Sách của nghệ sĩ Việt: Dần khẳng định giá trị văn học

Chủ nhật - 16/12/2012 21:02 1.577 0
Không ồ ạt và chạy theo thị hiếu đương thời, những tác phẩm văn học của nhiều nghệ sĩ Việt ngày càng trau chuốt và được khẳng định bằng chính giá trị lao động nghệ thuật thực sự.
Những cái tên, những mặt người của Quốc Bảo.
Những cái tên, những mặt người của Quốc Bảo.

Sự phát triển về chất

Công chúng đã từng “nếm trái đắng” với những cuốn sách vô thưởng vô phạt, đậm chất thị trường của nghệ sĩ Việt. Tâm lý dè chừng cũng từ đó hình thành và tồn tại trong suốt một thời gian dài. Và năm 2012 được xem là năm “tan băng” của quan niệm định hình về những tác giả là nghệ sĩ. Những cuốn sách có chất lượng ra đời và được đảm bảo bằng những nghệ sĩ không những tài năng mà còn có kiến văn sâu sắc đã lấy lại niềm tin của độc giả, góp phần hình thành nên một dòng văn học vốn rất được ưa chuộng ở các nước phát triển.

Không chỉ là người sáng tác nhạc tài năng, nhạc sĩ Dương Thụ còn có năng khiếu viết lách. Cà phê... mưa - cuốn sách tập hợp những bài viết gần 20 năm trở lại đây của tác giả Họa mi hót trong mưa. Cà phê... mưa với những trang viết mang văn phong và cấu tứ như một người viết chuyên nghiệp hấp dẫn độc giả bằng chính nội dung đầy thẩm mỹ và hiểu biết chắt lọc, tinh tường. Chất lượng tác phẩm của nhạc sĩ Dương Thụ càng được khẳng định khi nhà thơ Dương Tường, vốn là một người bạn vong niên không tiếc lời khen tặng về thẩm mỹ, tầm vóc cũng như khả năng phát hiện và viết lách tinh tế của nhạc sĩ.

Nhiều năm hoạt động trong làng nhạc, đóng vai trò người đỡ đầu cho nhiều ca sĩ nổi tiếng, cái tên Quốc Bảo không còn xa lạ. Mỗi tác phẩm âm nhạc, văn chương của nhạc sĩ có tài biến hóa về ngôn ngữ luôn là một bất ngờ thú vị đối với độc giả. Thế mới biết, bản thân tài năng và sự cống hiến là “lá phiếu” nặng ký và quyết định đối với mỗi lĩnh vực nghệ sĩ tham gia.

Sự đồng điệu trong ngôn ngữ điện ảnh và văn học cũng đã “chắp bút” để đạo diễn Việt Linh mang đến cho độc giả, khán giả - những người yêu mến mình. Chuyện và truyện của đạo diễn Mê Thảo thời vang bóng mang đến những cảm xúc tuyệt vời cho độc giả bởi những câu chuyện nhỏ mà dư vị thật sự khó quên.

Mấy năm về trước, Tina Tình giống như một cơn gió lạ thổi vào làng nhạc Việt. Chất nhạc tự sự mạnh mẽ của cô gái có vẻ đẹp lai hút hồn nhiều khán giả trẻ. Cho đến gần đây, sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Tina Tình trở lại với bản thảo tiếu thuyết đầu tay mang tên Mặt nạ. Được biết, trước khi có ý định gửi xuất bản, Tina Tình đã tham khảo ý kiến của nhiều nhà văn về chất lượng tác phẩm. Đặc biệt, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã đưa ra những ý kiến khách quan và xác thực khẳng định giá trị nội dung của cuốn sách. Đó là niềm khích lệ rất lớn với tác phẩm văn học đầu tay của Tina Tình đồng thời là “tem” bảo chứng chất lượng tác phẩm khi đến với độc giả.

Rõ ràng so với thời gian trước, chất lượng của những tác phẩm văn học mà tác giả là các nghệ sĩ đã có sự vượt trội, nghiêm túc về chất lượng. Động thái này cũng đã lấy lại được niềm tin của độc giả vốn được tiếp cận với nhiều nguồn giải trí khác nhau. Và hơn hết, những tín hiệu đáng mừng này đã góp phần thúc đẩy văn hóa đọc đúng hướng và có giá trị phát triển trong cách nhìn nhận, thẩm mỹ của độc giả. 

Tác giả: Hạnh Dung

Nguồn tin: Sức khỏe đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây