Tang thương quê nghèo sau vụ xe khách đấu đầu

Thứ bảy - 09/03/2013 06:48 627 0
Sáng nay, 7 thi thể người con "hành phương Nam" làm ăn gặp nạn ở Khánh Hòa lần lượt được đưa về Quảng Ngãi. Con thơ khóc mẹ, chồng khóc vợ, cha, mẹ đau vì mất con... bao trùm ở những làng quê nghèo.
Ông Đặng Quang Long ở thôn Phú Vinh, xã Tịnh Thiện thẫn thờ trước cái chết bất ngờ của hai con gái. Ảnh: Trí Tín.
Ông Đặng Quang Long ở thôn Phú Vinh, xã Tịnh Thiện thẫn thờ trước cái chết của hai con gái. Ảnh: Trí Tín.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân ở xã Tịnh Thiện tạm gác công việc đồng áng để tập trung về thôn Phú Vinh chia sẻ đau thương cùng gia đình hai chị em Đặng Thị Hoa và Đặng Thị Thơm gặp nạn trong vụ hai xe khách đâm nhau làm 11 người chết tại TP Cam Ranh (Khánh Hoà). Đứng chết lặng nơi góc nhà, ông Đặng Quang Long (74 tuổi) mếu máo khóc gào gọi tên hai con gái xấu số.

"Đời nghèo nên các con tôi phải vào TP HCM bán báo, vé số dạo quanh năm để gửi tiền về lo cho cháu ăn học. Ai ngờ về ăn Tết với gia đình chưa được bao lâu, trên đường trở vào Nam thì gặp nạn phải chết thảm thế này", ông Long nhắm nghiền mắt như không muốn tin đây là sự thật.

Bên quan tài của vợ, anh Nguyễn Yên đưa tay đấm ngực thình thịch như tự trách bản thân: "Trước khi đi, vợ tôi nói ráng vào trong đó bán dạo thêm vài năm nữa, dành giụm ít vốn trở về quê làm ăn để được sống gần gia đình. Vậy mà cô ấy lại vội vàng bỏ cha con tôi mà đi...".

Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, chồng làm nghề phu hồ thu nhập bấp bênh, suốt hơn 10 năm qua, hai chị em Hoa và Thơm cùng nhau lặn lội vào TP HCM hành nghề bán báo, vé số dạo. Hàng tháng, hai chị dè sẻn từng đồng gửi về quê nuôi con cái ăn học, vững bước đến trường. Giờ đây mất đi nguồn thu nhập chính, không biết rồi tương lai của 5 đứa trẻ (con của chị Hoa và Thơm) sẽ ra sao.

9 người Quảng Ngãi chết trong vụ tai nạn giao thông ở Khánh Hòa tuy mỗi người có nghề nghiệp khác nhau nhưng đều có điểm chung là gia đình nghèo. Trong chuyến xe định mệnh vào tối 7/3, cậu sinh viên Đặng Hoàng Anh Tuấn ở phường Quảng Phú vừa tốt nghiệp trường Đại học Nông Lâm, chuẩn bị nhận công tác thì tử nạn. "Có chi đau hơn khi đứa con trai độc nhất của gia đình tôi công thành, doanh toại, chưa kịp mừng vì nó sắp có việc làm thì nay lại mất đi", cha của Tuấn ngồi bệt dưới sàn nhà vò đầu, nấc nghẹn.

Nhiều người đến viếng tang, nhìn tấm di ảnh chàng trai nhoẻn nụ cười thật tươi ở lứa tuổi 23 mà không khỏi ngậm ngùi.

Nguyễn Thành Tâm(14 tuổi) và Nguyễn Thành Trung (10 tuổi) ngơ ngác bên thi thể mẹ là Đặng Thị Thơm. Ảnh: Trí Tín.
Nguyễn Thành Tâm (14 tuổi) và Nguyễn Thành Trung (10 tuổi) ngơ ngác bên thi thể mẹ là Đặng Thị Thơm. Ảnh: Trí Tín.

Trong vụ tai nạn này, Hãng xe Chín Nghĩa mất đi hai lái xe và một nhân viên phục vụ hành khách suốt nhiều năm qua. Ngất đi tỉnh lại nhiều lần, chị Trần Thị Vy Na (28 tuổi, vợ của tài xế Võ Ngọc Phương) dường như kiệt sức. Hai con của họ còn quá nhỏ (bé gái 4 tuổi, bé trai 1 tuổi) bỗng chốc mồ côi cha. "Anh ấy nói đi chuyến này về sẽ mời bà con dự lễ thôi nôi cho con trai, mừng nó vừa phẫu thuật tim bẩm sinh. Ấy vậy mà sinh nhật của con giờ thành tang thương thế này, chồng ơi!", chị Na nức nở.

Ngay trong sáng nay, 7 thi thể đã được đưa về quê, 2 người còn lại được an táng ở Đồng Nai và Bình Thuận. Trước đó, chiều 8/3, Ban An toàn giao thông Quảng Ngãi đã lập đoàn công tác vào Khánh Hòa để thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Bước đầu, tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong 3 triệu đồng, người bị thương nặng 2 triệu đồng và người bị thương nhẹ 1 triệu đồng để các gia đình vượt qua khó khăn.

Hãng xe Chín Nghĩa (Quảng Ngãi) cũng đã đến thăm, chia buồn các gia đình có người bị tử vong trong vụ tai nạn và đi viếng mỗi gia đình 2 triệu đồng; lo toàn bộ chi phí mai táng, chở những người bị nạn, hỗ trợ mức 3 đến 10 triệu đồng đối với trường hợp bị thương và đang tiếp tục theo dõi, hỗ trợ những người đang điều trị tại Khánh Hòa.

Trao đổi với VnExpress, ông Đỗ Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết, trong những người bị thương của tỉnh có hai người bị thương nặng chuyển vào TP HCM cấp cứu, bốn người chuyển đến Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, số còn lại đang tiếp tục điều trị ở Bệnh viện TP Cam Ranh.

Khoảng 0h40 ngày 8/3, xe khách biển Quảng Ngãi do tài xế Võ Ngọc Phương (31 tuổi) cầm lái chạy trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam. Đến phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh (Khánh Hòa), xe của Phương đâm trực diện vào xe khách giường nằm biển Bình Định do anh Lý Thanh Dũng (42 tuổi, quê Bình Định) điều khiển hướng ngược lại.

Cú đâm rất mạnh khiến 9 hành khách tử vong tại chỗ (trong đó có tài xế 2 xe), 2 nạn nhân chết trên đường đi cấp cứu và hơn 60 người bị thương. Hai xe khách bẹp dúm, dính chặt vào nhau, cơ quan chức năng phải dùng máy cắt khung xe mới đưa được người ra.

Ngay sau đó Thủ tướng có công điện yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương cấp cứu người bị nạn, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có người chết và tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Tác giả: Trí Tín

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây