Dung nham núi lửa phun trào ở Hawaii

Thứ hai - 03/06/2013 04:52 865 0
Không sợ hiểm nguy, một nhiếp ảnh gia người Mỹ đã tiếp cận dòng dung nham đang nóng chảy để ghi lại những hình ảnh ấn tượng.

Nhiếp ảnh gia Miles Morgan ghi lại hình ảnh này.

Nhiếp ảnh gia Miles Morgan đã ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp này, bất chấp nguy hiểm cận kề.

Dòng dung nham có hình dạng giống như thác nước.

Dòng dung nham có hình dạng giống như thác nước chảy.

Dung nham là đá nóng chảy trào ra từ núi lửa trong quá trình phun trào. Khi phun trào từ núi lửa, nó ở thể lỏng ở nhiệt độ khoảng 700 °C đến 1.200 °C (1.300 °F đến 2.200 °F). Mặc dù, dung nham khá nhớt, cao hơn nước khoảng 100.000 lần, nó có thể chảy trên một quãng đường dài trước khi đông nguội thành đá, do các đặc điểm thixotropic và shear thinning của nó.[1][2]

Khi phun trào từ núi lửa, dòng dung nham có nhiệt độ khoảng 700 độ C đến 1.200 độ C.

Mặc dù, dung nham khá nhớt, cao hơn nước khoảng 100.000 lần, nó có thể chảy trên một quãng đường dài trước khi đông nguội thành đá, do các đặc điểm thixotropic và shear thinning của nó.[1][2]

Dòng dung nham được tạo ra trong quá trình phun trào, không phải phun nổ. Khi ngừng chảy, dung nham hóa rắn tạo thành đá mác-ma.

Nhìn chung, thành phần của dung nham sẽ quyết định tính chất của nó hơn là nhiệt độ khi phun trào. Các đá mácma được hình thành từ dung nham có thể được phân loại theo 3 nhóm dựa trên thành phần hóa học: felsic, trung gian, và mafic, tuy nhiên thành phần này cũng có khuynh hướng liên quan đến nhiệt độ mácma, độ nhớt và cơ chế phun trào.

Các đá mác-ma hình thành từ dung nham có thể được phân loại theo ba nhóm dựa trên thành phần hóa học là felsic, trung gian và mafic. Tuy nhiên thành phần này có thể thay đổi vì nó còn liên quan đến nhiệt độ mác-ma, độ nhớt và cơ chế phun trào.

Hình ảnh núi lửa về đêm, với hàng ngàn ngôi sao trên bầu trời, cách kết hợp này của nhiếp ảnh gia tạo nên bức ảnh tuyệt đẹp về dung nham núi lửa.

Hình ảnh núi lửa về đêm, với hàng ngàn ngôi sao trên bầu trời. Cách kết hợp này của nhiếp ảnh gia tạo nên bức ảnh tuyệt đẹp về dung nham núi lửa.

Morgan cho biết ông không có kế hoạch ngừng tìm kiếm những bức ảnh hoàn hảo về dung nham núi lửa.

Khám phá và ghi lại hình ảnh về núi lửa là sở thích của Morgan. Ông cho biết, ông chưa có ý định dừng lại hành trình tìm kiếm những khoảnh khắc ấn tượng về dung nham núi lửa.

Tân Trung (Ảnh: huanqiu.com)

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: núi lửa, dung nham, hawai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây