Các bài viết mới:    |   Cái đẹp không đến với chúng ta! (chùm thơ)    |   Ban công tác Nhà văn Trẻ cần vận động mạnh hơn    |   Định hướng văn học trẻ hay hành trình tự thân?    |   Vào Hội Nhà văn, người viết trẻ ít bon chen    |   Google mua tác quyền của nhà văn Việt Nam    |   Những cuốn sách khiến độc giả rơi lệ    |   Nhà thơ Tế Hanh vẫn dư một ít lời thơ    |   Văn học trẻ - những chuyển dịch    |   Cây ánh sáng và câu chuyện “hoa tiêu” của thơ hiện đại    |   Xôn xao chuyện Kim Dung vào Hội Nhà văn Trung Quốc






 Thơ sex hay trò chuyện thơ I - ThoTre.Com

Thơ sex hay trò chuyện thơ I


Một: Bắt đầu từ Linh

 

   Vi Thuỳ Linh là một hiện tượng trong thơ Việtnam. Là một tiếng thơ lạ. (Nguyễn Huy Thiệp- sách Giăng lưới bắt chim). Tập thơ thứ hai mang tên Linh cúa cô, tiếp sau tập thơ đầu là Khát- khi ấy vừa tuổi hai mươi- đã dậy sóng trên thi đàn. Chỉ mới năm năm trở lại đây. Và cũng chỉ trong khoảng thời gian năm năm này, khuynh hướng thơ đề cập đến sex, viết đậm đặc về sex bộc phát. Lành ít, dữ ngày thêm nhiều… Trước chỉ riêng lẻ, giờ đã hình thành nhóm thơ, ra cả tuyên ngôn, biểu tượng.(nhóm thơ ngũ long Ngựa trời).

Tập Linh tôi có được từ một cây bút trẻ, đầu lĩnh của một nhóm thơ tuổi măng của thành phố HCM sưu tầm được. Phải photo mà lưu giữ đến nay. Linh cho tôi cảm nhận ngay từ những ngày đầu: cây bút nữ tính mạnh mẽ, thơ có giọng mới, riêng rẽ …và có thể gây được ảnh hưởng nhất định. Song Linh không và chưa từng bao giờ được tôi coi như biểu tượng của sex, như nhiều cây bút nữ lứa tuổi đôi mươi như cô, chịu ảnh hưởng từ thơ cô ngộ nhận, lầm lẫn. Dầu mọi sự chúng ta có thể nói: Bắt đầu từ Linh.

- Khỏa thân trong chăn

Thèm chồng. Thèm  có chồng ở bên. Chỉ cần anh gối lên đùi

Mình ôm lấy anh ômmình

Biết sự bình yên của mặt đất (Chân dung)

Em bắt đầu yêu anh, và

Anh yêu em, bằng sự cực đại d8ược khuếch tán

Sự tối tăm và sáng láng

Sự chôn chân và những cuộc bay

Cái lưỡi mềm của anh nơi gan bàn chân em

Làm thế giới hoá lỏng

Em như bông lúa chín

… (Sinh ngày 4 tháng 4)

Khi yêu nhau, chúng mình đã thoát ra khỏi thế giới hỗn mang này,

     kiến tạo một thế giới khác, chỉ có anh và em. Chỉ có anh và em.

Một thế giới sống trong hòa hợp và hứng khởi, bởi sự khám phá không ngừng, bắt đầu từ khi mình biết vượt qua những bức tường rêu kiên cố

Đó là ý nghĩa của ngày mai được đón đợi. (Linh)

Những ham muốn ghìm lại trong thận trọng, bỗng bật ra, nhảy múa quanh tôi, tung tôi lên sấp ngửa

Tôi nhảy hoang dại trong cái muốn

Và vọt lên túm lấy cái sừng bò treo lơ lững giữa trời, ngậm chặt và cắn

(Bất cứ lúc nào em cũng muốn vọt như thế)

Lưỡi đang làm cơn cuồng bạo … (Một ngày chưa có trong sự thật)

Những lá thư của anh,

Em kết lại thành áo giáp.

Những lá thư và những tấm hình của em

Đủ để làm gối và trải thành drap cho anh nằm

Hãy siết em cắn em để hằn dấu vết

Hãy nhập vào em hãy khóa và “đánh mất chìa khóa” trong em … (lá thư và ổ khóa).

   

    Còn một ít nữa nhưng rõ ràng  chỉ  với những “hình dung từ” có tính dục rõ rệt nhất mà tôi cố chọn nhặt ra trong 40 bài thơ trên trăm trang in của lối thơ tự do, thơ văn xuôi câu dài ngủng ngoẳng …  mà gán cho Vi Thùy Linh biểu tương của thơ sex là có phần hơi quá đáng. Những hình ảnh Linh sử dụng đẹp chứ không dung tục, đầy sáng tạo chứ không gượng gạo, cố tình ép uổng “ nói lấy được “ … mà tôi phân tích cùng chú giải trong những phần viết sau.

Bạn rất nên xem trực tiếp phần Phụ lục đính kèm để tự do có được cảm nhận của riêng mình.

 

Hai: Thử điểm một gương mặt thơ sau Linh

 

Trong những ngày lang thang trên Internet tìm tư liệu cho loạt bài viết nay, tôi ngày thêm xác tín: đã có một lực lượng không nhỏ những người viết chạy cùng khuynh hướng viết về sex, lấy tính dục làm đề tài, làm chủ thể … cho những sáng tác của mình. (Như Phương Lan đã có tập  Đỉnh Hoa, dù chưa in). Thật đáng tiếc! Ở đây, thời điểm này,  đã có những nhầm lẫn của người viết, cả sự ngộ nhận tai hại. Trước tiên, chúng ta cần khẳng định cùng nhau: đề tài sex không mới nếu như không huỵch tẹt là cũ xìxì. Tôi đồ rằng loại thơ sex có từ lâu lắm rồi, có thể khẳng định nó xuất hiện khi xã hội loài người khởi sự cho những hoạt động sáng tạo ban đầu mà như giới lí luận ngày nay  gọi tên là văn học viết. Vì sao? Vì tình dục cần như không khí, hơi thở con người. Hoạt động tính dục chủ yếu nằm trong độ tuổi tươi đẹp nhất đời người; tuổi của những  người khởi sự nghiệp viết… Còn nói như dân gian: xưa như trái đất ấy mà.

 

Những vết khắc vụng về vẽ trên những chiếc lá

Khuôn mặt người con gái cùng một gương trăng đầy tròn

Gã trai sống giữa núi đồi, chăn dắt bầy đàn

Gởi cho người yêu ở làng nỗi nhớ mong xuôi dòng nước chảy.

Lá thư tình đầu tiên của nhân loại

Trọn vẹn yêu thương cùng ước hẹn đêm  rằm bỏng cháy.

         (Một bài thơ cũ- rút trong tập Bài ca cuộc sống của người viết)

 

Song ở ta, Việt nam, từ thực  tế cuộc sống, một thời gian dài, không chỉ loại thơ này mà ngay cả thơ tình nồng cháy, thắm thiết, gần gũi hơn với đời sống con người đã không có được nhiều điều kiện đủ và cần ra mắt người đọc. Nói thế, chứ đây là loại thơ “tươi” (chữ của nhà thơ Xuân Diệu) vẫn tồn tại trong sổ tay người viết, nó dành đọc trong giới, trong bạn bè thân thiết… Song  với thời cuộc, cùng với sự ảnh hưởng sâu đậm của văn hóa Á Đông, những ngại ngùng khi đề cập đến tình yêu, tình dục … tính giới đã phần nào ngăn cản sự lan rộng, tuyên truyền loại thơ tươi này. Không như tiếu lâm mặn, thơ tục đã không được truyền dẫn, nối tục. Trong một thời gian dài. Điều đó làm nên ngộ nhận trong lớp trẻ hôm nay sex hẳn đã là điều cấm kỵ- dẫn đến suy nghĩ cho rằng viết sex bây giờ phải là người tiên phong, người dũng cảm, loại công dân số 1 … Đặc biệt thơ sex không chỉ xuất hiện mà đang và đã trở thành khuynh hướng sáng tác thịnh hành trong một lớp người viết trẻ   (không trừ tôi), ngay sau tập Linh của Vi Thùy Linh được in, phát hành. Một lối đi không chỉ mênh mông, (có vẻ) mới mẻ mà còn quá lắm những mê mẫn cùng mông muội! Tại TP Hồ Chí Minh, đầu tiên ta thấy nhóm “Mở miệng”  của chủ xị Lý Đợi, Bùi Chát, Khương Duy …tự mở nhà xuất bản Giấy vụn, in và phát hành dưới hình thức photocopy- đã ra đến tập thơ thứ 10. Tháng 8.05, nhóm thơ “Ngựa trời” của ngũ long công chúa gồm Thanh Xuân, Phương Lan, Tú Trinh, Khương Hà (Bùi) và Lynh Barcađi ra mắt. Tập thơ đầu tay Dự báo phi thời tiết của nhóm này vừa bị Cục xuất bản lệnh buộc thu hồi.Khi nào có đủ đầy điều kiện, chúng tôi sẽ đi sâu khảo sát, cùng phân tích thơ của các đối tượng này.

 

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin tập trung vào mỗi tác giả Thanh Xuân, và phần thơ Thanh Xuân đã đăng trên các trang web evan, tienve… Trước tiên vì thơ của Xuân với bài Ngày thứ tám, xuất hiện trên tờ xuân Tuổi trẻ năm 2005, bật hẳn ra- so với những bạn viết cùng trang lứa:

 

Em gái tôi thắc mắc khi hắn luồn tay vào ngực áo nó

Sao anh không yêu em như Trịnh

Hắn gầm gừ   Hừm, anh đâu có bất lực   yêu bằng mỹ từ

Em tôi buồn vì em tôi là nhà thơ

 

Chị gái tôi khó hiểu khi hắn đưa cho chị cái áo ngủ Vera   chắc là hắn chuộng vẻ đẹp tự nhiên (ý tôi là vậy)

Khi chị mè nheo  Anh cho em vay một-triệu việt nam đồng đi Spa tắm trắng

Hắn duyên dáng khả ố   Nhỏ, em có thể tắm trắng bảy lần nếu muốn mà không cần hoàn trả lại anh      nào chuyện ấy nhé cưng

Chị tôi cười khốn nạn

Chị tôi buồn vì da mình ngày càng trắng ra

 

Tôi có một anh người yêu nghèo kiết xác

Đèo tôi bằng chiếc Vespa-cá-tính cũ xì xì xì

Xe chết máy hàng chục lần  anh cười cầu-tài   chơi phải chịu

Không ít lần thảng thốt

Anh yêu em bằng sự sống (thất nghiệp dài hạn)  hay mạng sống rẻ như bèo của anh

Tôi sướt mướt cảm động và ôm lấy tình yêu của anh như ôm lấy một-vài-lần được tắm trắng vừa được nghe nhạc Trịnh.

 

 Không ở tính táo bạo của ngôn ngữ đời thường mà ở vẻ hiện đại của thơ. Sự chặt chẽ trong cấu trúc bài, trong vần điệu tuy nhạt nhưng chấp nhận được. Chí ít nó mang chở hình ảnh thơ, lối nói côđọng của thơ.

Song phải nói, ở những bài tiếp theo, dù vẻ hiện đại mạnh mẽ hơn, nhưng Thanh Xuân đã không đủ tỉnh táo để kìm nén cảm xúc… Cô đã sa vào lối dông dài của thể loại thơ tự do (điều tối kỵ của hình thức này), câu ngủng ngoẳng của hình thức thơ văn xuôi mà đánh mất ít nhiều những cảm xúc thơ nơi người đọc. Tôi không tìm được những bài thơ sau này của Xuân khá hơn bài Ngày thứ tám, dù rng tâm thức cùng mong muốn của người viết nào chẳng luôn muốn có sự vượt mình. Các bạn đọc và nhận xét xem tôi có chủ quan quá không?

 

Bên cửa sổ tôi nhìn thấy

 

Năm đó tôi mơ thấy em mang thai ở tuổi 19 và cần tôi tư vấn cách phóng sinh khi tôi là một bà cô già niêm phong thân thể xử nữ mình trước bọn đàn ông.

Bên cửa sổ tôi nhìn thấy thằng tình nhân tuyệt vời lớn hơn 15 tuổi của em đang cần mẫn chuyển vào tài khoản của em một thù lao nho nhỏ    em hí hoáy cười    cũng bõ cho một người mà em đã mê tít

Năm đó tôi thấy nó đăng quang với thế giới rằng nó là một thằng đồng tính cần tôi tư vấn cách đăng ký kết hôn mà không rắc rối khi tôi đang tập đánh vần Sở-Tư-Pháp là gì.

Bên cửa sổ tôi nhìn thấy một thằng sinh viên thiếu tiền trọ học đang cố nhoè nhoẹt giới tính của mình tưởng tượng tình ái với một ông già bị hoại tử phần-tất-yếu-nhất-của-cuộc-sống

Năm đó tôi thấy ả son phấn loè loẹt để dự thi hoa hậu và cần tôi tư vấn cách make up thế nào là style khi tôi chỉ biết nước vo gạo và dưa leo tươi.

Bên cửa sổ tôi nhìn thấy một thân thể phì nộn đầy mụn giộp chạy đôn đáo vay tiền để mua mỹ phẩm cào trúng thưởng. Ả nói với tôi ả cần đẹp để mồi chài một thằng đàn ông.

Năm đó bên cửa sổ tôi thấy tôi là một giai nhân bất lực.

 

Hệ thống
 
Bắt đầu tấu khúc hay tập tễnh ễnh ương
Dịu dàng và nhu nhược như thiếu nữ hàng băm chưa chồng
Tư tưởng chủ đạo của nền văn minh triệt để phương Tây là...
Sa thải đạo diễn Mưu và Thập diện...tẩy chay
Hắn cười khẩy vào giữa đùi Nàng đã được tẩm Chanel No.5
(Ta cứ hếch hoác thì đã sao nào?)
Khi ngày nào hắn cũng tới thư-viện-nhà-nước nghiền ngẫm Tại sao bà Hồ Xuân Hương không trần truồng Ereka mỗi khi làm thơ
Nàng thở dốc thở gấp gáp oằn người mồ hôi như tắm rên rỉ
Cứu em anh ơi em hết chịu nổi ở chỗ kia kìa đúng rồi lọ xịt Ventolin đó
Nàng đang lên cơn suyễn
Ha ha, thế mà hắn tưởng bở
 
Hắn loạng choạng say khướt vừa đi vừa giấu Linh Sơn ra khỏi room for rent mà Nàng vừa cho hắn hết hồn hết vía
Hắn sợ người ta cười hắn đọc truyện Tàu
Thật ra trí não hắn không hơn được cây xúc xích thì đến Freud hắn cũng không biết đã thực sự nói gì (!)
 
Giống như một giấc mơ (không phải nhầm lẫn) hắn thích được ai đó gọi hắn là thằng tâm thần
Hắn thèm được bệnh và được giải thoát hành vi của mình mà không cần liên quan gì đến cái gọi là nội tại
Xung đột đầu tiên hắn muốn khi điên là Nàng phải lõa thể đạo mạo khôi hài nhục cảm phun nuớc bọt trước khi nhắc lại như thuộc làu lời của Hegel
Thỉnh thoảng Nàng sẽ như nhạc trưởng múa trên thân thể hắn vài gậy Adolf Hitler mặc khải Này, xúc xích body massage đi thôi
Nàng đúng là một Nàng-Điếm
 
Hắn muốn Nàng là một psychisme * như hắn
Hắn hữu thức nhận ra rằng
Tư tưởng chủ đạo của nền văn minh triệt để phương Tây là
Làm tình và không cần thoát y
Sa thải thuốc tránh thai và tẩy chay bao cao su
 
Nàng-Điếm cười bẽn lẽn che tai
 
_________
*: tâm thần.

 

Trên là hai trong số khoảng mươi bài thơ của Thanh Xuân mà chúng tôi “tầm’ được, có tính sex theo tiêu chí của chúng tôi là đậm đặc nhất. Điểm yếu trong thơ Thanh Xuân là từ dùng ngoại lai, vần điệu yếu, cấu tứ thơ không rõ. Bài hệ thống cấu trúc chung, mục đích người viết không rõ, không chặt; chi tiết sex gượng ép… Bài bên cửa sổ … không có lối nói, hình ảnh của thơ mà thuần thuật kể của văn xuôi. Những điểm yếu không chỉ mỗi Thanh Xuân mắc phải  mà cũng là điểm chung những bạn viết loạt thơ sex chúng tôi khảo sát trong dịp “làm bài” này: mắc bệnh chữ thái quá, thái độ với công việc,nhu cầu làm thơ có phần dễ dãi, thậm chí trong một vài bài có thể nói là cẩu thả…

 

Ba:  Năm cái + một con.

 

         (Năm cái sai, buồn, kém, chán và sợ. Cộng một con … chim, chữ mới có trong thơ (buồn ngày tết) của tôi.)

 

1. Cái sai nằm ngay  trong nhận thức ở lớp người viết sex này: hay “vin” vào, sử dụng sex  như một yếu tố làm mới thơ, làm hiện đại thơ trong khi sex cần nhất ở sự đặt để, xuất hiện đúng lúc đúng nơi. Cần được người đọc chấp nhận. Và một khi “chất sex” đã được người đọc chấp nhận rồi, ý thức trong họ không phản kháng thì việc tiếp nhận, thẩm thấu chất sex mới đến như là trạng huống tác giả mong muốn. Có thể so sánh chất Sex trong Cánh đồng bất tận dễ chịu hơn sex trong Bóng đè, dù sex của Nguyễn Ngọc Tư trần trùi trụi, thực đến ghê người hơn nhiều cái sex huyễn hoặc, phải quay trong vòng tưởng tượng của Đỗ Hoàng Diệu. Khó có thể chấp nhận ở Vu quy (Đỗ Hoàng Diệu) một cô dâu mai này về nhà chồng thì trong đêm trước đó hồi nhớ lại những cuộc tình (nhân nhẹ rồi nhé- nói trắng là làm tình) với năm người đàn ông (không yêu thương…) thảy đều nhơ nhuốc, bẩn thỉu. Không có chỗ nào, dòng nào cho nhân vật tôi mai ngày vu qui sống trong  tình yêu  với người chồng sắp đến.

 2. Cái buồn của chung nhiều cây bút trong nhóm viết loại này là quá xem nặng con chữ. Tuồng như thành bại của thơ nằm trong mỗi khả năng vận dụng, chi phối con chữ. Mà bài thơ, sản phẩm của trí tuệ, tâm hồn yêu thương chan chứa; ở nội dung gắn chặt với hình thức phù hợp; trong cấu tứ, vần điệu … cùng ti tỉ yêu cầu thẫm mỹ, sự hài hòa cân đối, hình ảnh, lối nói riêng có của thơ. Đâu hẳn và không chỉ có mỗi con chữ! Họ xài từ ngoại hơi bị nhiều, những con…, cái … (vô cùng hoành tráng của tiếng Việt- Lynh Barcadi), kinh nguyệt, vú cương, ỉa đái … đầy phản cảm, nhiều thô tục.  Trong phụ lục tôi dẫn không có nhiều những con chữ nêu trên, các bạn có thể tìm xem trên website Tiền Vệ.Cái lệch này hẳn nhiên đã không thể làm nên sự trọn vẹn của một tác phẩm văn chương mà yêu cầu nghệ thuật bao giờ cũng cao ngất trời.

3.  Cái kém nằm ở sự tung hê mỗi thể loại thơ tự do, tuồng như thơ hiện đại, thơ nhất hạng bây giờ phải là thơ tự do. Tôi chưa thấy ở những tác giả này một đôi bài lục bát; hình thức thơ 5,6,7 …chữ quen thuộc. Một ý kiến đã từng gây xốc nhưng cần xem xét thực lòng: Thơ tự do ở ta ra đời với các thể chế và tiết chế thơ độc đoán. được sáng tác bởi các thi sĩ  ít học, hay sốt ruột, nóng nảy.(Nguyễn Huy Thiệp, sách Giăng lưới bắt chim trang 187). Tôi có” cũ” quá không khi thiên về hướng sáng tạo phải khởi sự từ những hiểu biết tương đối những hình thức thơ truyền thống rồi mới tiến hành việc cách tân hay sáng tạo, làm mới …

4. Cái chán trong loạt thơ sex tôi phụ lục dưới (không vơ đũa cả nắm) nằm ở thái độ đối với thơ. Không ít bài dễ dàng nhận ra sự dễ dãi, cẩu thả của người viết. Lao động thơ sao chỉ có thể ngồi và gỏ bàn phím.  Đọc và đi. Nghĩ với suy. Lăn lê viết.*

 

5. Cái sợ nằm trong nhận định của ít người có chút khả năng thơ, và một số nhiều hơn thế (không chỉ con số đại lượng mà cả trong tài năng thơ) thì lại im lặng.

 

 Cảnh báo thơ :        Cái không thơ không chỉ tồn tại cùng thơ mà còn đang lạm phát với tốc độ       phi chạy. Có sự ngộ nhận dễ thương của người viết quá đắm say. Và những lạm dụng không bình thường của số đông  người tán dương đầy nguy hại.

 

Sợ ghê gớm những lý lẽ bốc phét quá trời, những con chữ thuộc hệ quảng cáo thượng thừa:

 

Sài Gòn của chúng ta là đất  lành của thể tánh ngôn ngữ con hoang và bản chất thi ca Sài Gòn là đón mừng thứ ngôn ngữ của đường phố vỉa hè trở về. Với những ai còn biết kiêu hãnh! Lúc này Sài Gòn là nơi duy nhất sáng tạo thứ ngôn ngữ hoang đàng. Nếu không có con đường mà những đứa con hoang ngôn ngữ đã mở ra, thi ca — kể cả thi ca chuyên chế — sẽ không có con đường sống.(Trần Tiến Dũng giới thiệu nhóm Ngựa trời/ www.tienve.com)

 

5+1

(Con chim sáo sậu/ Tết không đậu nhà/ chim đà bay xa bay xa/  Chim bay đồng xa/ Chim xà bến chợ/ Tất tả vội vàng /tha sợi rơm vàng rơm vàng/ mang về xây tổ/ bất chấp nỗi khổ/ mặc kệ niềm đau / hết thấp rồi cao chim cao…

Con chim sáo sậu / rơi đâu tình đời/ đánh rơi một đời không tôi / Chim bay rồi xa / Chim không về nhà/ cánh sải mây trời /chấp chới tầng không buồn không / Chim buồn chim khóc/ Tôi buồn không khóc / đời buồn nước mắt chan đầy / chan đầy thành sông/ Ngồi không buồn trông …).

 

*phần in Italic trong đoạn rút từ tập thơ cùng tác giả: Bài ca cuộc sống.

 

 

Bốn:  Thơ sex của người viết.

 

Sẽ không công bằng khi mình có bài viết nhận định nọ kia về loạt thơ sex của những người khác, còn mình không viết, hay không đưa tác phẩm ra cho họ đọc và phê bình lại. Loạt thơ tôi giới thiệu theo đây thực ra chỉ có hơi hướng của sex, được sáng tác (lại) từ 1999 tới nay. Không nhiều lắm trong tổng số những sáng tác loại khác (đừng ai nói tôi chỉ có sex nhé).

            Ngọn nguồn của số này, cũng là nguyên nhân trở lại với thơ giai kỳ hai của tôi: sao người ta viết tục thế, lại ra sách hẳn hòi (đọc Thơ tự do, chín tác giả). Gian khổ cả tháng trời, tôi có một Chuyện kể về đôi trai gái đầu tiên. Một chuyện bên lề hầu bạn ngày xuân: tôi đưa bài thơ này (vừa hoàn thành) cho một cô khách đến quán, có con gái lớn quá tuổi cặp kê rồi, và hỏi khi vị khách này đã đọc xong bài thơ: Chị thấy không có gì là thô tục chớ? Cô này khẳng định: Không! nhưng đôi má không rõ vì sao lại bừng đỏ cả lên. Được thể, tôi táo tợn hơn: mở thêm một đoạn thơ cho cái đêm mà đôi trai gái (mình tôi thấy) đã không sao rời xa nhau được. (Bài Đoạn mở 2, số này đã load lên trang Web Vannghesongcuulong.org).Bọn họ làm những gì trong đêm đó?   (Chắc là nhiều người cùng thấy như tôi).

            Bài Thật không viết vào xuân rồi (Ất Dậu, 20005). Khi đó nhà chỉ tôi và đứa cháu gái gọi tôi bằng cậu. Những ngày xuân buồn, những trang báo xuân thơ đọc giả giả sao ấy(trách sao khi những người viết phải chạy bài từ những ngày chưa thấy gì xuân và mục đích viết để đăng báo xuân kiếm tiền nhuận bút). Thật không có  phần khoái với: những gì có thể/những điều không thể; nghiêng trái, về quá phải; nửa đêm/ một mình / khỉ không / nằm đếm xe qua. Và thật lòng tôi đâu có đếm để biết xe bao chuyến qua! (trang Web vannghesongcuulong.org).

            Bài Hai ku một tết (thể haiku tôi mong có dịp trở lại cùng trang VNSCL) cũng hòan thành trong tết 2005.

            Còn bài Vào công viên nước tôi nằm nhắm mắt, các bạn cũng biết cái thấy của một người có vợ nó quái như thế nào, dù hai tay đã bưng kín mặt.

 

Vào công viên nước tôi nằm nhắm mắt…

 

Vào công viên nước tần ngần mắt nhắm

Vòm cây xao động những tiếng cười dòn

Vợ con giảm stress tuần này khỏi thuốc.

 

Vào công viên nước ngửa mặt nhắm mắt

Bầu trời xanh trong mây trắng bềnh bồng

Mây trắng quá bắp chân trần nắng lóa.

 

Vào công viên nước lim dim hai mắt

Kia bờ ngực em từng lượn sóng vồng

Những đường nét ẩn sau manh vải ướt.

 

Vào công viên nước mắt tôi nhắm tịt

Da thịt mát rần, gió vờn bắt nhột

Lòng tôi rạo rực điệp khúc tang bồng.

 

Vào công viên nước tay bưng kín mặt

Rõ mồn một rõ, trời ơi, tôi thấy

Nắng khanh khách cười mật vỡ vàng tươi.

 

Vào công viên nước mà nằm nhắm mắt …

 

 

Thủy chung đàn ông

 

Chắc như đinh đóng cột

Trước sau một chỉ một

Bọn nhóc ti chớm yêu.

 

Tôi yêu mỗi vợ tôi

Giọng điệu sáng ngời ngời

Lứa ba mươi tuổi ngoài.

 

Đánh lẫn cùng tiếng cười

Cơm vợ, phở với bồ

Lũ bốn mươi tụi tôi.

 

Thủy với chung khổ người

Tình đến cứ phỉ phê

Năm mươi cười hả hê

 

Một chân cửa nhà trời

Cẳng kia khìa vợ khác

Lão bạc phơ râu tóc.

 

Ngoại tình đàn ông hay biến tấu chuyện mèo chuột

 

1.

Lệ tục, giềng mối buộc ràng      

Rào

Không thấp không cao

Không bóng không hình

Chân qua bước

Tình quá bước - ngoại tình.

2.

Đàn ông chúng mình

Tạo hoá cẩn trọng quá xá trong lập trình duy trì và phát triển giống nòi

Hay không sai khi nói:

Thượng đế ngài đã chơi khăm bọn ta

Hết thảy bắt  lên đầu tường ngồi

Hệt lũ mèo hoang

Thích lang thang

Làm việc tốt

Vồ chuột nhà bạn mèo vô phúc.

3.

Con mèo leo trèo tường cao

Hỏi chơi ả chuột chồng sao vắng nhà

Nó ham gặt hái đồng xa

Xuống mau thịt rượu bày ra ta mình

Tình tang tang tính tang tình …

4.

Rơi quá nửa bởi ngồi không cũng mỏi

Bốn còn lại thì ba đồng thanh nói:

- Ăn nhậu mới rồi còn oải.

Mỗi hai mắt đỏ vẻ không gì vội

Răng không còn- hề- râu hắn trụi lủi …

 

Sex nặng hơn nữa (trong suy nghĩ riêng tôi) nằm trong những đoạn tỉ như của tập Bài ca cuộc sống. Nhưng tôi sẽ không trích ra đây vì nặng nhẹ phải được xem xét chung trong toàn bộ tác phẩm: năm bảy đoạn thơ / khoảng trên 120 trang in khổ A 4; trong những nội dung, đề tài thơ khác trong tập; quảng cách xuất hiện, đặt để, nhấn nhá …; lối nói thơ, hình ảnh thú vị của thơ. Xin hẹn bạn đọc khi có dịp vậy!

Lê Anh Thu
(Xin ghi rõ "Nguồn: Thơ Trẻ" khi sử dụng lại bài viết này)


  Bản in     Phản hồi     Về đầu trang

Google
 

Trở về trang: Lý luận - Phê bình

Các bài viết mới:

Liên hệ BQT
Gửi bài viết
Radio Thơ Trẻ
Tìm kiếm
Chuyển đổi mã Tiếng Việt
CheckMail ThơTrẻ
LIÊN KẾT
DIỄN ĐÀN

Lỗi: Không thể kết nối

Trở về đầu trang
Trở về đầu trang