà tàng để chạy xe thồ. Bản tính nghĩa hiệp trỗi dậy, nhiều hôm anh ta bảo khách xuống xe giữa chừng để đuổi theo kẻ xấu.

Chỉ trong thời gian ngắn, Lợi tóm được không ít tên trộm, tên cướp giao nộp công an phường. Sau một năm ra tù, Lợi tham gia tổ tự quản dân cư, rồi đội dân phòng cơ động phường.

Năm 2002, nhớ hồi trong trại giam được dạy cách làm lồng chim cảnh, Lợi sắm đồ, bắt đầu mưu sinh nghề mới. Có tay nghề, Lợi bắt đầu nghĩ đến những đứa trẻ lang thang, những tên “tội phạm” nhí mà anh bắt gặp khi làm nghề chạy xe ôm, hoặc lúc tuần tra đêm. Anh tự thuê vài phòng trọ để chúng ở, rồi kéo về căn nhà nhỏ của mình dạy nghề.

Lợi tin, do tuổi trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ nên các em mới bị lôi kéo vào những việc làm xấu, có được việc làm ổn định sẽ rời xa thói hư tật xấu. Thực tế, nhiều đứa trẻ trước đây chuyên trộm cắp nay đã tự kiếm sống được bằng nghề làm lồng chim cảnh, thu nhập 3-5 triệu đồng mỗi tháng.

Trong số những em được Lợi cảm hóa, Nguyễn Văn Hùng (17 tuổi, quê ở Hội An, Quảng Nam) khiến anh nhớ nhất. Hùng bỏ ra Đà Nẵng mưu sinh nhưng không có việc và thành kẻ trộm nhí. Khi bắt Hùng, biết bố cậu ta mất sớm, mẹ bệnh tật, Lợi đưa về nhà cưu mang.

Đến nay, Hùng tự kiếm sống được bằng nghề này ở Hội An. Tết vừa rồi, Hùng ra thăm ân nhân, cho biết “đã làm ăn lương thiện có tiền nuôi mẹ, tích cóp được ít vốn để chuẩn bị lấy vợ”.

Trường hợp khác là Ngô Bá Khánh (19 tuổi, nghiện ma túy), thường lang thang ở bến xe trung tâm. Sau khi "vào tay" Lợi, Khánh được đưa đi cai nghiện, rồi tạo công ăn việc làm bằng nghề đan lồng chim.

Hay Trần Vĩnh Cảnh (trú quận Sơn Trà) cũng dính nghiện ngập, nhưng chưa chích. Lợi để Cảnh cai nghiện tại nhà. Những lúc lên cơn, anh cho uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi Cảnh tỉnh táo, anh tỉ tê tâm sự, giáo dục.

Sau gần 2 tháng, Cảnh không những cai được nghiện mà còn vững tay nghề để tự kiếm sống. Hiện, Cảnh đã có một cơ sở sản xuất lồng chim khá nổi tiếng ở phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) và mái ấm với 3 đứa con kháu khỉnh.

Theo trung tá Nguyễn Văn Tiến (Trưởng Công an phường Hải Châu 2), Lợi năng nổ và nhiệt tình, trực tiếp tham gia bắt trộm, phát hiện nhiều vụ buôn bán trái phép chất ma túy, đặc biệt đã ngăn chặn thành công khoảng 5 vụ dàn trận đánh nhau giữa các băng nhóm. Lợi từng nhận nhiều bằng khen về thành tích phòng chống tội phạm.

Theo Cảnh sát toàn cầu

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây