'Trẻ nhỏ cần sách, truyện có chiều sâu tâm lý'

Chủ nhật - 25/03/2012 21:51 2.891 0

Ông Sally Alttschuler, phó Chủ tịch Hội nhà văn Đan Mạch tại buổi tọa đàm.

Ông Sally Alttschuler, phó Chủ tịch Hội nhà văn Đan Mạch tại buổi tọa đàm.
Sally Alttschuler, Phó chủ tịch Hội nhà văn Đan Mạch, và nữ họa sĩ kiêm nhà văn Tove Krebs Lange cho rằng sáng tác cho trẻ nhỏ cần được đầu tư vào nội tâm nhân vật, chứ không hẳn là kể chuyện, minh họa hời hợt. Cả hai có cuộc tọa đàm tại TP HCM.

Cuộc tọa đàm "Phương pháp sáng tác tranh truyện cho thiếu nhi và các hình thức đọc sách trên truyền hình" (thuộc Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch) diễn ra sáng 23/3 tại chi nhánh phía Nam NXB Kim Đồng, TP HCM.

Ông Sally Alttschuler và bà Tove Krebs Lange trình bày các kinh nghiệm sáng tác của họ.

Hai nhà văn Đan Mạch cho rằng, trong một khoảng thời gian, nhiều người sáng tác chưa chú trọng vào cảm xúc của trẻ nhỏ (nhất là trẻ 1-5 tuổi). Thường các bé ở tuổi này được cho đọc các loại sách minh họa hình ảnh đơn giản, nhân vật không có chiều sâu nội tâm mà chỉ cốt để giúp các bé nhận biết sự vật, màu sắc, khái niệm về vật chất.

"Ở các nước Bắc Âu, việc làm sách cho trẻ nhỏ cũng chỉ được bắt đầu vào những năm 1980 và lúc đó cũng chỉ mới là các dạng sách hướng dẫn trẻ học hỏi, chứ chưa hẳn là sách tâm lý. Trong khi đó, trẻ em cũng rất cần được tiếp xúc với dạng sách mà các nhân vật có chiều sâu nội tâm, đặt trong một cốt truyện hoàn chỉnh, có kịch tính và được thể hiện dưới góc nhìn. cảm xúc của trẻ", ông Sally Alttschuler nói.

Nữ họa sĩ kiêm nhà văn Tove Krebs Lange trình bày về phương pháp sáng tác truyện tranh cho trẻ nhỏ.

Hai nhà văn cũng dẫn ra một nghiên cứu tại Thụy Điển cho thấy, trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể nhận biết hình ảnh, nhận diện các khuôn mặt có kèm theo sắc thái tình cảm khác nhau. Họ đưa ra lời khuyên, nếu người lớn giúp trẻ tiếp cận sách sớm, đọc sách cùng trẻ, hoặc đọc cho trẻ chưa biết chữ nghe, sẽ kích thích sự sáng tạo, giúp các em thông minh hơn.

Tối 22/3, hai tác giả cũng có buổi giao lưu với độc giả tại Hội chợ sách TP HCM lần bảy, nhân dịp ra mắt bộ truyện tranh 8 cuốn Những câu chuyện ở thị trấn Lúc Búc, bộ truyện dành cho các bé mẫu giáo từ 2 đến 5 tuổi. Tác phẩm này do nhóm tác giả trong Dự án hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam Đan Mạch sáng tác

Dịp này, NXB Kim Đồng cũng tham gia Hội chợ sách với nhiều ấn phẩm mới ở mảng sách truyện dành cho teen và sách tranh thuộc nhiều đề tài văn học, lịch sử, triết học... NXB kêu gọi các bạn trẻ, tác giả, họa sĩ gửi bản thảo tham dự "Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi, giai đoạn 2011-2012", ở thể loại truyện tranh và văn xuôi. Hạn nhận bài dự thi là hết ngày 30/6.

Tác giả: Thanh Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây