Haruki Murakami: 'Viết cũng như là mơ'

Thứ sáu - 27/08/2010 23:23 2.283 0

Nhà văn Murakami. Ảnh: Japan Times.

Nhà văn Murakami. Ảnh: Japan Times.
Phát biểu tại một Liên hoan văn học dành riêng cho mình ở Oslo (Nauy), tác giả "Biên niên sử chim vặn dây cót" chia sẻ, với ông, viết một cuốn tiểu thuyết cũng giống như mơ một giấc mơ.

"Khi mơ, bạn không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nếu bạn tỉnh giậy, giấc mơ sẽ biến mất. Bạn không thể biết phần sau. Nhưng tôi thì có, bởi tôi là một nhà văn. Tôi có thể kéo dài giấc mơ của mình hàng sáng", Murakami nói. Chính vì vậy, ông thừa nhận, khi viết, ông trở thành con người rất kỳ lạ. Còn khi rời ngòi bút, Murakami trở về là người đàn ông rất bình thường.

Nhà văn người Nhật vừa ra mắt bộ tác phẩm 1Q84 đang rất được ưa thích tại nhiều nước trên thế giới. Ông khẳng định, tác phẩm được gợi cảm hứng từ cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ vào 11/9/2001.

"Bạn nghĩ gì khi nhìn thấy cảnh hai tòa tháp đôi WTC đổ sập. Với tôi, đó là những hình ảnh quá thực, quá ấn tượng. Dù nó cứ như là cảnh dựng bằng máy tính", nhà văn bày tỏ cảm giác của mình về sự kiện chấn động này.

Theo ông, nếu vụ tấn công 11/9 không xảy ra thì Tổng thống Mỹ sẽ là một con người khác và đất nước này sẽ không phát động cuộc chiến tranh chống Iraq.

"Cục diện thế giới sẽ khác đi. Điều này thật siêu thực. Đó là lý do tôi viết 1Q84", ông nói.

Lấy bối cảnh ở Nhật Bản năm 1984, cuốn sách đề cập đến nhiều chủ đề như cuộc sống và cái chết; bạo lực, tôn giáo và tình dục… Nhân vật nữ chính là Aomame, một chuyên gia huấn luyện thể hình còn nhân vật nam chính là Tengo, một tiểu thuyết gia đầy hoài bão.

Theo Japan Times, khi được hỏi về việc chuẩn bị của ông trước khi bắt tay vào viết một cuốn tiểu thuyết, Murakami cho biết, ông không hề lên kế hoạch cho dung lượng tác phẩm của mình.

"Tôi không vạch trước ra điều gì cả. Bởi tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với câu chuyện của mình. Khi còn bé, tôi rất thích đọc sách. Tôi cảm thấy phấn khích và rất hồi hộp khi không biết mọi chuyện sẽ tiếp diễn ra sao. Tôi muốn trải nghiệm cảm giác đó ngay cả khi đã trở thành nhà văn", ông nói.

Nhiều người phải theo dõi cuộc nói chuyện của Murakami qua màn hình.
Nhiều người phải theo dõi cuộc nói chuyện của Murakami qua màn hình. Ảnh: knittingalot.

Murakami Festival, do Viện Văn học Oslo tổ chức, diễn ra trong 4 ngày, vừa kết thúc hôm 25/8. Trong các buổi trò chuyện của ông, có khoảng 800 khán giả tham dự. Vé vào cửa các buổi giao lưu với ông được bán hết chỉ sau 12 phút. Rất nhiều độc giả không thể mua được vé đã phải theo dõi các buổi nói chuyện của nhà văn qua màn hình lớn.

Một người hâm mộ có nickname là knittingalot bày tỏ: "Ngày hội Murakami đã hết. 4 ngày liền, trừ ăn và ngủ, chúng tôi không làm gì khác ngoài việc nghe ông nói, nghe nói về ông và nghĩ về ông. Tôi không có vé vào xem trực tiếp, nhưng có vé xem qua màn hình. Đó không phải là kế hoạch A, chỉ là kế hoạch B. Nhưng cũng rất tuyệt".

Sau khi kết thúc chương trình, nhà văn sẽ cùng vợ ở lại Oslo trong vòng một tháng để tận hưởng mùa hè mát lạnh nơi đây.

Tác giả: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây