Các bài viết mới:    |   Cái đẹp không đến với chúng ta! (chùm thơ)    |   Ban công tác Nhà văn Trẻ cần vận động mạnh hơn    |   Định hướng văn học trẻ hay hành trình tự thân?    |   Vào Hội Nhà văn, người viết trẻ ít bon chen    |   Google mua tác quyền của nhà văn Việt Nam    |   Những cuốn sách khiến độc giả rơi lệ    |   Nhà thơ Tế Hanh vẫn dư một ít lời thơ    |   Văn học trẻ - những chuyển dịch    |   Cây ánh sáng và câu chuyện “hoa tiêu” của thơ hiện đại    |   Xôn xao chuyện Kim Dung vào Hội Nhà văn Trung Quốc






 Tuyển tập Thơ Tiền Giang và hành trình 30 năm thi ca - ThoTre.Com

Tuyển tập Thơ Tiền Giang và hành trình 30 năm thi ca


Hầu hết các nhà thơ, tác giả thơ Tiền Giang sáng tác thơ từ sự thôi thúc, tuôn trào của cảm xúc nội tâm nên thơ của họ ít mang dấu ấn phong cách của các trường phái, trào lưu thơ thời thượng. Thật khó xác định chủ đề của các bài thơ trong tuyển tập bởi vì đối với các nhà thơ Tiền Giang, thơ chính là tiếng lòng và là phương tiện để họ khám phá và bộc lộ cái tôi trữ tình, bản ngã sâu thẳm trong mỗi con người. Người yêu thơ có thể cảm nhận những phong cách thi ca đa dạng như những ngôi sao nhấp nháy giữa bầu trời mà không hề hòa lẫn vào nhau. Các thế hệ nhà thơ, tác giả thơ cùng hòa giọng điệu thành bản hợp xướng thi ca 30 năm gồm: Bảo Định Giang, Lê Hà, Hoàng Tố Nguyên, Lê Ái Siêm, Vũ Phán, La Quốc Tiến, Nguyễn Thạnh, Nguyễn Chi, Hoàng Kim Âu, Trần Công Tùng, Trần Đỗ Liêm, Võ Thị Kim Liên, Trần Thị Ngọc Hồng, Võ Tấn Cường, Vũ Tuấn, Trương Trọng Nghĩa, Nguyễn Quốc Vũ, Nguyễn Thị Chí Mỹ, Trịnh Ân Tứ, Nguyễn Quốc Đạt…vv..

Người yêu thơ dễ cảm nhận được những giọng điệu thơ đa dạng, mang sắc thái độc đáo. Nhà thơ Hoàng Tố Nguyên với bài thơ: “Gò Me” mang giọng điệu sử thi, có sự hòa trộn giữa vẻ đẹp hào hùng của dân tộc thời chiến tranh và nỗi nhớ da diết của nhà thơ đối với quê hương. Nhà thơ Lê Hà với bài thơ: “Về thăm nhà” thể hiện vẻ đẹp phồn thực của tình yêu và sự sống. Bài thơ gợi sự liên tưởng về mối quan hệ ái ân của con người và sự sinh sôi, nảy nở của sự vật giữa thiên nhiên. Bài thơ có câu kết thật đột ngột và bất ngờ mang vẻ đẹp nhân bản về mối liên hệ giữa tình yêu và sự sống:

      “Ba mùa vụ xa
      Một khoảnh khắc gần
      Ái ân tâm sự nồng chăn gối
      Sáng ra rau má đọc đầy sân”.

Phong cách chủ đạo trong tuyển tập thơ là các bài thơ mang cảm xúc suy tư pha chút triết luận về thân phận con người trong mối quan hệ với xã hội và thế giới tự nhiên. Tiêu biểu cho phong cách thơ kiểu này có thể kể đến các nhà thơ, tác giả thơ: Vũ Phán, Hoàng Kim Âu, Nguyễn Thạnh, Võ Tấn Cường, Nguyễn Quốc Vũ, Nguyễn Thị Chí Mỹ, Nguyễn Quốc Đạt, Trịnh Ân Tứ.  Dù viết về tình yêu hay thế sự, các tác giả thơ đều thể hiện suy tư và tư duy thơ triết luận về thân phận con người, về nhân tình thế thái. Trong bài thơ: ”Niềm tin 4” tác giả Trịnh Ân Tứ viết.

     Có thể cuộc đời xiết Anh vào em
      Như đinh ốc xiết vào thớ gỗ
      Có thể cuộc đời buông anh khỏi em
      Như hạt lúa buông rơm rạ
      Mặc nhiên người thiếu nữ bằng em
      Vẫn vươn về hướng anh….”

Những câu thơ thể hiện sự xác tín của người phụ nữ đang yêu trước bao bất trắc của tình yêu và số phận con người giữa cuộc đời nhiều biến đổi. Đây là những câu thơ vừa lạ vừa hay, thật hiếm hoi trong số những bài thơ tình yêu.

Các tác giả thơ với những bài thơ giàu tính trữ tình chiếm số lượng khá đông đảo. Có thể kể đến một số tác giả như: Trần Công Tùng, Trần Thị Ngọc Hồng, Trần Đỗ Liêm, Võ Thị Kim Liên, Nguyễn Chi, Trần Ngọc Hưởng, Phạm Chí, Vũ Tuấn, Lê Tùng Quan, Trương Trọng Nghĩa…vv… Thơ của các tác giả này mang hình tượng thơ lung linh và cảm xúc thơ đắm đuối, si dại trước vẻ đẹp của con người và thiên nhiên. Trong bài thơ:” Em tạc hình anh”, tác giả Trần Thị Ngọc Hồng viết:

     “Em chắt lọc khói sương
      Tạc hình anh mái tóc
      Luồn mười ngón tay trần
      Nghe mùa xuân nảy lộc.”

Bài thơ khắc họa vẻ đẹp ảo hóa của tình yêu khiến tâm hồn những người yêu nhau thêm thi vị, bay bổng và mang vẻ đẹp sinh sôi của sự sống. Tác giả Trần Đỗ Liêm thì lại thường thể hiện cái nhìn mê dại và huyền ảo về con người, sự vật. Trong bài thơ: “Bến đò Chùa”, Trần Đỗ Liêm viết:

     “Con đò chở nắng sang ngang
      Người đi… sóng vỗ miên man bãi bồi
      Bến Chùa ở mãi đây thôi
      Ba cô gánh nước làm vơi sông Tiền.”

Câu thơ cuối thật lạ và đột ngột đã bộc lộ cái nhìn huyền ảo của nhà thơ về vẻ đẹp giản dị và thi vị của con người, sự vật.

Hành trình thi ca của mỗi nhà thơ, tác giả thơ chính là sự khám phá bản ngã và tự hoàn thiện, làm độc đáo hơn phong cách, giọng điệu thi ca của mình. Sự thể nghiệm của các tác giả về thể thơ tự do đã đem lại những thành công đáng kể. Nhà thơ Lê Ái Siêm với chùm thơ bốn bài viết theo thể tự do nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố đặc trưng của thơ truyền thống với hình tượng thơ lung linh, ngôn ngữ thơ gợi cảm, đa nghĩa và cấu tứ chặt chẽ. Chùm thơ: “Chị”, “Gặp Vân Tiên ở Ba Tri”, “Nguyễn Sáng”, “Viết bên đài tưởng niệm tại Mỹ Tho” là thử nghiệm thành công đáng ghi nhận.

Nhà thơ La Quốc Tiến với những bài thơ tự do vạm vỡ, khỏe khoắn và co duỗi linh hoạt mang vẻ đẹp nhân bản của đời thường đã tạo được giọng điệu, phong cách thơ độc đáo. Chùm thơ: “Lục Vân Tiên thọ nạn”, “Gò Công”, “Dây phơi hạnh phúc”, “Ngày xuân đọc lại thơ Chế Lan Viên” của La Quốc Tiến là những bài thơ thành công, tạo nên những giao động thẩm mỹ trong tâm hồn người đọc. Trong bài thơ: “Gò Công” La Quốc Tiến viết:

      “Tôi soi bóng thấy mặt mình oan khuất
      Chợt nghi ngờ cả hồ nước trong xanh
      Có phải tôi mang niềm lưu tán
      Về đây cũng không giáp mặt mình.”

Bài thơ thể hiện sự tìm kiếm gương mặt và bản ngã của con người  trước sự hoang phế của sự vật và sự vô tình của thời gian.

Bản chất công việc sáng tạo của các nhà thơ là sự liên tục đổi mới và không ngừng khám phá những miền đất lạ của thi ca. Hành trình thi ca 30 năm của các nhà thơ Tiền Giang chỉ là chặng đường ngắn trên con đường thi ca dài thăm thẳm. Nhiều tác giả thơ đã định hình phong cách. Một số tác giả vẫn mải miết đi tìm phong cách mới. Dù vẻ đẹp của thi ca mong manh và hư ảo nhưng thi ca vẫn cần thiết cho tâm hồn con người và cuộc đời. Giữa thời đại vi tính, nhiều người hờ hững với thi ca và sống không cần đến thơ. Dù thế nào, người yêu thơ vẫn cầu chúc cho các nhà thơ, các tác giả thơ Tiền Giang có thêm niềm tin và nỗi đam mê để tiếp tục dấn bước trên con đường thi ca đầy chông gai và đầy hoa thơm cỏ lạ.

Vũ Ngọc Thi
(Xin ghi rõ: Nguồn ThoTre.Com khi sử dụng lại bài viết này)

=> Bạn đọc Thơ Trẻ có thể download Tuyển tập này dưới dạng sách điện tử (Acrobat) tại đây.


  Bản in     Phản hồi     Về đầu trang

Google
 

Trở về trang: Lý luận - Phê bình

Các bài viết mới:

Liên hệ BQT
Gửi bài viết
Radio Thơ Trẻ
Tìm kiếm
Chuyển đổi mã Tiếng Việt
CheckMail ThơTrẻ
LIÊN KẾT
DIỄN ĐÀN

Lỗi: Không thể kết nối

Trở về đầu trang
Trở về đầu trang