Trương Anh Ngọc và hành trình của tình yêu nước Ý

Thứ hai - 18/06/2012 05:21 4.772 0

Tác giả Trương Anh Ngọc và Đại sứ Italy tại Việt Nam Lorenzo Angeloni.

Tác giả Trương Anh Ngọc và Đại sứ Italy tại Việt Nam Lorenzo Angeloni.
Bóng đá mào đầu câu chuyện. Nhưng bóng đá, xét cho cùng cũng chỉ là cái cớ để dẫn dụ tới nước Ý, bởi tác giả của nó đã mắc vào một tình yêu vô điều kiện với xứ sở hào hoa, lãng mạn này.

Ngày 23/5, tại 36 Điện Biên Phủ, Hà Nội, nhà báo, bình luận viên thể thao Trương Anh Ngọc ra mắt cuốn tản văn “Nước Ý, câu chuyện tình của tôi” - kết quả ba năm công tác của anh tại đất nước này.

Năm 2007, Anh Ngọc cùng một người bạn là nhà báo Yên Ba phác thảo ra cuốn sách với dự định viết về nước Italy của nền bóng đá tài hoa và quyến rũ. Ba năm sau chuyến công tác, Trương Anh Ngọc trở về và mang theo một bản thảo khác - về một nước Ý với văn hóa, lịch sử, con người hiển hiện trong mỗi nơi tác giả đi qua, mỗi con người anh gặp. Bóng đá vẫn là một phần không thể thiếu, như cơm ăn áo mặc, nhưng trong con mắt của kẻ si tình, đã có một nước Ý quyến rũ và ma mị từ thiên nhiên, con người, giọng nói, âm nhạc… Thậm chí, cả những nhếch nhác, hỗn loạn, xấu xí… cũng không làm tình yêu đó vơi bớt.

Độc giả hỏi, liệu có phải Trương Anh Ngọc yêu bằng một tình yêu mù quáng. Chàng nhà báo nói, anh tỉnh táo để nhận ra bên cạnh những cái hay, cái đẹp, đất nước này vẫn ẩn chứa không ít những cái xấu, cái tiêu cực: mafia, khủng hoảng rác, khủng hoảng giáo dục… Nhưng ở vùng đất vốn được coi là xứ sở của mafia, tội phạm ấy, con người ta vẫn yêu cuộc sống, vẫn đẹp và tìm cách làm đẹp, hướng thiện mỗi ngày. Và quan trọng, bất kể hành trình anh đi qua là nơi nào, vấn đề là anh nhìn thấy mình ở đó ra sao, anh yêu nó như thế nào, tất cả đều được bộc lộ trong cuốn sách.

Toàn bộ phần đầu của tác phẩm dành để nói về những vùng đất của Italy nơi tác giả đã đặt chân qua. Anh Ngọc cho biết, có đến 17 trong số 21 vùng của nước Ý mà anh đã đến và may mắn, cảm xúc đã hóa thành con chữ trên trang giấy. Từ đài phun nước Trevi, từ quảng trường Navona, từ cây cầu khóa tình yêu Milvio,… cho đến nhiều địa danh khác của đất nước hình chiếc ủng nằm bên bờ Địa Trung Hải. Không đơn thuần là một cẩm nang du lịch, mỗi một cái tên đều mang trong mình một câu chuyện của lịch sử, đời sống, của những mối tình đậm chất Ý. Và lớn hơn hết, đó là tình yêu mà Trương Anh Ngọc dành cho đất nước này. Trương Anh Ngọc nói, Italy luôn đẹp. Hy vọng những ai đã trót yêu Italy qua những biểu tượng, sẽ thắp lên một tình yêu lâu dài khi đọc "câu chuyện tình" của anh. Và đã yêu thì đừng hỏi tại sao, cũng đừng đi tìm câu trả lời cho điều đó.

Bìa cuốn sách "Nước Ý, câu chuyện tình của tôi".

Nhà báo Yên Ba viết trong lời đề dẫn cuốn sách: "Cuốn sách là 'đồng xu' mà Anh Ngọc đã tặng cho bạn, để bạn ném xuống đài phun nước Trevi, nó sẽ giúp bạn đến với nước Ý". Trong khi đó, "Cù Trọng Xoay" Đinh Tiến Dũng - với vai trò người dẫn chương trình của buổi ra mắt sách - nhắc lại câu nói của Yên Ba và có một phản biện đáng yêu: "Nếu đã đến nước Ý rồi, chúng tôi cần gì đọc cuốn sách này nữa".

Nhà văn Nguyễn Trương Quý có mặt tại buổi ra mắt sách nhận xét, Trương Anh Ngọc viết sách giống như cái cách anh bình luận bóng đá, có cái bề bộn, không ngăn nắp, thiếu quy củ, cũng như cách đá của đội Italy, vừa rối rắm, hoa mỹ, tiểu xảo nhưng quyến rũ. Và quan trọng hơn cả đó là Anh Ngọc đã dẫn dụ người đọc đến với nước Ý của mình bằng tình cảm, một tình yêu chân thành. Buổi trò chuyện cuối cùng lại trở về với chủ đề bóng đá, nhưng bóng đá, rốt cuộc cũng chỉ là để nói về nước Ý - duyên nghiệp và duyên tình trong cuộc đời Trương Anh Ngọc.

 

Trương Anh Ngọc là nhà báo thể thao từng tham gia nhiều giải bóng đá lớn của khu vực và thế giới kiêm bình luận viên truyền hình hàng đầu về bóng đá quốc tế, đặc biệt là bóng đá Italy. Anh là phóng viên Việt Nam đầu tiên được tạp chí France Football mời tham gia bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng FIFA. Ngoài viết báo, anh còn tham gia nhiều chương trình bình luận bóng đá trên các kênh VTV3, VCTV, VTC và K+.

Tập tản văn "Nước Ý, câu chuyện tình của tôi" là thành quả của Trương Anh Ngọc khi trở về sau nhiệm kỳ ba năm công tác với tư cách Trưởng phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Italy. Cuốn sách tập hợp một số bài viết và ảnh chụp, ghi lại hành trình dài khi anh sống tại đất nước này, chia sẻ cuộc sống cùng những người Italy dù xa lạ hay gần gũi.

Tác giả: Hoàng Anh Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây