Hảo nữ Trung Hoa - đau xót và ám ảnh

Thứ năm - 15/04/2010 17:41 1.805 0

Ảnh: T.T.D.

Ảnh: T.T.D.
300.000 người chết trong vụ động đất Nam Kinh, những vụ cưỡng dâm cùng huyết thống hay núp danh “học tập cải tạo” trong thời cách mạng văn hóa, những cuộc đời đầy bất hạnh của những người đàn bà Đồi Hét (một vùng thuộc sa mạc Tây Tạng)... được tác giả - nhà báo Hân Nhiên tường thuật khá chi tiết trong cuốn hồi ký Hảo nữ Trung Hoa.

Hân Nhiên là một nhà báo kỳ cựu của Tân Hoa xã. Trong sự nghiệp kéo dài đến năm 1997 của mình tại Trung Quốc, Hân Nhiên có cơ hội được tìm hiểu, tiếp xúc với những thân phận phụ nữ Trung Quốc trải dài từ thập niên 1950 trở lại với những câu chuyện đẫm nước mắt và tang thương.

Một cô bé tên Hồng Tuyết đã chết năm 17 tuổi vì bị nhiễm trùng máu một cách cố ý, bởi với cô bé, bệnh viện an toàn hơn gia đình. Những người phụ nữ sống như một cái bóng trong gia đình - nơi mà thiên chức làm vợ, làm mẹ đôi khi cũng không giành được sự tôn trọng một cách tối thiểu từ những người chồng, người cha...

Tất cả những cuộc đời, những số phận được bà ghi chép lại từ khi bắt đầu một câu hỏi trên chương trình phát thanh Khinh phong dạ thoại - Lời trong gió đêm: Thật ra phụ nữ có hạnh phúc không?

Hàng nghìn câu trả lời, những gợi ý về câu trả lời được gửi đến cho Hân Nhiên. Và tận cùng của sự ngạc nhiên đến đau xót là quãng thời gian Hân Nhiên đến với Đồi Hét - một địa danh ở phía tây bắc Trung Quốc. Tại đây, bà đã biết thế nào là cuộc sống của một người phụ nữ bị coi thường đến rẻ mạt...

Nhiều và rất nhiều những chi tiết về cuộc sống, sự riêng tư, tình yêu, sự hi sinh của những cuộc đời vô danh được Hân Nhiên miêu tả trong cuốn sách gây ám ảnh của bà.

Hảo nữ Trung Hoa là sáng tác đầu tiên của Hân Nhiên năm 2002, bắt đầu một sự nghiệp viết văn đầy thành công của người phụ nữ -  nhà báo nổi tiếng, nhà giáo (bà đang giảng dạy tại khoa phương Đông và châu Phi Đại học London).

Những sáng tác của bà đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng và tại VN đã có hai đầu sách của Hân Nhiên (ngoài Hảo nữ Trung Hoa còn có Thiên táng).

Tác giả: Hà Nguyễn

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây