Giải mã những bức tranh tâm linh 6.000 năm tuổi ở Mỹ

Thứ bảy - 22/06/2013 05:15 1.646 0
Các nhà khoa học tìm thấy những bức tranh bí ẩn, thể hiện cảnh săn bắn, động vật thời xưa hay cảnh sinh hoạt của người Mỹ bản địa.

Các nhà nghiên cứu Jan Simek, Alan Cressler, Nicholas Herrmann và Sarah Sherwood thuộc ĐH Tennessee và ĐH bang Mississippi mới phát hiện ra hang động lâu đời nhất của Mỹ cùng những bức tranh nghệ thuật trên đá có niên đại khoảng 6.000 năm tuổi. Những hình ảnh này được tìm thấy ở cao nguyên Cumberland, tiểu bang Tennessee, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu Jan Simek, Alan Cressler, Nicholas Herrmann và Sarah Sherwood thuộc Đại học Tennessee, và Đại học bang Mississippi mới phát hiện ra hang động lâu đời nhất của Mỹ, cùng những bức tranh nghệ thuật trên đá có niên đại khoảng 6.000 năm tuổi. Những hình ảnh này được tìm thấy ở cao nguyên Cumberland, tiểu bang Tennessee, Mỹ.

Hình ảnh trên miêu tả lại những sinh vật hoang dã như chó sói, cáo và chó rừng. Theo nhóm nghiên cứu, hình ảnh động vật, các loài bò sát, hay động vật có 4 chân rất hiếm khi được thể hiện trên các tác phẩm nghệ thuật trong hang tối.

Qua khảo sát, các nhà khảo cổ học nhận thấy, một số hình ảnh được vẽ bằng những công cụ nhọn miêu tả lại cảnh săn bắn, động vật thời xưa hay cảnh sinh hoạt của người Mỹ bản địa. Có những hình ảnh miêu tả sinh vật thần thoại, đại diện cho niềm tin tâm linh của những người dân bản địa.

Qua khảo sát, các nhà khảo cổ học nhận thấy, một số hình ảnh được vẽ bằng những công cụ nhọn miêu tả lại cảnh săn bắn, động vật thời xưa, hay cảnh sinh hoạt của người Mỹ bản địa. Có những hình ảnh miêu tả sinh vật thần thoại, đại diện cho niềm tin tâm linh của những người dân bản địa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nghệ thuật trên đá được khơi nguồn bởi người Mỹ bản địa và các dân tộc khác như một phần của nghi lễ xưa. Nhà nghiên cứu Nicholas Herrmann cho biết: "Tất cả những hình ảnh con người miêu tả hoạt động diễn ra trong các nghi lễ, hay các loài động vật đều được thể hiện trên các bề mặt đá trong hang động".

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nghệ thuật trên đá được khơi nguồn bởi người Mỹ bản địa, và các dân tộc khác như một phần của nghi lễ xưa. Nhà nghiên cứu Nicholas Herrmann cho biết: "Tất cả những hình ảnh con người miêu tả hoạt động diễn ra trong các nghi lễ, hay các loài động vật đều được thể hiện trên các bề mặt đá trong hang động".

Bức ảnh gồm một vòng tròn đồng tâm (bên trái) và lối viết chữ tượng hình. Đây được cho là biểu tượng đại diện cho các tôn giáo, thể hiện tinh thần, sự tâm linh với "thiên nhân" của người xưa.

Vòng tròn có tia và vòng tròn với cây thánh giá bên trong được tìm thấy trên các bức tường của hang động Dunbar ở Tennessee. Theo nghiên cứu, vòng tròn có tia ra ngoài là một biểu tượng cổ của người Mississippi. Vòng tròn là hình ảnh phổ biến được tìm thấy trong các hang động, nó biểu hiện cho hình tượng của Mặt trời.

Theo các tác giả nghiên cứu, bức nghệ thuật trên đá này miêu tả các loài chim, được cho là gà tây. Các bản vẽ được thể hiện trên đá bằng công cụ có độ nhọn tốt, để tạo ra đường vạch, khắc. Công cụ này tìm thấy trong các hang động ở Cumberland cao nguyên và chỉ dài vài cm.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng, bức nghệ thuật trên đá này miêu tả các loài chim, được cho là gà tây. Các bản vẽ đã được thể hiện trên đá bằng công cụ có độ nhọn tốt, để tạo ra đường vạch, khắc. Công cụ này được tìm thấy trong các hang động ở Cumberland cao nguyên và chỉ dài vài cm.

Các vết trầy xước mờ nhạt ở giữa bức vẽ mô tả chú chim đang giữ cây gậy trong một nghi lễ. Hình ảnh trắng rõ ràng hơn bên trái mô tả một cái rìu bằng đá nguyên khối - đó hẳn là một vật dụng thiết yếu của người xưa.

Hình ảnh một chiến binh Mississippi được chạm khắc trên đá trong hang động bùn ở thung lũng sông Tennessee.

Nhiều hố và rãnh được tìm thấy ở khu vực ẩn sâu trong núi đá của cao nguyên Cumberland. Các nhà khảo cổ đã tìm ra được bằng chứng nói lên các nghi lễ diễn ra nhằm xua đuổi bệnh tật, cầu mưa... của người dân bản địa Mỹ xưa.

Nhiều hố và rãnh được tìm thấy ở khu vực ẩn sâu trong núi đá của cao nguyên Cumberland. Các nhà khảo cổ tìm ra bằng chứng nói lên các nghi lễ diễn ra nhằm xua đuổi bệnh tật, cầu mưa... của người dân bản địa Mỹ xưa.

Tác giả Jan Simek - một giáo sư nổi tiếng tại trường ĐH Tennessee chia sẻ: "Những phát hiện này cho chúng tôi biết rằng, người tiền sử ở cao nguyên Cumberland sử dụng môi trường hang động đặc biệt này cho nhiều mục đích và tôn giáo có ý nghĩa lớn với họ".

Tác giả Jan Simek, giáo sư nổi tiếng tại trường Đại học Tennessee chia sẻ: "Những phát hiện này cho chúng tôi biết rằng, người tiền sử ở cao nguyên Cumberland sử dụng môi trường hang động đặc biệt này cho nhiều mục đích và tôn giáo có ý nghĩa lớn với họ".

Hiện, các nhà khoa học vẫn miệt mài tìm hiểu, và giải mã những bức hình bí ẩn được người tiền sử để lại trên đá ở cao nguyên Cumberland.

Theo Tri thức trẻ (Ảnh: Carters News Agency)