Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://www.thotre.com


Townsend - 'hàng thải' trở thành phát hiện mới của Anh

Cầu thủ của Tottenham, Andros Townsend đang lĩnh lương tuần 6.000 bảng và từng bị CLB rẻ rúng với chín lần đem cho mượn trong bốn năm qua.

Ghi một bàn, kiến tạo một bàn giúp Anh thắng Montenegro 4-1 và được bầu làm Cầu thủ hay nhất trận, Townsend đánh dấu màn ra mắt trong màu áo đội tuyển theo cách không thể tuyệt vời hơn.

Màn trình diễn ấn tượng đó biến Townsend thành tâm điểm chú của bóng đá Anh. Cầu thủ 22 tuổi này làm lu mờ cả Wayne Rooney và buộc chính ngôi sao của Man Utd cũng như nhiều thành viên khác của tuyển Anh phải công khai thán phục. Giới chuyên môn ở xứ sương mù thì cho rằng với Townsend, bóng đá Anh đang có một niềm hy vọng mới, mà trước mắt có thể giúp "Tam Sư" thắng nốt trận quyết định ở lượt chót vòng loại - tiếp Ba Lan ngày mai 15/10 - để giành vé vào thẳng World Cup 2014.

Townsend-9893-1381730117.jpg

Townsend (áo trắng) biến cánh phải tuyển Anh trở thành nỗi khiếp sợ với các cầu thủ Montenegro trong trận cầu thủ này ra mắt hôm 11/10. Ảnh: AP.

Nhưng ít ai biết rằng để có được vầng hào quang và danh tiếng đang lan rộng, Townsend đã trải qua một hành trình dài, kiên nhẫn, khổ luyện và có lúc tưởng chừng phải đầu hàng trước khó khăn, sự bạc bẽo và thiếu tin tưởng từ Tottenham, đội bóng anh gắn bó từ thuở lên 9.

Townsend gia nhập Học viện bóng đá trẻ của Tottenham năm 2000 và tập ở đây suốt chín năm. Nhưng giống số đông các học viên trẻ khác, anh không thể cạnh tranh nổi một vị trí trong đội một ở sân White Hart Lane và bắt đầu bị đẩy sang một loạt CLB ở các hạng thấp

Lịch sử bóng đá Anh ghi nhận rất nhiều cầu thủ trưởng thành qua những lần bị đem cho các đội hạng dưới mượn, trước khi trở về và vươn lên hàng ngũ ngôi sao. Beckham (Preston North End), Joe Hart (Trammere) là những ví dụ thiết thực. Nhưng nếu một cầu thủ trẻ liên tiếp bị đem cho mượn qua 9 đội bóng hạng thấp khác nhau chỉ trong vòng bốn năm, đó chỉ có thể là biểu hiện của sự thiếu tin tưởng, rẻ rúng từ đội bóng đào tạo nên cầu thủ này. Và đó chính là trường hợp của Townsend.

Từ tháng 3/2009 đến cuối mùa trước, tài năng cây nhà lá vườn của Tottenham lần lượt khoác áo chín đội bóng khác nhau, gồm Yeovil Town (2009), Leyton Orient (2009), MK Dons (2010), Ipswich (2010), Watford (2011), Millwall (2011), Leeds (2012), Birmingham (2012) rồi QPR (2013). Danh giá nhất trong số những đội bóng mà Townsend bị đem cho mượn này là QPR, nhưng vào thời điểm anh đến (tháng 1/2013), đội bóng nhỏ thành London này khi đó đang chết chìm ở dưới đáy bảng Ngoại hạng Anh và xuống hạng vào cuối mùa.

cho-muon-4345-1381730118.jpg

Townsend trong màu áo chín CLB khác nhau mà anh đá dưới dạng cầu thủ cho mượn từ năm 2009 đến nay.

Bước ngoặt ở Tottenham

Với nhiều cầu thủ, cách đối xử khắc nghiệt và sự thiếu tin tưởng từ phía CLB có thể làm thui chột ý chí phấn đấu. Nhưng Townsend thì không. Bị đẩy sang CLB nào, cầu thủ mang hai dòng máu Cyprus và Jamaica này cũng đều chơi hết mình, với khát vọng không giấu diếm sẽ có ngày cơ hội mở ra. Hồi năm 2011, Townsend suýt gia nhập Millwall theo phi vụ trị giá 0,5 triệu bảng, đồng nghĩa với việc từ bỏ hy vọng tranh đấu ở Tottenham. Nhưng sau khi hỏi lời khuyên từ cha - ông Troy, Townsend đổi ý, tiếp tục chờ cơ hội từ CLB anh gắn bó từ thuở ấu thơ.

Cơ hội đó đến với Townsend trong hè vừa qua. Hợp đồng cho mượn ở QPR kết thúc và anh trở lại đúng lúc Tottenham không có một cầu thủ đá cánh phải chất lượng, thay thế trụ cột Aaron Lennon đang chấn thương và Gareth Bale sang Real. HLV Villas-Boas vì thế phải miễn cưỡng thử nghiệm cầu thủ 22 tuổi và Townsend đã chớp lấy cơ hội ấy và càng đá, càng ghi điểm trong mắt ông thầy người Bồ Đào Nha.

Trong trận đầu tiên được đá chính - trận lượt đi vòng play-off Europa League, Townsend gây sốc khi ghi một bàn, kiến tạo hai bàn, giúp Tottenham thắng đậm 5-0. Màn trình diễn ấn tượng này khiến Villas-Boas quyết định chọn Townsend, thay vì tân binh 27 triệu bảng Erik Lamela, đá chính ở các trận Ngoại hạng Anh kế sau,  và thực tế đến giờ cho thấy đó là quyết định chính xác.

Townsend không lắt léo bằng Lennon, chưa đạt tới độ bùng nổ như Lamela (ở Serie A mùa trước), nhưng anh có cách riêng để đóng góp và khẳng định tầm quan trọng trong đội hình Tottenham hiện tại. Anh giàu tốc độ hơn Lennon và nguy hiểm hơn Lamela ở những tình huống bó vào trung lộ. Ngoài ra, anh còn một thứ vũ khí lợi hại khác là những cú dứt điểm sấm sét từ ngoài vòng cấm. Thống kê của trang Whoscored cho thấy Townsend chịu khó dứt điểm nhất ở Tottenham. Trung bình, mỗi trận ở Ngoại hạng Anh, Townsend tung ra 4,3 cú sút, bỏ xa người có chỉ số này tốt thứ hai là Paulinho -  3,6 cú mỗi trận.

Town-4225-1381730118.jpg

Townsend là hiện tượng ở Tottenham đầu mùa này, gây ấn tượng mạnh hơn cả những tân binh đắt giá như Paulinho, Lamela, Eriksen hay Soldado.

Tốc độ thăng tiến chóng mặt ở Tottenham từ đầu mùa giúp Townsend lọt vào mắt xanh của HLV Roy Hogdson khi ông tìm một cầu thủ chạy cánh phải cho tuyển Anh, lấp khoảng trống mà những Walcott, Chamberlain, Lennon để lại. Và niềm tin mà Hogdson đặt vào Townsend trong trận đấu quan trọng với Montenegro đã được đền đáp xứng đáng. Ngoài những tình huống tham gia trực tiếp vào bàn thắng, cầu thủ 22 tuổi này còn phối hợp rất ăn ý với Rooney và Sturridge tạo thành chiếc đinh ba đe dọa trường trực về phía cầu môn đối phương.

Ngoài một suất đá chính gần như chắc chắn được đảm bảo cho Townsend ở trận tiếp theo, gặp Ba Lan ngày mai 15/10, màn trình diễn ấn tượng trước Montenegro có vẻ như còn làm Tottenham nhận ra chân giá trị của tài năng mà họ từng hắt hủi bấy lâu. Theo tờ Sport Mail, ngay khi trở lại CLB sau đợt trận quốc tế này, Townsend sẽ được tăng lương gần gấp ba, lên 15.000 bảng mỗi tuần và có thể còn tăng hơn nữa, tùy theo đóng góp của anh trong thời gian tới. Thời thái lai vẫn còn ở phía trước, nhưng với những gì diễn ra trong hai tháng đầu mùa này, Townsend có vẻ đã qua cơn bĩ cực.

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v22"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v26"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây