'Công trình nhanh hỏng do sai sót từ thiết kế đến thi công'

Thứ sáu - 29/03/2013 10:13 714 0
Sở Giao thông Vận tải TP HCM chỉ ra nguyên nhân các công trình nhanh chóng bị xuống cấp là thiếu sót từ khâu thiết kế đến thi công, song chưa tìm được cách để hạn chế tình trạng này.

Tại hội nghị quản lý chất lượng công trình giao thông năm 2013 do Sở Giao thông Vận tải TP HCM tổ chức ngày 29/3, ông Ngô Quang Tám, Trưởng phòng xây dựng cho rằng từ khâu thiết kế đến thi công hiện nay đều còn rất nhiều thiếu sót khiến công trình kém chất lượng.

Theo ông Tám, hiện nay khâu khảo sát và lập hồ sơ thiết kế, dự toán là không phù hợp theo tiêu chuẩn định mức đơn giá. Chất lượng hồ sơ dự án thấp, sai sót số liệu nhiều, thiếu cập nhật quy hoạch nên phải chỉnh sửa nhiều lần. Việc giám sát cũng không thường xuyên, xác nhận sai khối lượng hoàn thành. Còn trong thi công thì nhà thầu sử dụng vật liệu không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Mặt đường trên cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức bị lún ngay sau khi được thông xe đúng 2 tháng. Ảnh: H.C.

"Khi đăng ký dự án, các chủ đầu tư đưa tổng mức đầu tư thấp, còn khi trình thì mức đầu tư lại cao nên nhiều dự án đã tăng vốn đến 15%. Điều này đã xảy ra nhiều năm nay", ông Tám nói.

Còn ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải thẳng thắn cho rằng, nhiều chuyên viên được giao thẩm định dự án nhưng không đi thực tế, không nắm được thông tin nhưng vẫn trình lãnh đạo ký. Nhiều kỹ sư khi thẩm định dự án còn sử dụng lại hồ sơ của những công trình trước dẫn đến chất lượng không tốt. "Vấn đề này nằm ở lương tâm người ta, nếu họ cố tình làm sai thì không tránh khỏi công trình kém chất lượng”, ông Cường nói.

Tại hội nghị, dù đã chỉ ra được rất nhiều nguyên nhân làm chất lượng công trình kém nhưng giải pháp mà Sở Giao thông Vận tải đưa ra vẫn là những cách đã thực hiện trước đây (như tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiến nghị hoàn thiện văn bản pháp luật về xây dựng, xử phạt trong quá trình thi công...), chưa có biện pháp nào thật sự đột phá để có thể chấm dứt tình trạng công trình mới đưa vào sử dụng đã nhanh chóng bị hư hỏng.

Thời gian qua, một loạt công trình giao thông trên địa bàn TP HCM nhanh chóng hư hỏng ngay sau khi khánh thành. Từ đại lộ Mai Chí Thọ, cao tốc TP HCM - Trung Lương, Liên tỉnh lộ 25B (nay là đường Đồng Văn Cống) và mới đây nhất là cầu vượt thép đầu tiên tại thành phố bị sụt lún đang phải sửa chữa đã gây rất nhiều bức xúc cho người dân.

Tác giả: Hữu Nguyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây