Mặt nạ của Tinna Tình và thị phi giới showbiz

Thứ hai - 18/03/2013 10:46 4.682 0
Ở cuốn sách đầu tay, tuy văn chương còn lỏng lẻo, chệch choạc, nữ ca sĩ đã phác một góc nhìn chân thực về những con người của làng giải trí.

Tên sách: Mặt nạ
Tác giả: Tinna Tình
NXB Hội Nhà văn Việt Nam

Trải nghiệm của Tinna Tình hơn 10 năm trong giới showbiz giúp cô ngồn ngộn chất liệu để viết tiểu thuyết Mặt nạ. Tuy cấu trúc tác phẩm lỏng lẻo và dẫn dắt câu chuyện khá chệch choạc, nhiều chi tiết dở khóc dở cười mà nhân vật chính Ginna Quỳnh phải đối mặt khiến người đọc vẫn hình dung rõ ràng những góc khuất thị phi phía sau tấm màn nhung lộng lẫy của làng giải trí. Sau bức màn nhung ấy, hiện diện bao nhiêu mưu tính thấp hèn và bao nhiêu hứa hẹn bay bổng.

Nếu ai từng biết đến Tinna Tình ngoài đời thường sẽ lung lạc nghĩ rằng Mặt nạ là một cuốn tự truyện. Không sao cả, sự thật được phơi bày thường có sức chinh phục hơn bất kỳ tưởng tượng siêu đẳng nào.

sach-jpg-1363572894-1363572945_500x0.jpg
Bìa tiểu thuyết "Mặt nạ" của Tinna Tình.

Tiểu thuyết đầu tay của cô ca sĩ này không nhiều giá trị văn chương, nhưng không hề kém về giá trị cảnh tỉnh. Những nhân vật bủa vây Ginna Quỳnh chỉ với mục đích lợi dụng thân xác cô như Sáu Mít, Cát Nghệ hay Hào Phóng đều nhan nhản trong giới showbiz đương thời. Đặc biệt, hình ảnh Đạo được tác giả Mặt nạ dày công miêu tả cũng không khó nhận diện khi đối chiếu với thực tế. Nếu viết cuốn sách này với mong muốn tháo những chiếc mặt nạ giả dối xuống thì Tinna Tình đã ít nhiều thành công.

“Mặt nạ” chỉ khoảng 200 trang, có nước mắt, có xót xa, có phẫn nộ, có đau khổ. Tuy nhiên cuốn sách này sẽ không có chút gì đáng lưu tâm, nếu tác giả không phải Tinna Tình. Khi mỹ nhân showbiz như cô cao hứng cầm bút, 5.000 bản in Mặt nạ mới bán hết nhanh chóng như thế. Hơn nữa, chỉ cần chú ý kỹ lưỡng sẽ thấy Tinna Tình được ưu ái chào đón đến văn chương như thế nào: Cuốn sách được Tinna Tình ghi “viết xong ngày 13/9/2012” thì lời giới thiệu cho cuốn sách cũng được một nhà thơ nồng nhiệt ghi “ngày 13/9/2012”. Theo cách hiểu thông thường, nghĩa là Tinna Tình vừa đứng dậy rời khỏi bàn viết, thì nhà thơ kia đã nhảy vào đọc hối hả và... tung hô ngay tắp lự. Đúng là mỹ nhân cầm bút cũng được chào đón khác người thường!

Văn đàn thi thoảng cũng có cơ duyên xuất hiện vài người đẹp. Thế nhưng, nhan sắc chốn chữ nghĩa như hoa lạc rừng gươm, khi tác phẩm nổi lên thì dung mạo mờ đi. Ngược lại, mỹ nhân từ giới showbiz khi nhón gót sang địa hạt sáng tạo thì mày ngài nét ngọc vẫn rạng rỡ mặc cho ý tứ thâm sâu xô dạt tận phương nào. Biên giới mong manh giữa phấn son và viết lách chỉ cần nghiêng lệch đi một chút, lập tức gây nên cơn sóng ba đào phía độc giả vốn luôn tò mò với những yếu tố kích động!

tinnatinh-jpg[1180086080].jpg
Ca sĩ Tinna Tình.

Tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi nhất phải nhắc đến trường hợp Yêu và sống của Lê Vân. Tuy nhiên, nữ diễn viên lừng lẫy một thời chỉ kể lại cho người khác chấp bút. Tự thao thức trước bản thảo có lẽ cần tôn vinh ca sĩ Hà Trần với tập thơ Thập kỷ yêu và ca sĩ Lê Kiều Như với tiểu thuyết Sợi xích. Nối bước những liền chị hồ hởi gác micro và váy áo để theo việc văn chương, ca sĩ Tinna Tình đã dành những khoảng lặng sau sôi động của nghề nghiệp để viết Mặt nạ.

Tinna Tình là nghệ sĩ Việt kiều, có mẹ người Czech còn cha gốc gác con Rồng cháu Tiên. Năm 16 tuổi, Tinna Tình tìm về mảnh đất quê cha để nuôi giấc mộng nghệ sĩ. Năm 2004, cô được giải thưởng Nữ diễn viên triển vọng tại Liên hoan phim quốc gia nhờ vai diễn trong bộ phim Trò đùa của Thiên Lôi. Món quà nghề nghiệp năm 20 tuổi ấy không giúp sự nghiệp của cô trở nên dễ dàng hơn. Cô lận đận làm ca sĩ độc quyền rồi xuôi ngược làm ca sĩ tự do. Cá tính thẳng thắn của một cô gái sinh ra và thụ hưởng nền giáo dục kiểu phương Tây khiến người đẹp này không ít lần bị tổn thương khi bôn ba làng nghệ thuật có lề thói ứng xử theo cảm tính và vận động theo xu hướng lợi ích nhóm.

Cũng may, với nỗ lực và sự mạnh mẽ, Tinna Tình vẫn định danh như một gương mặt nữ hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc rock bằng những ca khúc do chính mình sáng tác.

Tác giả: Tuy Hòa

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: tinna tình, giới showbiz

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây