Bayern 0-2 Arsenal, lóe sáng để rồi phụt tắt

Thứ tư - 13/03/2013 19:20 534 0
Arsenal gây tiếc nuối khi suýt làm nên điều thần kỳ ở lượt về vòng 16 đội tối thứ tư. Bayern, nhờ luật bàn thắng sân khách, vào tứ kết Champions League mà tim đập chân run.

Chiến thắng 4-0 của Barca trước Milan ở lượt đấu trước đó một ngày có lẽ là cảm hứng để Arsenal chơi trận cầu hay nhất của họ ở Champions League mùa này. Nhưng thắng lợi 2-0 của họ ở Allianz Arenal hôm qua vẫn không đủ để cứu thầy trò Wenger khỏi kết cục bị loại, mà chỉ tạo cảm giác rằng Arsenal như một ngọn nến sắp tắt vụt lóe sáng trước khi tàn lụi.

Gần giống Barca trong cuộc đấu với Milan, Arsenal cũng thua Bayern hai bàn cách biệt từ lượt đi, nhưng trên sân nhà, và đối mặt với nhiệm vụ khó khăn khi phải thắng lại ít nhất ba bàn cách biệt trên sân đối thủ Đức ở lượt về. Thử thách cao như núi, nhưng Arsenal không hề buông xuôi và 90 phút tranh đấu ở Allianz rồi sẽ đọng lại trong lòng người hâm mộ "Pháo Thủ" như là ấn tượng đẹp nhất trong mùa giải mà gần như chắc chắn thầy trò Wenger sẽ trắng tay năm thứ tám liên tiếp.

Bayern-jpg-1363215350_500x0.jpg
Đẩy Bayern ngã sấp mặt trên sân nhà, nhưng Arsenal vẫn phải ngậm ngùi rời cuộc chơi. Ảnh: AFP.

Nói không ngoa, Arsenal hôm qua đã có một trận cầu hoàn hảo. Họ lột xác hoàn toàn so với trận lượt đi khi trình diễn thứ bóng đá tích cực, phòng ngự tập trung, lỳ lợm mà không cần phải lùi quá sâu đội hình, giàu đột biến khi phản công và đạt hiệu quả gần như tuyệt đối ở khâu tận dụng cơ hội. Cả trận, Arsenal chỉ có đúng hai cơ hội ăn bàn rõ rệt và cả hai đều được kết thúc thành công, với một cú đệm cận thành của Giroud ngay đầu trận và một pha đánh đầu của Koscielny ở những phút cuối cùng.

Có trách, Arsenal chỉ tự trách bản thân vì đã chơi quá kém trên sân nhà ba tuần trước. Nếu cứ đá như hôm qua, sẽ khó có chuyện Arsenal thua vỡ mặt 1-3 ở lượt đi và như thế, sẽ không có chuyện họ phải tiếc nuối rời cuộc chơi vì thua kém Bayern theo bằng luật bàn thắng sân khách (Bayern có ba bàn, Arsenal chỉ có hai).

Nhưng một chữ "nếu" có thể làm thay đổi cả lịch sử. Arsenal giờ phải chấp nhận sự thật đau đớn. Năm thứ ba liên tiếp, họ phải dừng bước ở vòng 16 đội Champions League. Họ cũng không thể giúp bóng đá Anh tiếp tục phất cao ngọn cờ ở vòng tứ kết sân chơi số một châu Âu như 16 mùa giải liên tiếp trước đó, sau khi những Chelsea, Man City và MU đều đã rơi rụng từ trước đó. 

Lịch sử Champions League, giai đoạn knock-out, chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào có thể đảo ngược tình thế trong trận lượt về trên sân khách để giành phần thắng chung cuộc sau khi đã thua tới hai bàn trên sân nhà từ lượt đi. Nhưng như Wenger tuyên bố hùng hồn trước trận đấu, Arsenal sẽ làm tất cả để thay đổi cái dớp ấy. Ông không chỉ nói suông. Bất chấp thiệt thòi khi mất hai ngôi sao ở tuyến giữa và hàng công là Wilshere, Podolski, Arsenal vẫn tự tin đẩy cao đội hình chơi tấn công sau khi giao bóng. 

Và sự can đảm đó của đội khách được đền đáp nhanh đến bất ngờ, bởi chỉ đợi tới phút thứ ba, họ đã có bàn mở tỷ số vào lưới Bayern. Trong một tình huống dàn xếp nhanh chính xác, bóng lần lượt qua chân Ramsey, Rosicky rồi Walcott trước khi được căng ngang cho Giroud như đội đất chui lên đệm bóng cận thàn, hạ thủ môn Neuer. Tốc độ, sự ăn ý, tính hợp lý và độ chính xác cao ở những tình huống phối hợp như vậy là tôn chỉ mà Arsenal luôn hướng đến, nhưng họ hiếm khi làm được trong các trận cầu đỉnh cao, có tính sống còn ở cả mặt trận quốc nội lẫn Cup châu Âu.

Bên phía Bayern, HLV Hyenckes vẫn cảnh giác cao độ khi vẫn xếp ra sân đội hình mạnh nhất có thể, trừ ba sự vắng mặt bất khả kháng vì thẻ phạt (Schweinsteiger, Boateng), và chấn thương (Ribery). Nhưng các học trò của ông thì có vẻ chủ quan và lơ là hơn nhiều. Ngoài tình huống để sổng Giroud dẫn đến bàn thua sớm, biểu hiện lơ là của "Hùm Xám" còn xuất hiện ở các vị trí tấn công vốn được kỳ vọng rất rất lớn của họ.

Sau khi lấy lại quyền kiểm soát thế trận và ép sân, Bayern tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn, nhưng lại dứt điểm có phần cẩu thả. Toni Kroos, với các cú sút từ ngoài rồi trong vòng cấm, hai lần không thắng được Fabiansky, xen giữa là tình huống Luiz Gustavo bắt vô-lê đưa bóng đi vọt xà. Thomas Mueller cũng không đạt được độ nắn nót cần thiết khi có cơ hội. Robben thì chỉ chứng tỏ anh ngày càng ích kỷ với lối chơi lắt nhắt, ham rê dắt và tự dứt điểm, tất cả đều không chính xác.

Cẩu thả ở các tình huống có cơ hội, Bayern được một phen lạnh gáy khi Arsenal phản công nhanh và suýt có bàn thắng ở phút 33. Walcott, từ cánh phải, căng ngang ở tầm thấp rất khó chịu, loại toàn bộ hàng thủ chủ nhà đưa bóng ra phía bên kia cầu môn cho Giroud, nhưng trung phong người Pháp lại vào chậm một nhịp và không thể dứt điểm nối.

Kịch bản tương tự tái diễn sau giờ nghỉ. Bayern cầm bóng, chủ động ép sân, tấn công nhiều hơn, nhưng vẫn không hiệu quả ở những cú ra chân, những đường chuyền cuối cùng. Arsenal thì không lùi quá sâu đội hình vì muốn có người tham gia nhanh nhất vào các đợt phản công để tìm bàn thắng, nhưng tiếp tục phòng ngự chắc chắn bằng cách tích cực áp sát, truy đuổi bóng, tranh chấp tay đôi mạnh mẽ. Trong khung gỗ, Fabiansky cho thấy việc xếp anh ngồi dự bị bấy lâu nay có thể là một sự phí phạm của Wenger. Trong cả hiệp hai, thủ môn Ba Lan này từ chối ba nỗ lực của Mueller và thắng Robben trong pha đối mặt mà tưởng chừng ngôi sao của Bayern sắp ghi bàn đến mười mươi khi thoát khỏi sự bám đuổi của các hậu vệ Arsenal và có rất nhiều lựa chọn về góc sút.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, như một quy luật, Bayern thủng lưới. Bàn thua thứ hai đến ở phút 86 trong một tình huống cố định của Arsenal với Cazorla là người đá phạt góc, treo bóng từ phải vào khu cấm địa và bất chấp sự truy cản của Javi Martinez, Koscielny vẫn khéo léo đánh đầu vào góc gần, nâng tỷ số lên 2-0.

Bàn thua này khiến những con tim Bayern như loạn nhịp vì lo sợ, thể hiện qua cách họ chơi cuống cuồng trong những phút cuối. Tuy nhiên, thời gian còn lại, kể cả ba phút bù giờ, vẫn là quá ít, không đủ để Arsenal làm nên điều thần kì với một bàn thứ ba nữa. Bằng chiêu câu giờ rất lộ liễu, Bayern đã thành công trong việc giữ vững tỷ số ở 0-2 đến lúc tan cuộc và đoạt vé đi tiếp, cùng Dortmund phất cao ngọn cờ Bundesliga ở tứ kết.

Đội hình thi đấu:

Bayern Munich: Neuer, Dante, Van Buyten, Lahm, Martinez, Muller, Alaba, Luis Gustavo, Kroos (Tymoschuk 81), Mandzukic (Gomez 73), Robben

Dự bị không sử dụng: Tom Starke, Rafinha, Contento, Shaqiri, Pizarro

Thẻ vàng: Lahm, Martinez, Gomez

Arsenal: Fabianski, Mertesacker, Koscielny, Jenkinson, Gibbs, Rosicky, Arteta, Walcott (Oxlade-Chamberlain 72), Ramsey (Gervinho 72), Cazorla, Giroud

Dự bị không sử dụng: Mannone, Vermaelen, Diaby, Coquelin, Arshavin

Thẻ vàng: Gibbs, Rosicky, Giroud, Mertesacker, Cazorla, Koscielny

Bàn thắng: Giroud 3, Koscielny 86

Trọng tài: Pavel Kralovec

Phương My

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây