Album ca nhạc: Đuôi “lọt”, đầu “không xuôi”

Thứ sáu - 25/02/2011 09:02 2.309 0

Album ca nhạc: Đuôi “lọt”, đầu “không xuôi”

Thị trường nhạc Việt những ngày cuối năm 2010 chứng kiến sự ra đời một loạt những album. Cái sự phát hành CD như… mưa rào ấy còn kéo dài đến tận đầu năm 2011, nhưng chất lượng thì lại sụt giảm khá nhiều.

11/12 tháng của năm 2010 trôi qua, quanh đi quẩn lại cũng điểm mặt được một vài album “nghe được” như: Acous’84 của Hà Anh Tuấn, Made in Mai Khôi, Trẻ mãi (Đức Tuấn hát nhạc Trần Lê Quỳnh), Một khúc sông Hồng (Lê Minh Sơn)... Hàng loạt dự án được “án binh bất động” chờ giai đoạn ngủ Đông của nhạc Việt đi qua. Chỉ đợi đến thời điểm vàng của thị trường âm nhạc - những ngày cuối năm, hàng loạt album đã được các ca sĩ trẻ phát hành như pháo nổ.

Dồn dập album cuối năm

Đầu tiên phải kể đến Đức Tuấn với Bây giờ... biển mùa Đông gồm 10 tình khúc Dương Thụ trên nền hòa âm bán cổ điển sang trọng khá hiếm hoi trên thị trường. Anh chia sẻ: “Ở thời điểm này không thể làm cẩu thả được vì thị trường sẽ nhanh chóng đào thải những gì kém chất lượng”. Chính vì thế mà nghe Đức Tuấn thể hiện lại những Bài ca dao mùa Đông, Về tìm trên cát, Bài hát buồn... bên cạnh 4 ca khúc mới, bỗng chốc người nghe có thể tạm quên đi những tên tuổi diva đã gắn liền với âm nhạc Dương Thụ mà thả hồn bay bổng cùng giọng nam mềm mại này.

Gác lại mọi dự án đã công bố, Phương Thanh cũng cho phát hành món quà bất ngờ là album tình khúc Đức Trí mang tên Nào có ai biết. Trong số 11 bài hát thì có đến hơn phân nửa từng là “hit” của các ca sĩ khác nay được Phương Thanh “cover” lại. Album như một vết son đánh dấu kỷ niệm của cặp đôi nghệ sĩ được xem là cỗ máy tạo “hit” trước đây.

Không còn những ca khúc “nửa nạc nửa mỡ” hay những album Tây - Ta lẫn lộn mà là những đĩa nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ do người Việt thực hiện. Chàng thư sinh Hà Anh Tuấn ra mắt Cock-tail gồm những bản R&B thuần chất của nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Xuyên suốt album là câu chuyện về chàng trai bartender với những công thức “pha chế” ca khúc độc đáo. Đoan Trang cũng tung ra The unmake-up với những ca khúc từng gắn liền với tên tuổi cô như: Khi tôi 20, Socola, Quạt giấy, Tuyết rơi mùa Hè... được đặt lời Anh. Để thực hiện “collection” này cô phải bay sang tận Đức để thu âm cùng nhạc sĩ Vincent Nguyễn. Sắp tới Đoan Trang cũng sẽ thực hiện những đêm diễn “unplugged” để quảng bá cho đĩa nhạc này.

Thêm một album “cũ mà mới” nữa là Bộ đội - album thứ 3 của giọng hát trưởng thành từ cuộc thiSao Mai - Điểm hẹn 2004 - Thái Thùy Linh. CD gồm 9 ca khúc nhạc đỏ hừng hực khí thế của một thời như được Thái Thùy Linh trình bày lại theo một phong cách rất mới mẻ và hiện đại. Phần hòa âm nặng chất rock làm người nghe phải “nổi da gà” được thực hiện bởi nhạc sĩ trẻ Thanh Tâm và Hiệp Định. Có thể nói 6 năm sau SM - ĐH, Thái Thùy Linh đã làm được một album đúng chất, đúng với bản năng rock của mình nhất.  Độc đáo nhất trong mùa album cuối năm này phải kể đến Li ti của giọng nam hàng đầu hiện nay - Tùng Dương. Album electronica gồm những ca khúc của các tác giả trẻ như Lưu Hà An, Nguyễn Xinh Xô và Sa Huỳnh được hòa âm phối khí đầy sáng tạo qua bàn tay của “phù thủy âm thanh” Vincent Nguyễn. Một album lạ nhất từ trước đến nay trên thị trường nhạc Việt, lạ từ cách điểu khiển làn hơi của giọng hát cho đến cách pha trộn giữa nhạc điện tử, giao hưởng và cả dân gian Việt Nam. Những hình ảnh trên bìa CD cũng đủ cho thấy cái chất trừu tượng, ma quái đa chiều chảy li ti trong từng mạch âm nhạc của sản phẩm.

Có thể nói rằng trên đây là những album đẳng cấp và tốn kém nhiều nhất của nhạc Việt trong thời gian qua.

Đầu năm vẫn ồn ào nhưng thiếu chất

Ở thời điểm này dường như cái guồng phát hành album như mưa rào vẫn chưa hạ nhiệt. Tuy nhiên, có thể nhìn thấy được dường như đó chỉ là cuộc đua của những cái tên trẻ Thủy Tiên, Lê Cát Trọng Lý, Hồ Trung Dũng hay những ca sĩ không còn trẻ cũng chưa hẳn là già như Nathan Lee, Hiền Thục, Mỹ Dung... Sân chơi vắng bóng hẳn những ca sĩ chiếu trên, công bố dự án từ lâu nhưng những diva như Hồng Nhung, Mỹ Linh cũng khất nợ sang giữa năm. Dự án song ca của Thanh Lam - Tùng Dương, Hà Trần cùng tác giả trẻ Dominik thì vẫn còn ở trên bàn giấy.

Dạo một vòng các kệ băng đĩa ở những cửa hàng trưng bày, người ta cũng chỉ thấy bật lên hiếm hoi vài sản phẩm chất lượng thực sự như Lê Cát Trọng Lý với album đầu tay mang chính tên cô hay nhạc sĩ nổi danh từ chương trình Bài hát Việt - Nguyễn Xinh Xô với album eletronica tự sáng tác và trình diễn có cái tên nhiều gợi mở Afterlife, CD hòa tấu She’s not she (Cô ấy không còn là cô ấy) của Đỗ Bảo và nghệ sĩ đàn tranh Vân Ánh. Những cái tên còn lại từ sao lớn đến bé như Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Dung, Thủy Tiên, Đình Nguyên, Khởi My, nhóm Artista, The Men... chỉ mới làm phong phú thị trường băng đĩa chứ chưa là những sản phẩm có “chất”. Đa số vẫn làm album theo kiểu “bám víu dĩ vãng” bằng những giai điệu xưa cũ mà thậm chí chẳng buồn làm cái bình mới để mà đựng rượu cũ.

Dịp Valentine (14/2) vừa qua cũng là một cái cớ để các ca sĩ, nhóm nhạc đua nhau phát hành album. Tuy nhiên như đã nói, lễ tình nhân cũng chỉ là một cái cớ ra CD cho bằng chị bằng em, “ai có thì mình cũng phải có” chứ chưa hề thấy một sản phẩm nào đầu tư đúng mực về chủ đề này như thị trường nhạc quốc tế. Khá khẩm nhất trong những sản phẩm ăn theo Valentine cũng chỉ có thể kể đến Thức của nam người mẫu kiêm ca sĩ Nathan Lee. Tuy nhiên, Thức được hoàn thành có vẻ... hơi vội vã.

Hàng loạt album phát hành như mưa rào cũng chưa đủ để khẳng định thị trường âm nhạc năm nay có “phất cờ” hay không. Tuy nhiên, nó cũng đem lại cho người ta nhiều hy vọng về một tương lai sáng sủa, khá khẩm hơn so với những gì diễn ra trong những năm vừa rồi. Hàng loạt dự án nặng cân mới đã chuẩn bị rục rịch được công bố nhưng phải chờ tối thiểu đến tận giữa năm như Nguyên Thảo với những album làm cùng Dương Thụ hay Võ Thiện Thanh, Khánh Linh làm mới mình với “chillout” cùng DJ Hoàng Anh, Thu Minh với album nhạc dance của Nguyễn Hải Phong... hay dự án được cả giới chuyên môn, báo chí lẫn khán giả mong chờ nhất của thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 - Uyên Linh.

Nói như Mỹ Lệ khi được hỏi về album nhạc Huế mà cô cho rằng là dự án của cả cuộc đời mình thì: “Rồi cũng phải làm những cái mới chứ không thể ngồi than thở rằng chán ngán hoài được, vấn đề là thời gian và cảm hứng để hoàn thành một sản phẩm âm nhạc chất lượng mà thôi!”.

Tác giả: Khánh Thư

Nguồn tin: TT&VH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây