'Cuộc chiến' sedan hạng nhỏ ở Việt Nam

Chủ nhật - 16/06/2013 23:53 1.576 0
Với sự gia nhập của Honda City và Nissan Sunny, phân khúc sedan cỡ nhỏ đang ngày càng có nhiều lựa chọn cho khách hàng, đồng nghĩa cạnh tranh sẽ nhiều hơn.

Phân khúc sedan cỡ nhỏ vốn dĩ không nằm trong ưu tiên của các nhà sản xuất ở Việt Nam, bởi nhu cầu thấp và mức lợi nhuận trên từng sản phẩm không cao. Tuy nhiên khi xu thế tiêu dùng thay đổi, quan niệm về xe hơi đơn giản hơn thì đây lại là nơi tiềm năng nhất. Với sự thành công của Vios và Fiesta, các nhà sản xuất khác không thể đứng ngoài cuộc chơi.

Lợi thế của phân khúc này là động cơ nhỏ, khoảng 1.5-1.6, tiết kiệm nhiên liệu. Kích thước vừa phải, linh động trên phố trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu chở người. Mức giá cũng ở tầm vừa phải, 500-550 triệu đồng, thích hợp với những người mua xe lần đầu hoặc đổi từ các loại hatchback cỡ nhỏ như Matiz hay Morning.

Honda City

Mẫu sedan mới trên thị trường Việt Nam của Honda có giá từ 540 triệu đồng.
Mẫu sedan mới trên thị trường Việt Nam của Honda có giá từ 540 triệu đồng.

Thế hệ Honda City đầu tiên ra đời năm 1981 tại Nhật Bản. Đến năm 1996, City bắt đầu được bán ra thị trường ngoài Nhật Bản, và trở nên phổ biến với mẫu sedan 4 cửa gọn gàng. Thế hệ thứ 5, cũng là mẫu sedan City hiện hành được Honda Thái Lan trình làng vào tháng 9/2008. Đến tháng 9/2011, phiên bản City nâng cấp được bán ra với những thay đổi thiết kế ở lưới tản nhiệt, cản trước và sau, mâm mới, cải tiến hệ thống tiết kiệm nhiên liệu và túi khí an toàn kép phía trước.

So với các dòng xe cùng phân khúc, City tập trung vào tính thể thao, đường nét khỏe và vóc dáng năng động. Không nhiều đối thủ có chức năng sang số trên vô-lăng giống City. Nội thất thể thao, bên cạnh sự tiện dụng như màn hình LCD hiển thị các thông số thời gian, nhiệt độ, đồng hồ công-tơ-mét kiểu 3D.

Động cơ City là loại 1,5L với 4 xi-lanh thẳng hàng, cam đơn SOHC tích hợp hệ thống i-VTEC. Công suất 120 mã lực tại vòng tua 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4800 vòng/phút. Khách hàng có thể chọn hộp số tự động 5 cấp hoặc số sàn 5 cấp.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Túi khí cho hàng ghế trước. Giá đề xuất cho phiên bản số sàn 5 cấp là 540 triệu đồng. Phiên bản số tự động à 580 triệu đồng. Cả hai mức giá này đều thấp hơn từ 12 đến 22 triệu đồng so với Vios. (Hình ảnh chi tiết Honda City)

Toyota Vios

Toyota Vios
Mẫu Toyota Vios E được bán tại Việt Nam từ năm 2010, giá hiện tại khoảng 552 triệu đồng.

Năm 2010, phiên bản nâng cấp (facelift) của mẫu xe sedan hạng nhỏ hướng tới tính thời trang được Toyota đưa ra các đại lý với những thay đổi ở ngoại thất như lưới tản nhiệt mạ crôm dạng thanh ngang, mâm đúc 16-inch, đèn xi-nhan tích hợp trên kính chiếu hậu, đèn hậu với những đường sọc ngang. Động cơ Vios là loại 4 xi-lanh thẳng, DOHC với dung tích 1.5, công suất 107 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4200 vòng/phút với hệ thống điều khiển đóng mở van VVT-i. Bản cao cấp nhất Vios 1.5G trang bị hệ thống an toàn như túi khí an toàn SRS, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EDB, trợ lực phanh khẩn cấp BA.

Tuy nhiên, giới mê xe tỏ ra quan tâm tới chiếc Vios 2013 mới trình làng tại Bangkok, Thái Lan hồi tháng 3 và kỳ vọng nó sẽ xuất hiện tại Việt Nam. Vios 2013 được thiết kế mới cả nội và ngoại thất. Ngoại hình mới giúp chiếc xe hạng nhỏ trông thể thao và sắc nét hơn so với mẫu xe hiện hành, đồng thời hình dáng chữ V phía đầu xe còn tạo ấn tượng về sự hầm hố, mạnh mẽ. Đây cũng là ngôn ngữ thiết kế mới mà khách hàng ở Mỹ đã nhìn thấy trên Avalon và Camry mới.

Trong cabin, cụm đồng hồ được đưa vào phía sau vô-lăng, trong khi trên mẫu xe hiện hành nó nằm chính giữa bảng táp-lô. Sẽ có 2 tùy chọn màu cho nội thất, với đen và be, cùng nhiều tùy chọn chất liệu trang trí, từ gỗ màu đen đến kim loại.

Vios 2013 sử dụng động cơ 1,5 lít công suất 109 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 141 Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút. Cũng giống Vios hiện hành, thế hệ mới trang bị hệ thống trợ lực tay lái giúp tiết kiệm nhiên liệu. (Hình ảnh chi tiết Toyota Vios 2013)

Nissan Sunny

Nissan Sunny
Nissan Sunny mới trình làng cũng có mức giá từ 540 triệu đồng.

Nissan Sunny là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường của hãng xe Nhật Bản, với hơn 800.000 chiếc Sunny thế hệ mới được bán trên toàn cầu kể từ khi xuất hiện tháng 12/2010. Sunny có kích thước lớn hơn Toyota Vios, với trục cơ sở dài hơn 40 mm. Theo Nissan, Sunny có không gian nội thất rộng rãi nhất trong phân khúc.

Ngoại hình Nissan Sunny thiết kế với cụm đèn pha halogen phía trước, đèn hậu phía sau được thiết kế như giọt nước kéo từ phần thân sau xe xuống phía trên của cản sau. Nội thất rộng rãi, khoảng để chân dành cho hàng ghế sau 636 mm đủ rộng cho người ngồi thoải mái. Hàng ghế sau cũng được trang bị hai cửa gió với núm điều khiển tốc gió dành riêng. Bảng đồng hồ với hai đồng hồ tròn riêng biệt, ở giữa là cụm đồng hồ điện tử báo xăng, nhiệt độ két nước và vị trí số.

Động cơ mã HR15 với bốn xi-lanh thẳng hàng dung tích 1,5 lít công suất 99,3 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút. Phiên bản Sunny và Sunny XL sử dụng hộp số tay 5 cấp, phiên bản XV sử dụng hộp số tự động 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu được công bố là 6,7 lít/100 km cho bản số tự động và 6,3 lít cho bản số sàn.

Với mẫu xe mới của mình, Nissan Việt Nam đặt chân vào phân khúc xe cạnh tranh khá khốc liệt khi "cái bóng" của Vios còn ảnh hưởng khá lớn, cùng với sự nâng cấp các chức năng trên xe của các đối thủ. (Hình ảnh chi tiết Nissan Sunny)

>> Xem tiếp

Tác giả: Đức Quang

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây