Sinh viên Việt Nam thiết kế xe 4 bánh tiết kiệm nhiên liệu

Thứ tư - 05/06/2013 05:58 863 0
Lần đầu tiên tham gia cuộc thi Shell Eco-marathon châu Á, đội IUH-03 đến từ ĐH Công nghiệp TP HCM dũng cảm tranh tài tại hạng mục xe Mô hình đô thị (UrbanConcept).

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có tên trong hạng mục xe UrbanConcept sau 3 năm tham gia cuộc thi. Đặc điểm của thể loại này là các thí sinh thiết kế mẫu xe giống với các dòng xe 4 bánh thông thường vẫn chạy trên phố. Những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu của xe UrbanConcept gần với nhu cần thực tế hơn so với xe ở hạng mục Mô hình cơ sở (Prototype). Xe của IUH-03 sử dụng dầu diesel và đặc biệt, ý tưởng thiết kế được lấy cảm hứng từ chiếc "Con bọ" huyền thoại - mẫu Beetle của Volkswagen.

Mẫu xe dự thi của IUH-03 với kiểu dáng của chiếc Volkswagen Beetle. Ảnh: Ngọc Dương.

Ngoài IUH-03, Việt Nam còn 5 đội khác sẽ tham gia Shell Eco-marathon Asia năm nay, và đều ở hạng mục xe Prototype. Trong số đó có đương kim á quân của hạng mục xe Prototype năm 2012, đội Bio-Energy đến từ ĐH Bách khoa Hà Nội.

Bio-Energy cho biết sẽ cố gắng giữ vững vị trí tại cuộc thi năm nay, bởi việc đánh đổ ngôi vương của đương kim vô địch đến từ Thái Lan, với 2.903 km/lít ethanol là trở ngại lớn. Tuy nhiên, thành tích năm nay được dự đoán sẽ cao hơn mức 455,4 km cho một lít nhiên liệu của năm 2012 bởi ở những lần chạy thử vừa qua, các con số đều cao hơn so với các lượt chạy thử của năm ngoái khoảng 200 km/lít ethanol.

Xe dự thi năm nay của đội Bio-Energy. Ảnh: Minh Thủy.

Các đội còn lại của Việt Nam gồm một đội cũng đến từ ĐH Bách Khoa Hà Nội, một đội khác của ĐH Công nghiệp TP HCM, một của ĐH Công nghiệp Hà Nội và một của ĐH Bách Khoa TP HCM.

Shell Eco-marathon khởi nguồn vào năm 1939 tại Mỹ và chính thức ra đời vào năm 1985 tại Pháp. Tháng 4/2007, Shell Eco-marathon châu Mỹ được phát động và đến năm 2010, cuộc thi đến với châu Á và diễn ra tại Malaysia. Sự kiện này được tổ chức thường niên nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo của sinh viên, khuyến khích thế hệ trẻ tham gia hành trình bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, ứng phó với những thách thức về năng lượng và khí thải đang ngày càng gay gắt. Mục tiêu của cuộc thi là tìm ra đội chiến thắng với chiếc xe đi được khoảng cách xa nhất với mỗi đơn vị nhiên liệu.

Bio-Energy trên đường đua Sepang năm 2012. Ảnh: Minh Thủy.

Shell Eco-marathon Asia 2013 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7/7 tại đường đua F1 Sepang (Malaysia). Cuộc thi chỉ trao 2 giải cao nhất tại mỗi hạng mục, với 2 hạng mục chính: xe Prototype và xe UrbanConcept, trong đó lại chia ra những hạng mục nhỏ hơn theo các dạng nhiên liệu như xăng, dầu, ethanol, điện... Ngoài ra còn có các hạng mục ngoài đường đua như thiết kế, tinh thần đồng đội... Tổng giá trị giải thưởng là 65.500 USD.

Tác giả: Minh Thủy

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây