Nguyễn Ngọc Thạch - Chàng hotboy đồng tính viết sách

Thứ tư - 16/01/2013 00:36 6.805 0
Tác phẩm nặng kí 'Đời callboy' của cậu bạn này gây sốt trên mạng trong một thời gian dài và được in sách.
Tác giả Nguyễn Ngọc Thạch
Tác giả Nguyễn Ngọc Thạch
Nguyễn Ngọc Thạch, bút danh Jade là chàng trai đồng tính với những truyện ngắn gây sốt trên mạng. Tác phẩm khiến cái tên anh bạn này nổi như cồn chính là Đời callboy, phiên bản đầu tiên khi đăng tải trên trang cá nhân đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem vào thời điểm đó.

- Chào Thạch, mọi người vẫn gọi bạn là “hot boy đồng tính viết sách”, Thạch nghĩ sao về nick name này?

- Thạch nghĩ là chắc do các bạn yêu mến mình, hay có ý chọc Thạch mới gọi vậy, cùng bề ngoài không được cao lắm thì gọi Thạch là hot boy thì tội nghiệp chữ hot boy lắm. Nhưng Thạch thấy cũng đúng, với nhiệt độ của Sài Gòn ngày càng nâng cao thì ai cũng sẽ thành hot boy cả, vì nóng quá.

- Bề ngoài trông bạn bụi và “ngầu” giống một ca sĩ, diễn viên hơn là một nhà văn, cơ duyên nào đưa bạn đến với nghiệp viết lách vậy?

- Nhìn Thạch thì người ta hay tròn mắt hỏi là: “Nhìn vậy mà cũng viết được văn hả???”. Cơ may đến với việc viết lách của Thạch cũng tình cờ lắm. Trước đây mình viết nhiều nhưng đa phần tự viết tự đọc là chính. Sau đó đến năm 2011, Thạch vô tình tham gia một diễn đàn, nơi các bạn yêu thích viết lách sinh hoạt. Thạch bắt đầu đăng những câu chuyện của mình lên, nhận được sự yêu thích của các bạn… từ đó bắt đầu viết hăng say hơn.

Nhiều người hỏi Thạch: "Nhìn vậy mà cũng viết được văn hả?".

- Cuốn Đời Callboy đã xuất bản của Thạch được đông đảo bạn đọc, đặc biệt là giới LGBT đón nhận. Bạn chia sẻ thêm một chút về cuốn sách đầu tay này đi?

Đời Callboy được Thạch viết cách đây 6 năm dựa trên câu chuyện có thật của một người bạn. Truyện dài này đã thu hút khá đông bạn đọc khi Thạch post nó trên trang blog cá nhân của mình.

Đến năm vừa rồi thì có nhà xuất bản ngỏ ý muốn in nó thành sách, thế là Thạch chỉnh lại câu chữ, thêm một số tình tiết, nhân vật để câu chuyện hợp với xu thế thời đại hơn và đến nay thì cuốn sách đã được nhiều người biết đến. Đó là điều rất may mắn của Thạch.

- Bật mí một chút nhé, trong nội dung của cuốn sách có bao nhiêu phần trăm cuộc đời thật của bạn?

- Trong Đời Callboy có một chương là chính cuộc đời của Thạch, và Thạch cũng là một nhân vật trong đó.
Thêm vào đó, nếu những cảm xúc, cảm nhận của nhân vật chính về cuộc sống này, cũng phần lớn lấy từ trải nghiệm của Thạch mà ra, thế nên nếu nói về % thì có lẽ phải đến 100% mới chính xác.

- Kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình bạn xuất bản quyển sách này là gì?

- Kỉ niệm thì nhiều nhưng nhớ nhất là có một độc giả đã hỏi mình: "Viết về callboy, vậy bạn có phải là callboy không?" và còn hỏi giá của mình nữa, hix. Mình phải giải thích rõ ràng cho bạn độc giả đó hiểu và bạn ấy đã không đề cập vấn đề này nữa.

- Hơi riêng tư một chút, bạn phát hiện ra giới tính thật của mình từ bao giờ, và cảm thấy thế nào về điều đó?

- Chính xác thì Thạch cũng không nhớ rõ thời điểm mình nhận ra mình là ai. Chỉ nhớ mang mang rằng một buổi sáng thức dậy, thấy mình yêu con trai, thế là yêu thôi.

Có lẽ do từ nhỏ đã có thói quen đọc sách, đa phần là các tác phẩm văn học nước ngoài, hiện đại, ảnh hưởng cách suy nghĩ cởi mở đó, Thạch sớm nhận định rằng dù cho mình là ai thì cũng phải sống tốt trước đã, nên chuyện giới tính chưa bao giờ là vấn đề khiến Thạch phải đau khổ hay băn khoăn suy nghĩ. Đó có lẽ là một may mắn của Thạch.

Bìa tập sách

- Bên cạnh các truyện dài thì các truyện ngắn trên mạng của bạn cũng rất được yêu thích, Thạch có bí quyết gì cho những người trẻ đam mê viết?

- Bí quyết để viết hay thì không dám nói là mình có thể chia sẻ, vì bản thân mình viết có chắc là đã hay đâu. Nhưng theo cá nhân Thạch nghĩ, những gì xuất phát từ trái tim thì sẽ chạm được vào trái tim. Khi chúng ta làm việc với đam mê, bỏ tâm sức vào đó thì những thứ chúng ta làm sẽ được nhiều người đón nhận, yêu thích.

Với những bạn trẻ muốn thể hiện khả năng ngôn ngữ của mình, Thạch chỉ có 6 chữ đơn giản là: đi nhiều, đọc nhiều và sống nhiều.

- Còn quyển sách mới Lòng dạ đàn bà, bạn giới thiệu một chút về cuốn truyện dài này nhé?

Lòng dạ đàn bà là truyện dài viết trong bối cảnh thập niên 1960 tại Sài Gòn, nói về số phận của một gia đình gốc Hoa. Trong truyện là một vụ án giết người ly kì, mà hung thủ được cho là hồn ma của bà chủ nhà đã chết hai mươi năm nay trở về báo oán. Sau đó xảy ra thêm một vài cái chết nữa của những người trong nhà, để rồi cuối cùng khi tìm ra sự thật, lại chỉ là bắt đầu cho một thảm kịch mới.

- Thể loại kinh dị rất khó xơi. Bạn gặp phải những khó khăn gì khi viết cả một cuốn sách về thể loại này?

- Đúng là ở Việt Nam thì tác giả trẻ đi theo con đường khai thác truyện kinh dị chưa nhiều, thế nên Thạch muốn thử sức mình ở thể loại này.

Viết truyện kinh dị, đôi khi không phải cứ miêu tả về hồn ma, về máu me là có thể làm người ta sợ. Điều quan trọng là chúng ta phải đặt người đọc vào một hoàn cảnh mà chính bản thân người đó hoàn toàn có thể gặp phải. Chẳng hạn như có đoạn miêu tả một tiếng kẽo kẹt của cánh cửa vang lên, rồi ẩn hiện sau đó là một bóng người áo trắng, thì người đọc trong một hoàn cảnh nhất định, như đang nằm đọc sách, mà nghe tiếng kẽo kẹt của cánh cửa, sẽ lập tức liên tưởng đến những gì mình vừa đọc vừa mang tâm lý hoảng sợ ngay. Đó là một khó khăn khi phải xây dựng được những tình huống như vậy trong tác phẩm của mình.

Đam mê viết lách, Thạch chia sẻ bạn đang sống hết mình trong từng trang sách và sẽ ra mắt nhiều tác phẩm nữa trong thời gian tới.

- Thạch kì vọng gì ở cuốn sách mới?

- Ngoài yếu tố kinh dị, sách nhấn mạnh đến việc lễ giáo phong kiến, những quan điểm cổ hữu coi phụ nữ là món đồ chơi, đôi khi chỉ có chức năng sinh con, đẻ cái cho gia đình. Chính những thứ đó ép người đàn bà đến đường tuyệt vọng, để rồi họ vẫy vùng trong đó, đôi khi phải chịu cả cái chết oan ức cho mình.

Xã hội tiến bộ hơn, cuộc sống của người phụ nữ đã khác xưa, nhưng vẫn còn nhiều quan điểm cho rằng lòng dạ đàn bà là xấu xa độc ác. Thạch chỉ muốn thông qua truyện dài của mình, để mọi người hiểu rằng lòng dạ họ vốn không xấu, chỉ có chúng ta chưa chịu nhìn nhận mặt tốt đẹp của nó mà thôi.

Hiện tại ngoài viết sách, Thạch làm thêm những công việc gì?

- Ngoài viết sách ra thì trước đây Thạch làm về marketing cho một công ty, nhưng khi có quá nhiều thay đổi trong cuộc sống sau khi tác phẩm đầu tay được đón nhận nên Thạch quyết định dừng công việc một thời gian, tập trung cho những dự án cá nhân trước khi quay lại với công việc.

Thạch quan niệm sống là phải để đời chán mình chứ không được chán đời, thế nên mỗi ngày mình đều sống hết mình, vui vẻ với mọi người xung quanh, nhờ vậy mà thấy cuộc đời thú vị hẳn ra.

- Những bạn đồng tính có sự tự tin và năng động như Thạch không nhiều. Bạn muốn nhắn nhủ gì đến những người bạn của mình?

- Hiện tại Thạch thấy có rất nhiều bạn đồng tính tự tin, năng động trong cuộc sống đó chứ. Còn nếu được nhắn nhủ, Thạch chỉ có một câu đơn giản: “Chúng ta là ai không quan trọng, quan trọng chúng ta đã làm được những gì".

Profile của Nguyễn Ngọc Thạch
 
Tên cúng cơm: Nguyễn Ngọc Thạch
Bút danh: Jade
Ngày sinh: 2/1( Cung ma Kết nè)
Châm ngôn sống: Cuộc sống thay đổi bạn khi bạn chịu thay đổi cách sống!

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây