Alpinestars tiết lộ lý do giúp Marquez thoát chết

Thứ ba - 04/06/2013 05:32 555 0
Hãng dụng cụ bảo hộ Alpinestars cho biết thời gian 25 phần nghìn giây để túi khí bung ra đã cứu tay đua Marc Marquez khỏi tai nạn nghiêm trọng cuối tuần trước.
1-1370337140_500x0.jpg
Marquez gần như vô sự sau vụ tai nạn tại Mugello.

Khi đó chiếc RC213V của Marquez bị mất lái ở cuối đoạn đường thẳng dài trên đường đua Mugello khi đang ở tốc độ 338km/h. Sau khi bất lực trong việc làm chủ chiếc xe, tay đua trẻ ngừoi Tây Ban Nha buộc phải nhảy ra khỏi xe để tránh va vào tường ở tốc độ lúc đó là 280km/h. Marquez trượt dài trên bãi cỏ rồi văng xa trên bãi sỏi giảm tốc.

Những giây kinh hoàng của vụ tai nạn ở buổi chạy thử thứ 2 của chặng đua MotoGP Italy khiến khán giả thót tim. Tưởng chừng tay đua ngừoi TBN sẽ bị chấn thương nặng dù đã không bị lao vào bức tường bê tông chạy dọc đường đua. Nhưng bất ngờ là Marquez không gặp vấn đề lớn về sức khỏe như dự đoán ban đầu, anh chỉ bị đau nhẹ ở cằm, vai, lưng và cánh tay phải do trượt dọc trên bãi cỏ. Sau một đêm nghỉ ngơi, tay đua của đội Repsol Honda đủ sức trở lại với cuộc đua bằng buổi đua thử sáng thứ Bảy.

Những đồ thị vừa được hãng dụng cụ bảo hộ Alpinestars công bố đã lý giải nhờ đâu mà Marquez đã thoát hiểm một cách thần kỳ trong vụ tai nạn ở tốc độ cao. Đồ thị đo tốc độ cho thấy khoảng thời gian để các túi khí trong áo bảo hộ của Marquez được bung ra hết chỉ là 0,05 giây. Giá trị của lực tác động vào cơ thể Marqez trong mỗi lần va chạm được đánh dấu khoanh tròn màu trắng trên đồ thị. Lực tác động lớn nhất được ghi nhận là 25G, vừa vặn với khả năng chịu lực mà chiếc áo bảo hộ của Alpinestars trang bị cho Marquez. Tài năng trẻ người Tây Ban Nha đã thoát hiểm một cách thần kỳ nhờ bộ áo bảo hộ.

Về khoảng thời gian đầu tiên của vụ tai nạn, các cảm biến chỉ mất 25 phần nghìn giây để biết tay đua ngã và đảm bảo túi khí được bung kịp thời. Túi khi được bung xong hoàn toàn trước khi Marquez chạm đất có 0,03 giây. Thời gian Marquez chịu va chạm chỉ kéo dài có 4,25 giây. Chỉ 24 giờ sau vụ tai nạn, Marquez gần như đã hồi phục hoàn toàn và đạt thành tích nhanh thứ 6 ở vòng đua phân hạng tại Mugello.

Ngoài Marquez, Alpinestars đang là nhà cung cấp trang thiết bị bảo hộ cho nhiều tay đua ở các thể thức như F1, MotoGP, NASCAR…

Minh Phương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây