Honda Dream - con đường trở thành 'giấc mơ'

Thứ bảy - 22/06/2013 05:15 1.894 0
Dream là một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất của Honda và một thời từng mang đúng nghĩa "giấc mơ" trong tâm khảm người Việt.

Những chiếc xe Dream huyền thoại vẫn còn được ưa chuộng tới tận ngày nay sau hơn 20 năm xuất hiện. Cùng với sự bền bỉ của động cơ, thiết kế Dream không bị lỗi mốt, vì thế đối tượng yêu thích dòng xe này không chỉ là người trung niên thế hệ trước, mà ngay cả lớp trẻ ngày nay.

Honda Dream là tên gọi tại thị trường Thái Lan, tại các nước Đông Nam Á lại có những cái tên khác nhau như Astrea tại Indonesia, EX5 Dream tại Malaysia. Dòng xe này là một "lứa" sản phẩm mới của Honda phát triển cho thị trường châu Á, có tên gọi GN-5 động cơ 100 phân khối vào những năm 1980.

Chiếc Honda Dream II nguyên bản của người chơi xe ở Sài Gòn.
Chiếc Honda Dream II đời 1992 nguyên bản của người chơi xe ở Sài Gòn mua lại với giá 3 cây vàng hồi giữa tháng 3/2013. Ảnh: Đức Quang.

Ngược thời gian trước khi Dream ra đời, lúc này sản phẩm chủ đạo của Honda tại châu Á là Honda Cub hay xe nam như Honda SS50. Cub là loại xe dành cho nữ với dáng vẻ nhỏ nhắn, thanh lịch. Sự ra đời của GN-5 với những cải tiến như kiểu dáng thay đổi, yên liền bắt mắt, phuộc nhún trước, hộp số nâng từ 3 lên 4 số đã mang tới làn sóng mới khiến người tiêu dùng rất ưa thích.

Đầu những năm 1990, Honda Dream bắt đầu được sản xuất tại các thị trường châu Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Những chiếc Dream II sản xuất ở Thái Lan nhập về Việt Nam và rất được ưa chuộng, giá lên tới 8-10 cây vàng. Sở hữu xe không chỉ là phương tiện di chuyện mà còn là cả một gia tài. Nhiều người đến nay vẫn săn lùng Dream II "zin" từ những năm 1992 với giá trên 100 triệu đồng.

Ngoài Dream II thì Dream "lùn", được người dân khá ưa chuộng bởi độ bền bỉ. Vào thời điểm đó, hạn ngạch (quota) 300.000 xe Dream Exces nhập khẩu và lắp ráp cho một doanh nghiệp miền Trung cũng là đơn hàng cuối cùng Honda Nhật Bản đáp ứng cho thị trường Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là Việt Nam. Xe được lắp ráp theo dạng CKD 3 phần gồm động cơ, khung sườn và phần nhựa. Dream "lùn" với khối động cơ được dập chìm "Made in Japan" là sản phẩm của Honda Nhật Bản.

Dream 110i 2012 tại Thái Lan. Ảnh: Thaimoto.

Năm 1996, Honda được cấp giấy phép đầu tư vào Việt Nam. Việc làm đầu tiên của hãng là Việt hóa Dream II. Đến tháng 12/1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời với giá rẻ hơn Dream II nhập Thái, mang lại thị phần rộng rãi cho hãng xe Nhật. Tuy thế nhưng tâm lý người tiêu dùng cho rằng hàng nội không tốt, bền bằng hàng ngoại khiến Super Dream luôn ở "chiếu dưới" so với Dream II. Nhiều người vẫn dốc hầu bao nhập Dream II đời đầu những năm 2000.

Đến năm 2010, Honda Việt Nam ra mắt Super Dream 2010, với những thay đổi nhỏ. Sau đó hai năm, Honda Thái Lan cũng trình làng Dream 110i 2012 với động cơ 4 kỳ 110 phân khối, phun xăng điện tử. Một số thay đổi về thiết kế giúp xe hiện đại hơn mà vẫn giữ nguyên những nét "hoài cổ" như giá chở đồ phía trước yếm và giảm xóc sau chỉnh tay.

Không nằm ngoài quy luật những huyền thoại được hồi sinh, người chơi xe Dream hiện nay thường mua Super Dream và độ thành Dream II, như một cách thể hiện tình yêu với mẫu xe cách khoảng 20 năm về trước.

>>Chi tiết hàng hiếm Dream II đời 1992 giá 3 cây vàng

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây