Lễ thành hôn đặc biệt của Lỗ Tấn

Thứ hai - 31/05/2010 16:48 3.510 0

Lễ thành hôn đặc biệt của Lỗ Tấn

Năm 1906, trong khi đang du học tại Nhật Bản, vâng theo lời thúc giục của mẹ, Lỗ Tấn đã buộc phải trở về quê hương Thiệu Hưng (thuộc tỉnh Chiết Giang) để cưới vợ. Đây là cuộc hôn nhân đầu tiên và cũng là cuộc hôn nhân bất hạnh trong đời ông.

21 năm sau, Lỗ Tấn kết hôn với bà vợ thứ, tên gọi Hứa Quảng Bình, kém ông tới 18 tuổi. Hai người vốn quen biết nhau từ thời Hứa Quảng Bình còn là nữ sinh Trường cao đẳng nữ Sư phạm Bắc Kinh và Lỗ Tấn thì là một giảng viên có uy tín của trường đó.

Trước ngày tổ chức lễ thành hôn, Lỗ Tấn tâm sự với người bạn gái: "Con người ta làm việc gì xong rồi mới báo cho kẻ khác. Thí dụ đẻ con, đầy tháng mới mời khách đến uống một cốc rượu mừng. Như thế là đúng". Từ suy nghĩ đó, ông liên hệ với việc kết hôn của ông nay mai: "Còn như nam nữ chưa ở chung với nhau, tại sao đã mời khách đến uống rượu cưới? Như thế có phải là hối lộ không? Mời khách đến để họ không phản đối nữa chứ gì?".

Trước lý lẽ "đặc biệt" của văn hào, Hứa Quảng Bình đành phải nghe theo. Vả chăng, bà cũng muốn cho mọi việc tiến hành một cách êm nhẹ, tránh gây điều tiếng hoặc phiền lụy ảnh hưởng tới người khác.

Đó là nguyên do khiến Lỗ Tấn và Hứa Quảng Bình không mời ai tham dự lễ thành hôn của họ.

Tác giả: Hoàng Xuân Lộc

Nguồn tin: VNCA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây