Kết thúc Hội nghị VVTTQ lần thứ VIII: Tiếng nói người trong cuộc

Thứ sáu - 16/09/2011 06:15 4.371 0

Các nhà văn trẻ bên mái đình Tân Trào

Các nhà văn trẻ bên mái đình Tân Trào
Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII đã kết thúc được một ngày, các đại biểu lại trở về với công việc, cuộc sống hàng ngày với những bộn bề lo toan hay bình thản ung dung. Nhưng dư âm của một Hội nghị lớn nhất trong cả nước cứ mỗi 5 năm mới được tổ chức một lần dường như vẫn đang còn “nóng” lên, không chỉ trong lòng các đại biểu mà ngay cả ở phía người tổ chức… VanVN.Net xin chia sẻ cùng bạn đọc những tiếng nói của người trong cuộc...

1. Bạn đánh giá thế nào các cuộc tọa đàm, trao đổi ở Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8?


Ngô Hương Giang

Ngô Hương Giang (Phê bình – Huế): Đây là buổi tọa đàm đa diện, có trọng điểm. Đa diện và trọng điểm vì, các đại biểu đánh giá đúng và xoáy sâu vào bản chất các hiện tượng văn học trẻ Việt Nam đương đại. Tôi nghĩ, đó là không gian mở cho văn học tồn tại. Nhiều vấn đề cấp thiết của văn học trẻ đã đươc các đại biểu đặt ra như vấn đề PR tác phẩm trong thời đại số và nhiệm vụ của các nhà phê bình trẻ phải theo kịp sáng tác, đồng thời bấm huyệt đúng giá trị tác phẩm.

Trương Hồng Tú (Thơ – Hà Nội): Cá nhân tôi cho rằng nhiệm vụ của cuộc Toạ đàm ở Hội nghị Viết Văn trẻ toàn quốc lần thứ 8 này chỉ là đưa ra các vấn đề xoay quanh nghề viết để tất các nhà văn nhà thơ nhà phê bình cùng suy nghĩ, cùng bàn bạc thảo luận, và tự tìm cách giải quyết nó theo cách của riêng họ bất kể thời gian ngắn hay dài. Vì thế nên tôi cho rằng Hội nghị đã đáp ứng đầy đủ nhiệm vụ trên với nội dung rất gần gũi và thiết thực. Chất lượng Hội nghị được nâng cao khi có sự đóng góp của các cây bút lão thành và những ý kiến của các cây bút trẻ tuổi.

Nguyễn Thị Thúy Ngọc (dịch giả - Hà Nội): Bắt kịp hơi thở của thời đại.

Trần Đức Tĩnh (văn xuôi – Quân đội): Rất tuyệt vời! Những tác giả trẻ sẽ phải già, việc này đồng nghĩa với tác phẩm của họ sẽ hoàn thiện hơn. Thực ra còn rất nhiều những tác giả khác họ chưa có điều kiện tham luận hoặc tham gia hội nghị, nhưng tôi tin sau Hội nghị lần này tất cả chúng ta sẽ có cái nhìn mới về diện mạo văn học. Thậm chí có những cái tên lạ hoắc sẽ vén tán rừng đại ngàn vọt lên giữa bầu trời đầy sao…

Lí A Kiều (Thơ - Tuyên Quang): Ngoài những vấn đề tham luận được các đại biểu đưa đến hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8 mang ý nghĩa hết sức thiết thực và ý nghĩa. Các ý kiến đã thể hiện quan điểm của mình về sáng tác Văn học trong thời đại hôm nay. Bên cạnh đó những đòi hỏi, yêu cầu về một nền Văn học hợp thời, hay những tác phẩm đột phá vẫn câu hỏi chưa được “mổ xẻ” thỏa đáng.

2. Bạn thu hoạch được gì qua Hội nghị?

    Ngô Hương Giang: Tính dân chủ và tinh thần cởi mở trong trao đổi, tranh luận của các bạn trẻ, đó là hai điều tôi thu hoạch được qua hội nghị. Với tôi, giá trị khoa học, tinh thần nghiêm túc và sự nhân ái là những điều tôi nhớ nhất về hội nghị này.


    Trương Hồng Tú

    Trương Hồng Tú: Điều quý giá nhất tôi thu hoạch được từ Hội nghị là ý thức nghề nghiệp. Và như nhà thơ Hữu Thỉnh nói, tôi cảm thấy sốt ruột, muốn được đi nhiều hơn, muốn viết nhiều hơn, và muốn sống hết mình hơn.

    Những bài phát biểu của các bậc lão thành để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong tôi. Nó như viên thuốc thử tình yêu và cái nhìn đúng đắn về nghề viết. Ai ảo tưởng, ai phô trương, ai tự ti, ai tiêu cực ... về nghề viết đều lộ rõ sau Hội nghị.

    Nguyễn Thị Thúy Ngọc: Tôi có thêm được nhiều người bạn mới và thú vị. Ấn tượng sâu đậm nhất trong tôi là sự nhiệt tình, cởi mở và thân thiện của những nhà văn, nhà thơ, những nhà nghiên cứu đi trước đối với thế hệ trẻ.

    Trần Đức Tĩnh: Được tham dự Hội nghị trước nhất là một vinh dự, đồng thời cũng phải nghĩ đến trách nhiệm, tay đã cầm bút thì phải viết. Tôi vừa mới dừng lại một chút, thế mà vừa mới đặt chân xuống xe đã có người nói rằng mình không đủ năng lực cầm bút nữa, dự Hội nghị xấu hổ quá. Thế nên tôi cũng phải tự nghĩ cách làm để trả nợ và không để tụt hậu với những cái tên Uông Triều, Nguyễn Phú, Lê Mạnh Thường…

    Lí A Kiều: “Bài thu hoạch” lớn nhất thông qua Hội Nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8 cho tôi là kinh nghiệm sáng tác và cảm hứng sáng tạo. Đặc biệt tôi biết mình đang đứng ở đâu trong cộng đồng các nhà văn, cây viết trẻ. Điều khiến tôi ấn tượng nhất trong Hội nghị là: - Được giao lưu và tiếp lửa từ các nhà văn, nhà thơ lão thành mà trước đây tôi chỉ biết đến thông qua tác phẩm.

     

    3. Những dự định của bạn sau Hội nghị này?

      Ngô Hương Giang: Tôi làm công tác lý luận - phê bình, nên ý tưởng về nhân bản và nhân bản trong văn học sẽ là điểm gợi mở cho nghiên cứu của tôi khi về lại Huế.

      Trương Hồng Tú: Sau Hội nghị, tôi muốn viết nhiều hơn về những số phận khác mình trên khắp miền Tổ quốc.


      Trần Thị Thúy Ngọc

      Nguyễn Thị Thúy Ngọc: Tôi ước gì mình có đủ tài để chuyển ngữ được hết những tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam sang tiếng nước ngoài, để giới thiệu với bạn đọc thế giới về nền văn học vô cùng đa dạng và phong phú của chúng ta.

      Trần Đức Tĩnh: Ý tưởng nó phải bắt nguồn từ trong máu của mình. Thậm chí nó có từ khi đang ngồi trên ghế giảng đường. Tôi có ý tưởng mình sẽ trở thành một nhà văn “Quân sự”. Từ “Quân sự” khác với “Quân đội”. Hiện nay tôi đang ấp ủ để hoàn thành cuốn tiểu thuyết đầu tay, dự định sẽ xuất bản sau lần Hội nghị này một khoảng thời gian ngắn nhất, tiểu thuyết của tôi đã mang thai được chín tháng bảy ngày rồi, chỉ còn ba ngày nữa là sẽ sinh, nhưng tôi chưa biết đặt tên đứa con cả của mình tên là gì. Khó lắm, trước kia tôi cũng trong tình trạng này, những cái tên truyện ngắn in trên báo toàn do biên tập viên họ đặt hộ.


      Lí A Kiều

      Lí A Kiều: Ý tưởng sáng tác mới của bạn nảy sinh trong và sau Hội nghị?

      Ý tưởng mới nảy sinh rất nhiều, nhưng đề tài dân tộc miền núi vẫn là chủ đề mà tôi chọn khai thác. Đặc biệt tôi đã phác họa một sáng tác sắp tới viết về chủ đề Nữ quyền trong đề tài dân tộc miền núi.

       

      4. Trong Hội nghị có những chuyến hành hương về nguồn, những cuộc tiếp xúc nói chuyện với các nhà văn lão thành, cảm nghĩ của bạn như thế nào?

      Ngô Hương Giang: Tôi được lắng nghe và học hỏi từ các bạn tôi, từ những người đi trước tôi trong hội nghị lần này.

      Trương Hồng Tú: Tôi thấy thật mừng vì nhưng bậc tiền bối không hề kỳ thị giới trẻ (đặc biệt là thế hệ 9x) chúng tôi. Trái lại, họ rất thông cảm, rất chia sẻ và nhiệt tình trao đổi với lớp trẻ những kinh nghiệm họ có, nhưng xúc cảm của họ với văn chương, những câu chuyện họ đã trải qua. Đó là vốn tài sản quý giá của tôi có được khi tham gia Hội nghị.

      Nguyễn Thị Thúy Ngọc: Tôi thấy vô cùng có ý nghĩa và bổ ích. Tôi thấy mình may mắn biết bao khi được “ngắm nhìn” và lắng nghe các nhà văn lão thành nói chuyện. Tôi xúc động biết bao khi được cùng các nhà văn lão thành, các bạn viết văn trẻ vào dâng hương các vua Hùng, xúc động khi chứng kiến cảnh các bạn viết văn trẻ, mỗi người bê hoặc truyền tay nhau một tảng đá lót đường cho xe qua đoạn đường ngập nước trong chuyến hành hương về nguồn. Tôi cảm thấy mình cần phải làm một điều gì đó để cống hiến.


      Trần Đức Tĩnh

      Trần Đức Tĩnh: Ăn quả phải nhớ đến người trồng cây, được trở về cội nguồn tôi rất xúc động trước sự quan tâm của các bậc lão thành. Tôi xin hứa sẽ hi sinh hết mình vì nhiệm vụ văn học của nước nhà.

      Lí A Kiều: Các chuyến hành hương về nguồn như dâng hương tại Đền Hùng, thăm khu di tích tân Trào,... đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc sâu sắc, một cuộc trở về với cội nguồn của dân tộc. Để tôi hiểu hơn và thêm trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc ta.

      Những cuộc tiếp xúc nói chuyện với các nhà văn lão thành đã chia xẻ kinh nghiệm sáng tác quý báu, tiếp thêm lửa cho những nhà văn, các cây biết trẻ trong việc sáng tác và sáng tạo trên chặng đường tiếp theo.

      Tôi tin rằng cũng như tôi và hơn thế nữa, sau Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8, các nhà văn, các cây bút trẻ bằng năng lực, tài năng sáng tạo của mình, sẽ không ngừng đưa đến công chúng những sáng sáng tác, tác phẩm hay và nhiều thành công lớn.

       


      Nhà văn 
      Võ Thị Xuân Hà

      Nhà văn Võ Thị Xuân Hà (Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, trưởng Ban Nhà văn trẻ) chia sẻ: "Chúng tôi đã chuẩn bị khá kĩ lưỡng cho Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII. Hội nghị lần này số đại biểu đông nhất so với các Hội nghị lần trước. Số người tham gia tổ chức, giúp đỡ cũng khá đông. Khách mời đông không kém. Nhưng sau hai ngày tổ chức khai mạc, tọa đàm và bế mạc thì tôi nhận được rất nhiều lời khen từ phía các nhà văn tên tuổi, gạo cội của nước nhà. Mặc dù Hội nghị là do tất cả Ban chấp hành và Ban tổ chức cùng lo, nhưng Ban Nhà văn trẻ tham gia trực tiếp, là thành phần trọng yếu, nên toàn thể anh chị em trong Ban Nhà văn trẻ rất vui khi nhận được tình cảm chân thành lưu luyến của các bạn trẻ khi sắp đến gần giờ phút chia tay.

      Từ tình cảm và niềm tin vào các bạn trẻ, chúng tôi sẽ lại bắt tay vào những dự án mới dành cho các nhà văn trẻ, để trình lên lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, trong những năm tới, với hy vọng nhiều người đi dự Hội nghị lần này sẽ là lực lượng hùng hậu cho nền văn học đương đại."

      Uông Triều - Phong Lan (thực hiện)
      Nguồn: Vanvn

      Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

        Ý kiến bạn đọc

      Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
      
      Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây