Dè dặt sách đồng tính

Thứ tư - 16/01/2013 03:49 1.875 0
“Đam mỹ” - dòng sách đồng tính Trung Quốc chuyên dành cho nam giới đã chính thức vào thị trường nước ta, lấn lướt dòng sách nội địa hiếm hoi về đề tài nhạy cảm này.
Một số bìa sách về đồng tính nội và ngoại đã xuất bản ở nước ta
Một số bìa sách về đồng tính nội và ngoại đã xuất bản ở nước ta
U ám sách đồng tính nội

Dạo quanh thị trường sách hiện nay, thật khó khăn khi tìm kiếm những cuốn sách văn học nội địa về đề tài đồng tính. Dường như các tác giả Việt Nam còn rất dè dặt khi chạm tới thể loại này. Ngoài một số cuốn tự truyện hiếm hoi của chính “người trong cuộc”  như Bóng (Hoàng Nguyên và Đoan Trang ghi, NXB Văn học), Không lạc loài (tự truyện của Phạm Thành Trung, Lê Anh Hoài ghi, NXB Hội nhà văn)..., các tác phẩm văn học về đề tài này vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay và phần lớn miêu tả đời sống các nhân vật đồng tính ở những góc khuất khá dị biệt, khiến phần lớn độc giả nói chung vẫn thấy khó tìm được sự đồng cảm.


Trong tiểu thuyết Song song, Vũ Đình Giang vẽ nên thế giới của những người đồng tính hoàn toàn “đóng kín” với những nhân vật có lối hành xử kỳ lạ, quái dị như H, G.g và Kan... Cuộc sống của họ phơi mở theo kiểu các mảng miếng của một khối rubic đang bị xoay đảo hỗn loạn. Nhưng chính trong sự xáo trộn đến mức hỗn loạn ấy, nhân vật được đẩy đến tận cùng của bản năng... Còn Nguyễn Ngọc Thạch lại thẳng thắn đề cập tới thân phận của những người đồng tính nam hành nghề mại dâm cùng những góc tối đáng sợ và nhiều tranh cãi trong truyện dài Đời Callboy (NXB Văn học).

Một loạt tác phẩm chuyên về đề tài đồng tính của Bùi Anh Tấn - người được mệnh danh là nhà văn chuyên viết về đồng tính của nước ta như: Một thế giới không có đàn bà, Vòng tay không đàn ông, Cô đơn, Bướm đêm… cũng phần nào giúp người đọc giải mã được cuộc sống bí ẩn về thế giới thứ ba.

Nét mới từ “đam mỹ”

Khác với lối khai thác chỉ dùng con mắt u buồn và ngòi bút hoặc quá xám tối, lướt nên những vòng tròn mặc định về cuộc đời không mấy vui vẻ của các nhân vật đồng tính, hoặc chỉ đề cập tới những tiêu cực của họ trong các cuốn sách nội địa, thì sách ngoại vẽ nên một cái nhìn tươi sáng và tràn đầy hy vọng. Dòng sách đam mỹ Trung Quốc có mô típ chung là hai nhân vật tính cách khác biệt nhau, thường khởi nguồn từ mâu thuẫn, cạnh tranh, thậm chí trái ngược về tính nết và cách sống, thù ghét nhau, nhưng kết cục luôn là yêu thương nhau thắm thiết, đau khổ hờn ghen và tìm mọi cách để được sống bên nhau, hoặc thuyết phục gia đình, bạn bè chấp nhận tình cảm ngang trái về giới tính của họ.

Đề tài đồng tính ngày nay đã trở nên bình thường và phổ biến đến mức nếu ai nghĩ rằng viết về nó để gợi tò mò, hẳn sẽ cho ra hậu quả sai lệch. Yếu tố nhạy cảm chẳng qua là do suy nghĩ chủ quan, một cách dùng từ thường gặp. Tôi sử dụng nó như một chất liệu bình đẳng với các chất liệu khác.
Nhà văn Vũ Đình Giang

 

Những tác phẩm Cuộc sống đại học xui xẻo (tác giả Phong Lộng, Bách Việt và NXB Hồng Bàng ấn hành), Những ngày phong hoa tuyết nguyệt (tác giả Công tử Hoan Hỉ, IPM và NXB Văn học ấn hành), Tình yêu đau dạ dày (tác giả Điệp Chi Linh, Bách Việt và NXB Hồng Bàng)... đang được giới trẻ Việt ưa chuộng, bởi khát khao giới tính được giải tỏa mạnh mẽ từ những câu chữ đầy xúc cảm và kết thúc có hậu, đánh trúng tâm lý của bạn đọc đồng tính: các cặp đôi đến được với nhau, được cha mẹ, bạn bè, xã hội chấp nhận, ủng hộ. Do các đơn vị xuất bản Việt Nam vẫn còn dè dặt với dòng sách đam mỹ, nên độc giả có nhu cầu thường sưu tầm và chia sẻ với nhau trên mạng.

Việc tồn tại dòng sách đam mỹ như giải pháp cho nhu cầu chính đáng của một lượng bạn đọc đồng tính hoặc muốn tìm hiểu về tâm tư tình cảm của người đồng tính, nhưng chọn lọc những cuốn sách thực sự hay, có giá trị, khơi gợi được những cảm xúc tích cực trong tình yêu đồng tính là điều đặc biệt cần chú trọng đối với các đơn vị xuất bản.

Tác giả: Ngọc Bi

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây