Chính phủ Mỹ bị kiện vì ong

Thứ hai - 25/03/2013 05:41 853 0
Một liên minh của những người nuôi ong, nhà bảo tồn và những người ủng hộ an toàn thực phẩm đã kiện chính phủ Mỹ về việc giới chức cho phép người dân sử dụng những loại thuốc trừ sâu có thể gây hại cho ong.
Số lượng ong tại Mỹ và châu Âu đang giảm mạnh trong vòng một thập kỷ qua. Ảnh: crownbees.com.
Số lượng ong tại Mỹ và châu Âu đang giảm mạnh trong vòng một thập kỷ qua. Ảnh: crownbees.com.

Nguyên đơn cáo buộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) không bảo vệ côn trùng - nhóm động vật thụ phấn cho khoảng ba phần tư tổng số cây lương thực trên toàn thế giới - khỏi tác động của các hóa chất độc trong nhóm thuốc trừ sâu neonicotinoid, Guardian đưa tin.

"Chúng tôi đã đề nghị EPA bảo vệ ong nhiều lần. EPA đã từ chối đề nghị của chúng tôi nên chúng tôi buộc phải kiện họ", Peter Jenkins, một luật sư đại diện cho Trung tâm An toàn Thực phẩm, nói. Trung tâm An toàn Thực phẩm đại diện cho liên minh của những người nuôi ong, nhà bảo tồn và những người bảo vệ an toàn thực phẩm.

Rất có thể Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm sử dụng nhóm thuốc trừ sâu Neonicotinoid sau khi Cao ủy phụ trách y tế cam kết sẽ tăng cường mức độ bảo vệ ong.

"Những người nuôi ong ở Mỹ không thể tồn tại lâu dài do những loại thuốc trừ sâu mà EPA cho phép sử dụng. Những thuốc trừ sâu ấy đang tiêu diệt ong của chúng tôi", ông Steve Ellis, một người nuôi ong tại bang Minnesota và California, phát biểu.

EPA từ chối bình luận về vụ kiện, song khẳng định rằng họ đang khẩn trương soạn thảo những quy định mới để ngăn chặn tác động của thuốc trừ sâu đối với ong và các loài động vật thụ phấn khác

"Các chuyên gia của chúng tôi đang đánh giá tác động của thế hệ thuốc trừ sâu neonicotinoid do người dân tỏ ra lo ngại về những tác động của chúng đối với ong. Tuy nhiên, quá trình đánh giá sẽ không thể kết thúc trước năm 2018", EPA tuyên bố.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây