'Chỉ cần lấy phiếu các thành viên Chính phủ'

Thứ ba - 11/06/2013 06:45 1.359 0
Chia sẻ sau khi có kết quả lấy phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Tư pháp, Hà Hùng Cường cho rằng, cần xem lại nghị quyết để điều chỉnh theo hướng chỉ lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ.

- Cảm xúc của ông lúc này như thế nào sau khi công bố kết quả tín nhiệm?

- Tôi trân trọng sự đánh giá của các vị đại biểu Quốc hội đối với ngành tư pháp và cá nhân mình. Một số vị trí có mức tín nhiệm thấp là điều cá nhân tôi phải suy nghĩ. Tôi rất chia sẻ. Thực ra, các bộ trưởng cũng mới nhận nhiệm vụ trong gần 2 năm của nhiệm kỳ này, trong khi khó khăn tồn đọng từ nhiều năm và rất lớn.

Tôi rất thông cảm và chia sẻ với lĩnh vực ngân hàng, dù đương nhiên là có phần trách nhiệm cá nhân. Tôi nói như vậy không phải là để giải trình hộ các đồng chí đó vì khó khăn là khách quan. Các lĩnh vực tài chính, giáo dục, y tế... cũng vậy.

Bộ trưởng Tư pháp: "Nếu kinh tế thế giới tốt lên, nếu kinh tế đất nước chuyển biến rõ rệt thì có thể kết quả bỏ phiếu sẽ khác". Ảnh: Hoàng Hà.

- Bộ trưởng có thể giải thích về kết quả số phiếu tín nhiệm của khối hành pháp cao hơn khối tư pháp?

- Chức trách của đại biểu Quốc hội ngoài lập pháp còn giám sát. Đại biểu có trách nhiệm theo dõi việc điều hành và vì thế nhiều đại biểu quan tâm hơn đến năng lực điều hành, chỉ đạo của các bộ và Chính phủ. Do đó số phiếu tín nhiệm khu vực hành pháp thấp cũng là dễ hiểu.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường:

- Tín nhiệm cao: 176.

- Tín nhiệm: 280.

- Tín nhiệm thấp: 36

- Vậy còn số phiếu tín nhiệm của Thủ tướng, ông đánh giá thế nào về kết quả vừa công bố?

- Trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ rất nặng nề. Đây là giai đoạn được coi là khó khăn nhất kể từ thời kỳ đổi mới, nên cả Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đều phải cố gắng hơn. Thủ tướng là người đứng đầu, các vị bộ trưởng ở từng lĩnh vực đều phải chung tay chung lòng cùng Thủ tướng tháo gỡ khó khăn.

- Sau lần lấy phiếu đầu tiên này, theo ông, cần điều chỉnh những gì?

- Theo tôi, sang năm việc đầu tiên là cần phải xem lại Nghị quyết 35 về việc lấy phiếu tín nhiệm. Tất nhiên, đây là việc triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 4 nhưng cũng cần phải xem lấy phiếu đối với chức danh nào. Theo tôi chỉ cần lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ. Còn việc lấy phiếu các chức danh ở Quốc hội là không cần thiết.

Cơ chế Quốc hội là nghị trường hoạt động theo nguyên tắc tập thể. Vai trò các đại biểu Quốc hội là ngang nhau. Sự thể hiện của từng đại biểu không rõ ràng so với Chính phủ, nên việc đánh giá cá nhân là rất khó.

- Việc lấy phiếu tín nhiệm và công khai kết quả bỏ phiếu trong Đảng sắp tới nên áp dụng như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Trong Đảng đã có quy định, sắp tới sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm nhưng công bố đến đâu thì chắc còn phải chờ hướng dẫn. Chúng ta có thể bắt đầu từ kinh nghiệm của Quốc hội. Và cá nhân tôi nghĩ nên công khai kết quả như Quốc hội.

Nguyễn Hưng ghi

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây