Họa sĩ Kông Tâm: Tất cả vì cái đẹp

Thứ ba - 26/10/2010 22:22 4.508 0

Họa sĩ Kông Tâm bên tác phẩm của anh

Họa sĩ Kông Tâm bên tác phẩm của anh
Ngày 22/10, triển lãm cá nhân với chủ đề "Lung linh sắc màu" của họa sĩ Kông Tâm đã được khai mạc tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật - Mỹ nghệ - Biểu diễn đàn ca tài tử cải lương (rạp Tiền Giang trước đây). Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của anh, sau triển lãm "Tất cả vì cái đẹp" được tổ chức tại Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh vào năm 2004.

Từ một người chuyên vẽ truyền thần, họa sĩ Kông Tâm đã bước vào nghệ thuật hội họa như một cơ duyên. Đó là lần anh tình cờ gặp gỡ và tiếp xúc với họa sĩ Hoàng Anh, người được mệnh danh là "Con người của ý tưởng... lạ thường". Và chính họa sĩ Hoàng Anh đã thổi bùng niềm đam mê hội họa trong anh. Năm 2000, họa sĩ Kông Tâm gia nhập Chi hội Mỹ thuật Tiền Giang và kể từ đó đến nay, anh là một trong những người gắn bó xuyên suốt và có nhiều đóng góp cho hoạt động của chi hội. Hiện anh là Ủy viên Ban thư ký - Chi hội Mỹ thuật Tiền Giang và là người phụ trách thường trực tại Nhà triển lãm và biểu diễn của Hội.

Anh chọn cho mình phong cách siêu thực - trừu tượng, một trong những trường phái khá kén người xem. Họa sĩ Kông Tâm cho biết: "Cái đẹp tôi muốn thể hiện ở đây là những cảm nhận về vẻ đẹp từ bên trong con người, được tôi trừu tượng hóa trong tác phẩm" - vì thế nếu có sự đồng cảm sâu sắc với tác giả, người xem sẽ cảm nhận được.

Có dịp ghé ngôi nhà nhỏ của anh, hẳn bạn sẽ bị choáng ngợp trước cơ man nào là tranh, nào là gốm trang trí và các loại phong linh (chuông gió) cũng như đồ thủ công mỹ nghệ. 37 tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại triển lãm "Sắc màu lung linh" lần này bao gồm 35 bức tranh, 1 tác phẩm sắp đặt gốc tre và miểng gáo, 1 tác phẩm gốm chỉ là một phần rất nhỏ trong gia tài sáng tác của anh. Trong số ấy có 3 tác phẩm: Dấu chân quá khứ, Những khuôn mặt của thời mở cửa và Nhịp sống riêng được vẽ bằng chất liệu tempera (bột màu pha với lòng trắng trứng gà) với kích thước lớn 2m x 5m. Đây là công trình nghệ thuật quy mô mà họa sĩ Kông Tâm đã phải bỏ ra hàng tháng trời cho mỗi tác phẩm. Ngoài tác phẩm "Chỉ rối" bằng chất liệu bột màu, (tác phẩm đoạt giải C Triển lãm Mỹ thuật ĐBSCL năm 2003), họa sĩ cũng rất tâm đắc với "Hệ lụy Dioxin" (tác phẩm đoạt giải C Triển lãm Mỹ thuật ĐBSCL năm 2003), anh chia sẻ: "Chiến tranh đã đi qua nhưng những nỗi đau vẫn mãi còn đó. Khủng khiếp nhất là việc Mỹ thả chất độc dioxin mà rất nhiều người hiện phải hứng chịu nỗi bất hạnh. Tôi đã xúc cảm trước những hình ảnh đau thương đó và muốn được chia sẻ qua tác phẩm của mình".

Từ những xúc cảm đó, họa sĩ Kông Tâm đã mang đến triển lãm lần này nhiều tác phẩm đẹp, công phu và in đậm dấu ấn sáng tạo cá nhân. Không ngừng lao động nghệ thuật, tìm tòi thử nghiệm với mọi chất liệu để có nhiều tác phẩm mới, chắc chắn sau cuộc triển lãm lần này, họa sĩ Kông Tâm sẽ còn nhiều sự thể nghiệm mới trong nghệ thuật.

Tác giả: Lê Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây