Nghệ sĩ Chu Chí Thành "dạy" Tô Thanh Nghiệp chụp ảnh nude

Thứ năm - 24/03/2011 07:11 6.702 0

Theo nhận xét của nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành, bộ ảnh của Tô Thanh Nghiệp chỉ dùng vài dáng chung nhất, mô típ quen thuộc là người mẫu đứng vươn lên

Theo nhận xét của nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành, bộ ảnh của Tô Thanh Nghiệp chỉ dùng vài dáng chung nhất, mô típ quen thuộc là người mẫu đứng vươn lên
“Hãy coi như đây là bài tập ban đầu và làm tiếp đi”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành - nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nói về bộ ảnh nude Ngọc Quyên của Tô Thanh Nghiệp.

Để làm sáng tỏ cho vấn đề đang được bàn cãi khá nhiều hiện nay là Ngọc Quyên nude nghệ thuật hay khoe thân phản cảm?, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành - nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã chia sẻ với bạn đọc Dân Việt những đánh giá chuyên môn khách quan và thỏa đáng.

Nghệ sĩ nghiếp ảnh Chu Chí Thành khẳng định, những ý kiến nhận xét của bạn đọc về bộ ảnh nude của Ngọc Quyên là tương đối xác đáng và gợi ra một số vấn đề cần bàn luận:

"Thực ra những ảnh này gọi là dung tục thì không phải, phản cảm thì cũng chưa đến mức phản cảm, nhưng có một điều là chúng chưa đạt đến trình độ nghệ thuật của ảnh nude nói chung. Và đặc biệt là với đề tài con người với thiên nhiên và có ý đồ là qua bức ảnh nude của mình để kêu gọi bảo vệ thiên nhiên thì đúng là giữa nhân vật con người và cảnh núi rừng chưa có sự ăn nhập, hòa hợp nhất định để tạo ra nội dung như ý đồ tác giả đã nêu.

Về hình thức, tác giả chỉ dùng một vài dáng chung nhất, mô típ quen thuộc là người mẫu đứng vươn lên. Các bức ảnh chủ yếu là trung cảnh và toàn cảnh. So với tỉ lệ cả bức ảnh thì người mẫu chỉ chiếm 1/20, 1/30 diện tích, mà ảnh nào cũng đều đều như thế thì tạo cho người xem sự nhàm chán.

Trong khi đó, nếu chụp lên một bộ ảnh thế này thì tác giả nên dùng các góc độ khác nhau để mô tả ý đồ của mình và phải chụp rất nhiều để chọn lấy những bức mà chỉ cần đưa bức ảnh đó ra là đã thấy được một thông điệp, nội dung khác nhau, tập trung làm nổi vấn đề.

Bộ ảnh này thiếu những cận cảnh miêu tả chi tiết gương mặt, đôi mắt của nhân vật thể hiện tình cảm, sắc thái với thiên nhiên cây cỏ ra sao. Nếu có những bức cận cảnh như vậy nữa thì sẽ gây ấn tượng hơn là một bộ ảnh chủ yếu là toàn cảnh và trung cảnh, khiến cho nhân vật con người bị chìm đi nhiều, ý đồ không nổi.

Ảnh này chưa tới ngưỡng nghệ thuật ảnh nude nói chung mà chỉ là những ý niệm ban đầu được thể hiện mà chưa rõ nội dung tác giả muốn thể hiện.

Một tác phẩm ảnh nude thành công được là do sự phối hợp từ cả hai phía: ý tưởng của nhiếp ảnh gia cộng với sự đồng cảm, hiểu biết và thể hiện thông minh của người mẫu. Ở đây, sự phối hợp giữa Tô Thanh Nghiệp và Ngọc Quyên vẫn còn cách nhau xa lắm. Họ chưa thật hiểu ý, đồng cảm với nhau. Từ diễn cảm của người mẫu, thế đứng, đến góc chụp còn đơn điệu. Đúng như độc giả đã chia sẻ cảm nhận, đó là ảnh không có hồn.

Mặc dù mọi người cứ đặt ra nghi vấn “liệu đây có phải ảnh khoe thân?”, nhưng thực sự trong những bức ảnh này người ta đã không tập trung khoe được cái đẹp thể xác đâu! Mặc dù người mẫu này đẹp, nhưng cách chụp này cũng chưa lột tả được cái đẹp của Ngọc Quyên. Nếu biết chụp thì đã có thể biểu hiện được tốt hơn cái đẹp của người con gái bừng nở trong một khu thiên nhiên rất trong lành với dòng suối như thế, núi như thế, không khí như thế…

Đáng lẽ tác giả ảnh phải biểu hiện được tốt hơn cái đẹp của người con gái bừng nở giữa thiên nhiên trong lành, thay vì quay lưng vào cảnh đẹp!

Bộ ảnh này rất tiếc là chưa thành công, nhưng tôi không cho rằng đây là phản cảm, dung tục. Bộ ảnh chưa đạt đến mức phản cảm, dung tục, nhưng nó cũng chưa đạt tới ngưỡng nghệ thuật.

Nói thêm về cách thể hiện chủ đề của bộ ảnh. Ảnh nude có chủ đề thì bản thân hình ảnh phải tạo được tính triết lý rất cao. Mình phải lấy những chất liệu nào của thiên nhiên, con người để tạo ra triết lý là điều rất khó khăn. Và có thể nói rằng những bức ảnh này chưa đạt trong việc thể hiện ý đồ “kêu gọi bảo vệ thiên nhiên”.

Nếu như ý định của tác giả cho người đứng giữa thiên nhiên là muốn ca ngợi cái đẹp của con người và thiên nhiên để kêu gọi mọi người bảo vệ, thì hướng thể hiện thuận chiều như vậy là chưa đạt.

Thử gợi ý tác giả ảnh, với ý đồ như vậy sao không đưa người mẫu đến những con sông, dòng nước bị ô nhiễm đang sủi bọt, chụp được biểu cảm của cô ấy đang sợ hãi co rúm không muốn xuống nước chẳng hạn, rất hay! Hay là chụp ảnh nơi cây cối bị đốt cháy trụi ở rừng Tây Nguyên, để người ta thấy được sự tương phản giữa một nét đẹp mềm mại như thế đặt bên cạnh sự khốc liệt của cảnh thiên nhiên bị tàn phá… thì hiệu quả kêu gọi bảo vệ thiên nhiên sẽ cao hơn.

Theo tôi, tác giả Tô Thanh Nghiệp và Ngọc Quyên nếu có ý đồ này, hãy cùng nhau suy nghĩ và làm lại nữa đi. Những bộ sau mà tốt dứt khoát độc giả sẽ hoan nghênh. Sự hy sinh, dấn thân của hai người là đáng khen ngợi.

Chụp ảnh nude rất khó. Tôi biết Thái Phiên để chụp được bộ ảnh nude đó phải mất hàng mười mấy năm, cũng nhiều thất bại mới chọn được ra những bức ảnh thành công. Ý đồ kêu gọi bảo vệ thiên nhiên môi trường của những người thực hiện bộ ảnh là rất tốt. Nếu ảnh chưa đạt thì các bạn hãy coi như đây là bài tập ban đầu và làm tiếp đi!".

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây