Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Đôi điều về các tác phẩm vào chung khảo cuộc thi thơ ĐBSCL lần V

Cuộc thi thơ ĐBSCL lần 5 cuối cùng cũng đã công bố 11 bài thơ vào vòng Chung khảo. Vui, ngậm ngùi và chán nản. Vui là vì cuối cùng nỗi chờ đợi đã được vỡ òa. Ngậm ngùi là lần thi thố nào mọi người cũng xì xầm bàn tán. Chán nản là vì mất lòng tin và không lẽ mình nên lặng câm?
Cuộc thi thơ ĐBSCL lần 5 cuối cùng cũng đã công bố 11 bài thơ vào vòng Chung khảo. Vui, ngậm ngùi và chán nản. Vui là vì cuối cùng nỗi chờ đợi đã được vỡ òa. Ngậm ngùi là lần thi thố nào mọi người cũng xì xầm bàn tán. Chán nản là vì mất lòng tin và không lẽ mình nên lặng câm?
 
Tôi là người đồng bằng. Yêu thơ đồng bằng. Luôn theo dõi và chờ đợi một món ăn tên là thơ với hương vị đồng bằng chính hiệu, đúng tầm.
 
Khi công bố các bài thơ vào vòng Chung khảo, Ban tổ chức đã không quên mong nhận được ý kiến phản hồi từ độc giả. Tôi cho điều này rất hay, BTC không tự định đoạt kết quả khi không có sự đồng thuận từ tất cả các độc giả.
 
Tôi đã đọc tất cả các bài thơ đã lọt vào dòng Chung khảo lần này. Theo sự “cảm nhận” của tôi, có một số bài thơ rất khá so với các bài còn lại như: Đồng con gái, Phía mùa cam bạc lá, Tản mạn trưa…
 
Một số bài, tôi chưa thật sự thấy hay và độc đáo đối với tầm cỡ cuộc thi. Ở bài Khúc biển 3, tôi cho là chẳng có gì đặc biệt, một người biết làm thơ bình thường có thể viết được. Bài thơ miêu tả cảnh vật khi đứng trước Mũi Cà Mau và với cảm giác:
 
 “Cảm xúc dạt dào, tôi hồn lâng lâng
Rừng biển xôn xao… nhìn rưng rưng nước mắt
Ai hiểu được chốn tận cùng Tổ quốc
Cả đời người, giây phút đặt bước chân!”
 
Các chi tiết còn lại “rất quen” như đạn bom, thuốc độc khai hoang, thiếu nước đói cơm, no lòng trái mắm, bám biển, sóng bạc đầu,”… đã xuất hiện rất nhiều trong các bài thơ sổ tay của mọi người khi đứng trước mảnh đất Cà Mau tận cùng tổ quốc.
 
Ở bài Đi tìm ngày mai, cách thể hiện khá hơn, nhưng nội dung cần phải bàn thêm. Tác giả đã mạnh dạn rắn rỏi bước về phía phố, bỏ lại đồng ruộng dạt dào, trăng thanh bình, trâu nhởn nhơ, lũy tre, khói bếp, phèn,… để tìm cho mình một ngày mai tươi sáng:
 
Tôi bước từng bước chân rắn rỏi về phía phố
Những bước chân ông bà tôi, cha mẹ tôi, anh chị tôi chưa từng bước
Những bước chân con cháu tôi sẽ bước
Đi tìm ngày mai”
 
Cái nhìn rất chí hướng và thời đại. Tác giả bỏ quê tìm phố, tìm cuộc sống mới hay ra phố tìm những cái hay cái đẹp để trở về làm giàu đẹp quê mình(?). Hay chỉ đơn thân muốn trút bỏ cái “quê” để tìm một cuộc sống mới cho riêng mình mà “những ông bà tôi, cha mẹ tôi, anh chị tôi chưa từng bước”(?).
 
Đôi lời về cuộc thi Thơ Đồng bằng lần này. Tôi biết rất nhiều bạn yêu thơ, có kiến thức cảm thụ thơ sẽ thấy rõ về các bài thơ lần này. Không biết khi nào công bố kết quả các tác phẩm đạt giải nhưng theo tôi, nên tổ chức chấm lại tất cả các bài thơ của các tác giả đồng bằng tham dự lần này lần 2.
 
Với việc công bố các bài thơ vào vòng Chung khảo như lần này, tôi nghĩ, sẽ còn sót lại những bài thơ hay, đúng chủ đề, được độc giả đồng thuận và thật sự là thơ của vùng đồng bằng chúng ta. Tại sao không (?!)

Tác giả: Hoài Bão

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây