Cầu thủ Việt ra nước ngoài thi đấu: Còn lắm gian nan

Thứ hai - 22/07/2013 01:15 585 0
Từ trước đến nay, nhiều cầu thủ Việt được CLB nước ngoài mời nhưng số người thực sự đi thi đấu chỉ đếm trên đầu ngón tay và đến nay vẫn chưa có ai thành công.

Lê Huỳnh Đức có thể coi là cầu thủ đầu tiên mở ra cánh cửa xuất ngoại với cầu thủ Việt vào năm 2001. Trước Huỳnh Đức, cũng có một số lời mời gọi đối với các tuyển thủ nhưng phần lớn đều vướng cơ chế bao cấp thời kỳ trước nên không thể ra nước ngoài thi đấu. Huỳnh Đức sang CLB Lifan Chongqing (Trung Quốc) qua một thỏa thuận hợp tác giữa Lifan và đơn vị chủ quản của anh là Công an TP HCM.

Tại đây, Huỳnh Đức tái ngộ HLV Tavares, người thầy từng dẫn dắt anh ở tuyển Việt Nam năm 1995. Đó là thuận lợi không nhỏ nhưng sang môi trường mới với văn hóa, ngôn ngữ khác biệt, anh cũng gặp không ít khó khăn khác. Đó là chưa kể về chuyên môn dù Huỳnh Đức vô đối ở Việt Nam nhưng sang giải đấu chất lượng cao hơn như C-League, anh hầu như không có gì nổi trội. Thế nên, dấu ấn duy nhất của Huỳnh Đức là bàn thắng khá đẹp mắt và đó cũng là pha ghi bàn duy nhất của tiền đạo này trong 4 trận ít ỏi khoác áo Lifan.

Sau Huỳnh Đức, còn có trường hợp hợp cầu thủ Việt Thắng được sang đội Porto B tập luyện trong thời gian bị VFF kỷ luật. Thế nhưng, chuyến đi này chủ yếu nhằm lách khe án phạt của VFF mà không mang lại nhiều hiệu quả về chuyên môn. Thực tế, toàn bộ quá trình sang Bồ Đào Nha, Việt Thắng không được ra sân trận nào do sự chênh lệch trình độ đáng kể với các cầu thủ bản địa.

Tương tự, vào năm 2005, một cầu thủ khác là trung vệ Lương Trung Tuấn cũng được HAGL cho đội Cảng Thái Lan mượn trong thời gian chịu án kỷ luật hai năm. Tại đây, Trung Tuấn được đá chính không ít trận nhưng rồi anh cũng hồi hương khi hết án phạt vì môi trường bóng đá Việt dễ sống hơn và lương cao hơn.

vv-1374469798_500x0.jpg
Công Vinh trong màu áo CLB Leixoes. Ảnh: LFC.

Cầu thủ Việt đầu tiên được khoác áo một đội bóng chuyên nghiệp châu Âu là Công Vinh. Anh sang Leixoes năm 2009 thông qua sự giới thiệu cùng lời bảo đảm của HLV Calisto rằng tiền đạo số một Việt Nam này đủ tiêu chuẩn chuyên môn khoác áo đội bóng Bồ Đào Nha.

Tại đây, Công Vinh vấp phải môi trường mới lạ, từ cách tập luyện, ăn uống cho đến sinh hoạt và nhất là ngôn ngữ nên gặp nhiều khó khăn để thích nghi. Chỉ riêng việc hiểu và hòa nhập vào lối chơi chung của đội bóng cũng đã là vấn đề lớn với Công Vinh. Chưa kể đến việc các cầu thủ đội bóng này không thích chuyền bóng cho anh nên Công Vinh chủ yếu "chạy xe không" trong những lần hiếm hoi được thi đấu. Tính ra, trước khi về Việt Nam, Công Vinh chỉ được thi đấu hai trận chính thức và may mắn tìm được một bàn thắng.

Ngoài ra, một số cầu thủ Việt khác cũng sang thi đấu ở Lào như Kiều Thanh Liêm, Võ Út Cường, Đặng Văn Lâm (HA Attapeu) hay Lê Hồng Minh (SHB Champasak) và trở thành trụ cột của các đội bóng này. Rồi gần đây, cựu tuyển thủ Châu Phong Hòa cũng sang Campuchia thi đấu sau khi không được đội bóng Việt nào ký hợp đồng.

Thế nhưng, thi đấu thành công ở những giải có chất lượng thấp hơn V-League không phải là điều mà các cầu thủ Việt hướng tới. Giờ đây, người ta rất trông chờ sẽ có cầu thủ Việt đầu tiên ra nước ngoài và thi đấu thành công ở những giải đấu có chất lượng. Điều đó sẽ mở đường và khích lệ cho những gương mặt trẻ khác tiếp tục phấn đấu để vươn tới thành công lớn hơn.

Nguyễn Tùng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây