Goncourt 2017 thuộc về nhà văn kiêm đạo diễn Eric Vuillard

Thứ ba - 07/11/2017 21:13 1.833 0
 L’ordre du jour, tiểu thuyết của nhà văn Eric Vuillard vừa giành chiến thắng giải Goncourt 2017 theo thông báo từ nước Pháp ngày 6/11. 
Tác phẩm xuất bản hồi tháng 5 của nhà xuất bản Actes Sud và là một trong những tiểu thuyết bán chạy nhất trong mùa văn học Pháp với doanh số lên tới gần 25.000 bản. Hiện cuốn sách vẫn trong nhóm dẫn đầu của những tiểu thuyết bán chạy nhất trong bảng xếp hạng của tờ Livres Hebdo – trang tin văn học và xuất bản hàng đầu ở Pháp.
 
Tác giả Eric Vuillard tải xuống
Tác giả Eric Vuillard và cuốn tiểu thuyết đoạt giải

Bằng lối viết sắc sảo, giọng văn hiện đại và gây hứng thú, cuốn tiểu thuyết "L’ordre du jour" của tác giả Eric Vuillard được coi là đã làm sáng tỏ nhiều bí mật đằng sau cuộc tuần hành của những chiếc xe tăng Đức khi tiến vào Áo và những sự kiện bên lề từ các cuộc hội nghị, đàm phán, gặp gỡ của giới cầm quyền Đức với giới kỹ nghệ tài chính của Đức thời bấy giờ.

Đây là lần thứ tư nhà xuất bản Actes Sud có tiểu thuyết nhận được giải Goncourt, sau các tác giả Laurent Gaudé giành giải năm 2004, Jérôme Ferrari (2011) và Mathias Enard (2015).

Sinh năm 1968 tại Lyon, Eric Vuillard là một nhà văn kiêm đạo diễn. Ông đã xuất bản tiểu thuyết đầu tay Le Chasseur (tạm dịch: Người thợ săn) vào năm 1999. Sau ba tiểu thuyết xuất bản tại Léo Scheer (Bois vert – Rừng xanh; Tohu và Conquistador giành giải thưởng năm 2010), năm 2012, ông cùng nhà xuất bản Actes Sud xuất bản 2 cuốn tiểu thuyết danh tiếng La bataille d’Occident và Congo đều được nhận giải Franz Hessel năm 2012. Năm 2014, ông nhận được giải thưởng trọn đời với tiểu thuyết Tristesse de la terre: une histoire de Buffalo Bill Cody  và giải Joseph Kessel 2015. Trong năm 2017 này, Eric Vuillard cũng đã nhận giải Alexandre-Viallate cho tiểu thuyết 14/7. Ngoài thành công trong văn học, ông còn là đạo diễn của hai bộ phim điện ảnhL’homme qui marche  và Mateo Falcone.
 
Goncourt là giải thưởng văn học Pháp được sáng lập vào năm 1896, trao giải lần đầu năm 1903. Trải qua hơn một thế kỉ, Goncourt trở thành giải thưởng văn chương danh giá, uy tín nhất nước Pháp.

Giải thưởng trao cho tác phẩm văn xuôi xuất sắc nhất được ra mắt trong một năm. Trị giá giải thưởng mang ý nghĩa tượng trưng với 10 euro. Goncourt là phần thưởng có ý nghĩa lớn với tác phẩm, sự nghiệp của người thắng giải.

Tác giả: THỦY HIỀN theo Livres Hebdo

Nguồn tin: VNQĐ

 Từ khóa: eric vuillard

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây