Bốn điểm nóng ở Nou Camp tối nay

Thứ ba - 12/03/2013 07:00 601 0
Những cuộc đối đầu tay bo hứa hẹn sẽ có ảnh hưởng quyết định tới cục diện cũng như kết quả trận lượt về vòng 16 đội Champions League giữa Barca và AC Milan.

Xavi - Riccardo Montolivo

Xavi vẫn là một mắt xích quan trọng trong cơ cấu vận hành lối chơi của Barca. Nhưng gánh nặng tuổi tác ngày càng thể hiện rõ ở tiền vệ kỳ cựu này, khi anh mới chỉ có năm bàn và bảy đường chuyền quyết định trên mọi mặt trận từ đầu mùa.

Nhiệm vụ của Xavi hôm nay càng thêm khó khăn khi anh nhiều khả năng phải đối mặt với đồng nghiệp trẻ khỏe hơn là Montolivo bên kia chiến tuyến. Cựu cầu thủ Fiorentina rất mạnh ở những tình huống can thiệp, cắt bóng và phát động tấn công. Anh dự kiến sẽ được HLV Allegri giao nhiệm vụ hạn chế sức sáng tạo của Xavi.

Xavi-jpg[1382067184].jpg
Xavi cần chơi tốt hơn trận lượt đi, nơi anh có phần lu mờ trước hàng tiền vệ Milan có Montolivo đạt hiệu quả rất cao.

Nếu Montolivo hoàn thành nhiệm vụ, Milan sẽ giảm đáng kể sức ép lên hàng thủ và từ đó, có nhiều cơ hội bảo toàn hoặc giảm thiểu số bàn thua hòng nuôi hy vọng đi tiếp.

Sergio Busquets - Kevin-Prince Boateng

Boateng không những rất hiệu quả trong vai trò phòng ngự từ xa nhờ nền thể lực sung mãn cùng lối chơi giàu sức mạnh, mà còn lợi hại ở các tình huống phản công và giỏi chơp thời cơ ghi bàn. Hai bàn thắng, trong đó có bàn mở tỷ số trận thắng Barca 2-0 ở lượt đi, và một đường kiến tạo trong ba trận gần nhất là bằng chứng rõ rệt cho tầm ảnh hưởng ngày một lớn của Boateng lên lối chơi của Milan.

Để phong tỏa ngòi nổ này, Barca cần Busquets cố gắng hơn nữa trong vai trò chốt chặn phía trước hàng thủ - không gian hoạt động hiệu quả nhất của Boateng. Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài sự tập trung và độ chính xác cao, Busquets còn phải đáp ứng môt đòi hỏi quan trọng nữa là hạn chế tối đa các tình huống phạm lỗi phía trước vòng cấm. Tiền vệ phòng ngự của Barca đã lĩnh tới 10 thẻ vàng trên mọi mặt trận mùa này vì lối chơi rắn có phần thái quá. Milan rất lợi hại ở các pha bóng chết và từng ghi bàn mở tỷ số trận lượt đi nhờ tận dụng thành công một pha đá phạt.

Gerard Pique - Stephan El Shaarawy

Dù là lựa chọn hàng đầu của Barca cho một trong hai suất trung vệ, Pique mùa này sa sút thấy rõ và là một trong những nguyên nhân khiến đội chủ sân Nou Camp phòng ngự rất kém. Tuy nhiên, khi đối đầu Milan hôm nay, do Puyol đã lớn tuổi và chậm chạp, Barca vẫn phải cậy vào Pique để hạn chế cầu thủ tấn công trẻ khỏe, chơi tốc độ của Milan là El Shaarawy.

El-Shaara-jpg[1382067184].jpg
Trẻ, khỏe và giàu tốc độ, El Shaarawy là niềm hy vọng số một trên hàng công Milan hôm nay, bất kể trong vai trò săn bàn hay chim mồi.

Đá cắm không phải là sở trường của tiền đạo gốc Ả-rập, nhưng do Pazzini vắng mặt vì chấn thương, trong khi Milan có thể ưu tiên nhân sự cho tuyến giữa, El Shaarawy nhiều khả năng sẽ được chọn cho vị trí tiền đạo duy nhất tại Nou Camp hôm nay. Thực tế từ đầu mùa cho thấy El Shaarawy, với tốc độ, cảm giác đi bóng và chọn vị trí rất tốt, có thể trừng phạt những sai lầm dù là nhỏ nhất trong hàng phòng ngự đối phương. Chỉ cần El Shaarawy có một cơ hội và tận dụng thành công, ghi bàn cho Milan, Barca sẽ phải đối mặt với cả núi khó khăn khi phải ghi tới bốn bàn mới có thể đảo ngược tình thế.

Lionel Messi - Philippe Mexes & Cristian Zapata

Mexes - Zapata là lựa chọn ưa thích nhất của HLV Allegri cho các trận Milan đá Cup châu Âu mùa này. Ở trận lượt đi trên sân nhà San Siro cách đây ba tuần, bộ đôi này đã chơi rất tốt, phối hợp ăn ý với các mắt xích khác phong tỏa thành công Messi - cầu thủ tấn công hay nhất thế giới hiện tại của Barca.

Tuy nhiên, đá tại Nou Camp lại là chuyện khác. Áp lực từ tiếng gào thét của gần 10 vạn culé là thách thức lớn vô cùng về khả năng tập trung cho mọi đội bóng đến đây thi đấu. Trong khi đó, khả năng tập trung cao độ lại là một hạn chế của cặp trung vệ Milan, đặc biệt là vị trí của Mexes. 

Mexes-jpg-1363076838-1363077094_500x0.jp
Mexes có thể là mắt xích yếu nhất để Messi và hàng công Barca tập trung khoét vào.

Ngược lại, vẫn với những âm thanh gầm gào, chói tai đó, Nou Camp được ví như "đất mẹ Gaia", luôn tiếp thêm sức mạnh tinh thần, cảm hứng cần thiết để Messi thăng hoa. Đây là cơ sở để Barca hy vọng siêu sao người Argentina rằng sẽ tỏa sáng như thông lệ, giúp đội bóng vượt cạn thành công lần này.

Phương Minh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây