Ngày thơ Việt Nam 2013 ưu tiên thơ trẻ

Thứ năm - 21/02/2013 00:56 1.831 0
Hướng về sức thanh xuân, sức trẻ, ý thức trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ đất nước, “Tuổi trẻ với Tổ quốc” là chủ đề bao trùm của Ngày thơ VN lần thứ 11 - Xuân Quý Tỵ 2013 do Hội Nhà văn VN tổ chức tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Ngày thơ Việt Nam luôn thu hút đông đảo công chúng.
Ngày thơ Việt Nam luôn thu hút đông đảo công chúng.

Ngày thơ năm nay hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút đông đảo công chúng yêu thơ, hưởng ứng, thưởng thức và giao lưu với các nhà thơ chuyên nghiệp, các CLB thơ Hà Nội và trung ương, đặc biệt là các tác giả thơ sinh viên của nhiều trường đại học.

Theo Ban tổ chức, lễ rước thơ sẽ trở lại trong màn khai mạc Ngày thơ vào sáng Nguyên tiêu (24.2), do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng T.Ư thực hiện. Nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà văn VN cho biết, phong trào văn hóa cứu quốc quan trọng khởi lên từ năm 1943 sẽ được kỷ niệm 70 năm qua triển lãm ở khu vực Thiên Quang tỉnh phía trước Khuê Văn các.

Tại đây sẽ giới thiệu nhiều hiện vật gợi lại thời kỳ hoạt động văn hóa sôi nổi này với sự tham gia của nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi. 19 bức tượng các nhà văn, nhà thơ được Giải thưởng Hồ Chí Minh từng góp mặt trong văn hóa cứu quốc sẽ được trưng bày. Những câu thơ hay được thả lên trời, được in trên hai bên đường đi vào khu vực trung tâm. Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: Có thể coi đó như một vườn thơ, mỗi cột tiêu là một câu thơ hay!

Sân thơ phía trước mang chủ đề “Đất nước - Mùa xuân”, tổ chức tại sân Thái miếu, sẽ có sự góp mặt của các nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, Hoàng Nhuận Cầm, Dương Thuấn, Hoàng Trần Cương, Nguyễn Trọng Văn... Đặc biệt, theo nhà thơ Phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN Nguyễn Quang Thiều, cùng đọc thơ còn có nhà thơ Mỹ nổi tiếng và nhiều thiện cảm với Việt Nam - Bruce Weight.

Đại đức Thích Trường Xuân - trụ trì chùa Long Đẩu trong quần thể danh thắng chùa Thầy, nhà tu hành yêu nghệ thuật và sáng tác, cũng sẽ đọc thơ và chúc phúc cho Ngày thơ VN. Năm nay, “Sân thơ trẻ” sẽ trở lại với sân nhà Thái học, nơi nhiều ngày thơ qua, công chúng vẫn được thưởng thức những màn đọc, trình diễn thơ sôi nổi, ấn tượng của các cây bút, tác giả trẻ hoặc đã thành danh, hoặc giàu tiềm năng, triển vọng. Sau lễ khai mạc, sân thơ này cũng sẽ khởi động với tiết mục mở màn dự kiến là ca khúc “Bay qua Biển Đông” của tác giả Lê Viết Khánh đang rất “hot” trên mạng.

Tất nhiên, món ăn, tinh thần chính của không gian này vẫn luôn là thi ca. Nhà thơ Hữu Việt - Ủy viên Ban nhà văn trẻ cho biết: Những gương mặt nhà thơ, tác giả trẻ đã được biết đến, từ một số lực lượng, địa bàn khác nhau sẽ cùng duy trì không khí trẻ trung, tươi mới: Nhà thơ công an Bình Nguyên Trang, nhà thơ quân đội Nguyễn Minh Cường từ Bắc Ninh, nhà thơ Vũ Thiên Kiều từ Kiên Giang, nhà thơ Miên Di từ Gia Lai, một số nhà thơ từng góp mặt và đã trưởng thành hơn sau sân “Thơ trẻ 360 độ”: Nguyễn Anh Vũ, Thụy Anh, Lữ Thị Mai. Các tác phẩm thơ sẽ được thể hiện trên nền âm nhạc ghita gỗ và violin, tạo thành hai “tổ khúc”: Tổ quốc- Tình yêu.

Cùng biểu diễn trên hai sân thơ, hòa chung với âm hưởng chủ đạo của ngày thơ năm nay là những tiết mục thơ, văn nghệ đặc sắc của sinh viên các trường đại học.

Tác giả: Hoàng Thi

Nguồn tin: Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây