Đấu giá cuốn Frankenstein có lời đề tặng Byron

Thứ hai - 04/02/2013 21:17 1.638 0
Nhà sưu tầm sách quý Sammy Jay tình cờ tìm được cuốn sách về quái vật "Frankenstein" cùng chữ ký và lời đề tặng “Gửi tặng Lord Byron” của tác giả Mary Shelley.

Sammy Jay là cháu trai của Douglas Jay - một chính trị gia Đảng Lao động Anh trong những năm 1960. Ông Jay là người rất yêu thích văn học lãng mạn.

Chia sẻ về lý do tìm thấy cuốn sách, Sammy Jay nói: “Bà tôi cho phép tôi sắp xếp lại các giấy tờ về chính trị của người ông quá cố cho kho lưu trữ thư viện Bodleian của Đại học Oxford. Có nhiều tác phẩm từ thế kỷ 19 nhưng thật tình cờ tôi lại tìm thấy một cuốn sách nhỏ nằm ở trong góc của kệ sách trên cùng”.

Trước khi bản này được tìm thấy, chỉ có một cuốn Frankenstein có chữ ký của tác giả đang được trưng bày tại Thư viện bảo tàng Morgan ở New York.

Cuon-tieu-thuyet-kem-chu-ky-va-loi-de-ta
Cuốn tiểu thuyết có lời đề tặng Lord Byron.

Sammy Jay rất yêu thích sách, ông đang làm việc tại hiệu sách Peter Harrington ở London. Khi nhận ra cuốn sách quý trên tay, Sammy lập tức mang đến cho Ric-hard Ovenden - quản lý thư viện Bodleian - để xác thực chữ ký của tác giả Mary Shelley.

Sammy Jay và bà nội quyết định bán đấu giá cuốn sách. Mặc dù số tiền bán cuối cùng không được tiết lộ, giá khởi điểm của cuốn sách được cho là 350.000 bảng Anh (hơn 11 tỷ đồng). Một nhà sưu tập người Anh đã mua cuốn sách và sẽ tổ chức trưng bày công khai.

Tác phẩm nổi tiếng Frankenstein được Mary Shelley viết sau khi Lord Byron gợi ý từ ý tưởng của Byron trong một chuyến đi nghỉ giữa nhà thơ người Anh và vợ chồng Shelley vào năm 1816. Lấy cảm hứng từ một giấc mơ, cuốn tiểu thuyết nói về Victor Frankenstein - người tạo ra con người từ các bộ phận tử thi.

Chỉ có 500 bản Frankenstein được in vào năm 1818 và khoảng 25 bản được tác giả giữ lại để gửi tặng bạn bè. Lord Byron đương nhiên là cái tên đầu tiên trong danh sách những người bạn được Mary Shelley đề tặng.

Tác giả: Lê Phượng

Nguồn tin: VnExpress

 Từ khóa: frankenstein, đề tặng, byron

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây