Nhà thơ Tạ Văn Sỹ: Bây giờ tìm tác phẩm hay về Tây Nguyên rất hiếm

Chủ nhật - 06/03/2011 04:34 3.339 0

Nhà thơ Tạ Văn Sỹ.

Nhà thơ Tạ Văn Sỹ.
Quê gốc ở Quảng Ngãi, theo cha mẹ lên Kon Tum lập nghiệp, hơn 50 năm gắn bó với núi rừng, Tạ Văn Sỹ là người làm thơ gắn bó với Tây Nguyên, luôn tìm thấy nguồn cảm hứng trong những chuyến đi rong ruổi trên rừng núi Kon Tum hùng vĩ. Nhân dịp Hội thơ năm nay, phóng viên SK&ĐS đã có cuộc trò chuyện với anh.

- Với tư cách một tác giả thơ, anh có suy nghĩ gì về việc các cây bút thơ trẻ phía Nam đang dần phủ sóng về miền Bắc cũng như cả nước. Đơn cử là lần đầu tiên có một thi quán dành riêng cho Tuệ Nguyên, Trịnh Sơn, Nguyễn Đức Phú Thọ ở sân thơ hiện đại của Ngày thơ Việt Nam 2011?

- Việc sân Thơ năm nay ở Văn Miếu có sự góp mặt một số cây bút thơ trẻ ở phía Nam khiến nhiều người chú ý vì mấy lý do: Một là khoảng cách địa lý quá xa khiến các bạn thơ phía Nam ít có điều kiện ra được Thủ đô để tham gia vào Ngày Thơ Việt Nam, nay cùng lúc có mặt với số nhiều. Hai là tiêu chí của Ban tổ chức đề ra chỉ chọn các cây bút gây ấn tượng tốt thời gian qua. Ba là cùng lúc có đến mấy cây bút trẻ có bứt phá tốt, đặc biệt Nguyễn Đức Phú Thọ vừa có người “đạo thơ” của anh! Mong các bạn ấy sẽ “phủ sóng” toàn quốc và lâu dài.

- Năm qua, sự kiện văn học nào có tính đột phá nhất trong tâm hồn và tính cách thơ của anh và các bạn thơ?

- Năm vừa rồi việc nhà thơ nữ trẻ Nguyễn Phan Quế Mai đoạt liền các giải thưởng, tôi cho là xứng đáng. Qua đó bạn đọc hy vọng những sáng tạo mới mẻ trong thơ Việt hiện đại sẽ thuộc về các cây bút trẻ.

Còn ai là người vượt trội thì… hãy đợi đấy! Đợi, vì một thực tế ngày nay người viết trẻ thì nhiều, nhưng để chọn vài tên tuổi tiêu biểu thì chưa ai dám mạnh dạn khẳng định điều đó.

- Năm mới, theo anh, cây bút thơ nào của Tây Nguyên sẽ bứt phá?

- Không biết có phải vì yếu tố địa lý nó “phong hóa” tính cách con người hay không mà các bạn ấy cũng ít có sự bứt phá. Thơ họ “hiền” lắm! Bây giờ trong vô vàn tác phẩm viết về Tây Nguyên mà tìm ra được một Bài ca chim Chơ-rao hay Bóng cây Kơ-nia tiêu biểu cho vùng đất là rất hiếm trong sáng tác trẻ. Đơn giản là hồn cốt vùng miền chưa ngấm sâu được vào các bạn, cộng với sự muốn thể hiện yếu tố mới mẻ, hiện đại nên dễ làm “loãng” chất đặc trưng địa-văn-hóa. Quẩn quanh cũng chỉ nhắc đến một Lê Vĩnh Tài, Đinh Như Thúy ở Đăk Lăk, một Hoàng Thanh Hương, Ngô Thanh Vân ở Gia Lai và gần đây có thêm Lê Vi Thủy (Gia Lai), Hồng Thủy Tiên (Kon Tum)… Tuy nhiên, như đã nói, tất cả vẫn còn phải… hãy đợi đấy!

- Và những tác phẩm mới đậm chất Tây Nguyên ở phía trước?

- Tôi có một nỗi buồn là chưa kịp có thành tựu gì thì đã “toan về già” mất rồi! “Biết thân mình biết phận mình” thế thôi nên tôi đang theo dõi và mong chờ ở các bạn trẻ yêu quý của tôi.

 Mộc Anh (thực hiện)
Nguồn: SKĐS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây