AMD trong cuộc chiến di động

Thứ ba - 15/10/2013 22:48 1.239 0

Thị trường máy tính truyền thống đang dần thu hẹp trước áp lực cạnh tranh mạnh mẽ của thiết bị di động và không đứng ngoài xu thế chung, AMD cũng đã lấn sân sang thị trường di động với 2 mẫu APU mới là Temash và Kabini.

AMD-trong-cuoc-chien-di-dong-2.jpg

Lộ trình phát triển sản phẩm mới của AMD trong năm 2013. Ảnh: wccftech.com.

Temash và Kabini là hai mẫu SoC (system on chip) sản xuất trên công nghệ 28 nm, sử dụng nhân Jaguar (phiên bản phát triển lên từ Brazos 2.0) với kiến trúc đồ họa GCN (Graphics Core Next) giúp cải thiện khả năng xử lý đa luồng của GPU, có thể tận dụng tốt hơn năng lực xử lý đồ họa với nhiều ống lệnh cùng lúc mà không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu năng tổng thể. Temash trang bị 2 nhân Jaguar, thiết kế cho máy tính bảng Windows 8 trong khi Kabini có từ 2 đến 4 nhân Jaguar, thiết kế hướng đến dòng máy tính xách tay siêu di động (ultrathin) và thiết bị lai giữa máy tính xách tay và máy tính bảng.

Đại diện của công ty đầu tư và tư vấn tài chính Motley Fool nhận định, trái ngược với sự đón nhận tích cực khi ra mắt dòng sản phẩm mới, APU Temash và Kabini được trình làng có phần lặng lẽ và dường như chúng không giúp AMD cạnh tranh tốt hơn trong thị trường di động.

Tương tự Intel, AMD cũng phát triển hai dòng chip xử lý riêng biệt hướng đến những nhu cầu khác nhau, trong đó dòng chủ đạo dành cho máy tính xách tay cao cấp, máy tính để bàn và máy chủ và dòng ít quan trọng hơn, có thị phần nhỏ hơn, dành cho máy tính giá rẻ, máy tính bảng và thiết bị chơi game (game console).

AMD-trong-cuoc-chien-di-dong-1.jpg

Bảng so sánh tính năng và những thay đổi của APU Jaguar so với Bobcat. Ảnh: Wccftech.com.

Một thực tế là AMD đang mất dần thị phần ở phân khúc thị trường quan trọng do không phải là đối thủ ngang tầm với Intel. Tuy nhiên, ở phân khúc thị trường kém quan trọng hơn, những gì AMD đã và đang làm rất đáng ghi nhận. Chẳng hạn trong năm 2012, AMD tung ra mẫu chip dùng vi kiến trúc Bobcat có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn so với chip Intel Atom vào cùng thời điểm.

Vấn đề là Intel đã rút được bài học từ chip SoC đầu tiên tên mã Medfield. Hiện tại, Intel đang tích cực đẩy mạnh chip Atom kiến trúc Silvermont trong lộ trình phát triển chip năm 2013 – 2014, trong đó, Atom Bay Trail-D dành cho máy tính để bàn, Bay Trail-M cho laptop và Bay Trail-T dành cho máy tính bảng và thiết bị lai.

Khác với trước đây là các chip cấp thấp của Intel thường là phiên bản cắt giảm (cut down) từ những chip kiến trúc Core. Nhược điểm của giải pháp này là hiệu năng chip thấp trong khi giá bán lại cao và “ngốn” nhiều năng lượng - một sự thua kém toàn diện trước các sản phẩm của Qualcomm và Broadcom Corp. Những chip Bay Trail mới gần như được thiết kế lại hoàn toàn, sử dụng vi kiến trúc Silvermont và áp dụng công nghệ sản xuất 22 nm với bóng bán dẫn 3-D (FinFET). Điều này đồng nghĩa với những chip Bay Trail của Intel sẽ có năng lực xử lý tốt hơn đồng thời mức tiêu thụ điện năng thấp hơn so với các APU 28 nm của AMD.

Dù vậy với thế mạnh về chip xử lý đồ họa, AMD vẫn có thể tạo được sự cạnh tranh qua việc phát triển các mẫu APU Jaguar cho máy tính bảng, thiết bị lai và đây cũng là ưu thế của hãng trước những đối thủ khác khi đặt chân vào thị trường di động.

Đông Quân

 
Poly_ARTICLE_468x90();
Poly_ARTICLE_1_468x90();
//SETTING UP OUR POPUP //0 means disabled; 1 means enabled; var popupStatus = 0; //loading popup with jQuery magic! function loadPopup(){ //loads popup only if it is disabled if(popupStatus==0){ $("#backgroundPopup").css({ "opacity": "0.7" }); $("#backgroundPopup").fadeIn("slow"); $("#popup_email").fadeIn("slow"); popupStatus = 1; } } //disabling popup with jQuery magic! function disablePopup(){ //disables popup only if it is enabled if(popupStatus==1){ $("#backgroundPopup").fadeOut("slow"); $("#popup_email").fadeOut("slow"); popupStatus = 0; } } // Centering popup function centerPopup(){ //request data for centering var windowWidth = document.documentElement.clientWidth; var windowHeight = document.documentElement.clientHeight; var popupHeight = $("#popup_email").height(); var popupWidth = $("#popup_email").width(); //centering $("#popup_email").css({ "position": "fixed", "top": windowHeight/2-popupHeight/2, "left": windowWidth/2-popupWidth/2 }); //only need force for IE6 $("#backgroundPopup").css({ "height": windowHeight }); } //Press Escape event! $(document).keypress(function(e){ if(e.keyCode==27 && popupStatus==1){ disablePopup(); } }); $(document).ready(function(){ // Loadding Popup $(".list_share_icon ul li .icon_letter").click(function(){ //centering with css centerPopup(); //load popup loadPopup(); }); }); var po = document.cre-ateElement('script');po.type = 'text/javascript';po.async = true; po.src = 'https://apis.google.com/js/plusone.js'; var s = document.getElementsByTagName('script')[0];s.parentNode.in-sertBefore(po, s);
Xem nhiều nhất
Apple vẫn 'loay hoay' với iPhone 5S, 5C
Apple vẫn 'loay hoay' với iPhone 5S, 5C
Tỷ phú vẫn dùng điện thoại gập BlackBerry: 'Hãy tiếp tục tin tưởng chúng tôi' Số người lần đầu mua iPhone ngày càng giảm Hành trình của những người đi bộ đường dài chụp ảnh Street View
Poly_SPECIALRIGHT_160x450();
AMD , Temash , Kabini , Graphics Core Next , System on chip , Jaguar
 
Ý kiến của bạn
0/1000
 
$(function(){ if(undefined != typeof(Lightbox)){ Lightbox.domain_image = 'http://st.f2.vnecdn.net/j/v108'; } if(undefined != typeof(ArticleComment)){ ArticleComment.params = { userid:0,// Id của User nếu đã đăng nhập rồi objectid: 2895545, //Id của article hay bài viết trong phần đánh giá objecttype: 1, //nếu article type: 1 article, 2 video, 3 photo, và 55 là bài viết trong phần đánh giá siteid: 1002592, //site id cateid: 1002662,//category id offset: 0, sort:0,// 0: mới nhất, 1 củ nhất limit: 5, fptid_domain: 'http://id.fpt.net', referersp:'http%3A%2F%2Fsohoa.vnexpress.net%2Fsso.php%3Faction%3Diframe%26type%3Dfunction%26data%3Dloginjs%26sdomain%3D0', sign: '1c7fca7f39414b6c53d847041b7b97a7', cmttype: 2 }; ArticleComment.getComment(); ArticleComment.initEvent(); } }); var objSearch = $('#comment_content'); var start_word = 'Ý kiến của bạn'; function onSearchBlur() { if (objSearch.val() == '') objSearch.val(start_word); } function onSearchFocus() { if (objSearch.val() == start_word) objSearch.val(""); }
Tin khác
Apple vẫn 'loay hoay' với iPhone 5S, 5C
Apple vẫn 'loay hoay' với iPhone 5S, 5C
iPhone, iPad chiếm 14% thị phần tại sân nhà của Samsung
iPhone, iPad chiếm 14% thị phần tại sân nhà của Samsung
Số người lần đầu mua iPhone ngày càng giảm
Số người lần đầu mua iPhone ngày càng giảm
Sony sẽ không chú trọng thị trường smartphone Mỹ và Trung Quốc
Sony sẽ không chú trọng thị trường smartphone Mỹ và Trung Quốc
Doanh số PC quý III tiếp tục giảm(11/10) Panasonic sẽ rút khỏi thị trường Plasma từ năm sau(10/10) Lenovo được cho là đang đàm phán mua lại HTC(10/10) Hơn 50 thị trường mới được Apple bán iPhone 5S và 5C chính thức(10/10) iPhone 5C giảm giá ồ ạt(7/10) Sony muốn trở thành hãng điện thoại lớn thứ ba thế giới(5/10) Sẽ có 5 tỷ người dùng điện thoại di động vào năm 2017(4/10) Dell sẽ ngừng sản xuất tablet chạy Windows RT(4/10) Trào lưu nâng cấp lên TV thông minh bằng ​​TV Box(4/10) iPad 5 sẽ qua mặt iPad Mini 2 về số lượng xuất xưởng(3/10)
Quay lại | Xem tiếp
Poly_LARGE(1);
Poly_VBANNER_300x600();
Bình luận nhiều nhất
Tranh cãi xung quanh điện thoại cong Galaxy Round

Tranh cãi xung quanh điện thoại cong Galaxy Round

Ngay khi vừa được công bố, smartphone màn hình lõm của Samsung đã thu hút sự chú ý lớn và làm nổ ra những tranh cãi rằng có nên mua một sản phẩm như vậy hay không.

Tỷ phú vẫn dùng điện thoại gập

Tỷ phú vẫn dùng điện thoại gập

Hình ảnh Jerry Jones, chủ sở hữu một trong những đội bóng có giá trị nhất ở Mỹ Dallas Cowboys, sử dụng điện thoại vỏ gập khiến không ít người ngạc nhiên.

Hơn 50 thị trường mới được Apple bán iPhone 5S và 5C chính thức

Hơn 50 thị trường mới được Apple bán iPhone 5S và 5C chính thức

Từ 25/10 tới, sẽ có thêm hơn 50 thị trường mới mở bán iPhone 5S và 5C chính thức bao gồm cả Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa có trong danh sách.

Số người lần đầu mua iPhone ngày càng giảm

Số người lần đầu mua iPhone ngày càng giảm

Theo thống kê của hãng Bernstein, số người lần đầu mua điện thoại iPhone trong năm 2013 sẽ giảm 8%, trong khi số người nâng cấp từ các phiên bản cũ tăng 12% so với năm 2012.

BlackBerry: 'Hãy tiếp tục tin tưởng chúng tôi'

BlackBerry: 'Hãy tiếp tục tin tưởng chúng tôi'

Công ty sản xuất smartphone của Canada đã gửi thư tới người sử dụng và đối tác khẳng định rằng họ đang còn rất nhiều tiền và không vướng phải bất cứ khoản nợ nào.

$(document).ready(function(){ (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.cre-ateElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_US/all.js#xfbml=1&appId=461974803852869"; fjs.parentNode.in-sertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); });
Chủ đề được quan tâm
Samsung Galaxy Note 3

Samsung Galaxy Note 3

iPhone 5C, 5S ra mắt

iPhone 5C, 5S ra mắt

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Đời sống số
LG chê cả smartphone của Samsung, HTC lẫn Apple
LG chê cả smartphone của Samsung, HTC lẫn Apple
AMD trong cuộc chiến di động Cuối năm nay iPhone 5S, 5C chính hãng sẽ về Việt Nam Apple vẫn 'loay hoay' với iPhone 5S, 5C Chuyên gia chia sẻ bài học chinh phục thị trường CNTT Nhật Ứng dụng bảo mật di động Việt cán mốc một triệu người dùng
Poly_LARGE(2);
curPage = 'faq'; cid = 1002662; limit = 14; nid = 2895545; var loader = "
"; $(document).ready(function(){ $("#more-related").click(function(){ page = parseInt($("#cpage").val()) + 1; if(page > 1) $("#more-related-prev").show(); if($("#related-last").val() == 0){ $(".other-ct").html(loader); $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); if(data.last != 0){ $("#more-related").hide(); $("#page-navi-sep").hide(); $("#more-related-prev").css('float', 'right'); } else{ $("#page-navi-sep").show(); } }) } else{ $("#more-related").hide(); } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ //$("#page-navi-sep").hide(); } }); $("#more-related-prev").click(function(){ if($("#more-related-prev").css('float') == 'right') $("#more-related-prev").css('float', 'left'); $(".other-ct").html(loader); page = parseInt($("#cpage").val()) - 1; if(page 0){ $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); }) } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ $("#page-navi-sep").hide(); } }); });
  Về đầu trang
Đặt VnExpress làm trang chủ
$(document).ready(function() { $('.fancybox').fancybox(); }); //alert($(window).width()); $(document).ready(function() { //$('#games').coinslider({ hoverPause: false }); slide("#slide-ct"); slide4("#slide-sp"); //slide("#slide-video"); sliden("#slide-video"); hoverMenu(); $(function() { $(".listLeft").scrollable({ circular: true, mousewheel: true }).navigator(); }); }); $(function(){ if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.SITE_URL = "http://sohoa.vnexpress.net"; Parser.URL = "http://st.f2.vnecdn.net/j/v108"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.sohoa.vnexpress.net/f/v23"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://sohoa.vnexpress.net/media/vnemore/id/'; Parser.ADS_ZONE = '893,584'; //zone eclick Parser.parseAll(); } }); var domain = 'http://sohoa.vnexpress.net'; try { Poly_BACKGROUND(); Poly_BALLOON(); Poly_run(); } catch(ex){} var _siteId="15";(function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.a.eclick.vn/fosp.common_new.js";var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})(); (function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.l.a.eclick.vn/ea.js "; var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})();
$(document).ready(function() { var html_doc = document.getElementById('footerJs'); js = document.cre-ateElement('script'); js.setAttribute('type', 'text/javascript'); js.setAttribute('src', 'http://banbe.net/api/widget.js'); html_doc.appendChild(js); // eclick floating banner try{ $('.homen').eClickSticky('155', {top: 32}); $('.dt-left').eClickSticky('427', {top:32}); } catch(err){} }); eClick("zone", "1184");

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

NHIỀU NGƯỜI XEM...
VĂN TRẺ 360 ĐỘ
XEM - NGHE - ĐỌC
Nhịp sống trẻ
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây