Cựu sao Man Utd và 'hạt giống tâm hồn' của Ferguson

Chủ nhật - 09/06/2013 08:39 576 0
Sau 18 năm kể từ ngày lẫm chẫm bước vào đội một Man Utd và tận hiến cho Everton sau này, Phil Neville bây giờ không còn đủ thể lực và khao khát để thi đấu.

Từ tháng 4 Phil đã thông báo chia tay Everton sau khi kết thúc mùa giải 2012-2013. Kế hoạch tương lai của anh lúc đó chưa rõ ràng, nhưng bây giờ cậu em nhà Neville quyết định sẽ giải nghệ và theo đuổi sự nghiệp huấn luyện cũng như công việc trong giới truyền thông.

"Tận sâu trong tim mình, tôi biết tôi sẽ không thi đấu nữa - dù ở bất cứ cấp bậc nào", anh nói trong cuộc phỏng vấn hôm qua.

phil-neville-2585055b-1370777524_500x0.j
Phil (phải) bây giờ là thành viên trong ban huấn luyện đội U21 Anh.

Trong 18 năm thi đấu chuyên nghiệp, Phil chỉ thi đấu cho hai câu lạc bộ là Man Utd và Everton với tổng cộng 505 trận ở Ngoại hạng Anh. Ở cấp đội đội tuyển, cựu hậu vệ trái và tiền vệ này đã chơi 59 trận.

Phil lần đầu tiên thi đấu ở Ngoại hạng Anh cho Man Utd là chiến thắng 3-0 trước Man City. Cùng đội chủ sân Old Trafford, anh giành 6 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 3 FA Cup và một Champions League trước khi đầu quân cho Everton năm 2005 với giá 3,5 triệu bảng. 

Ở đó Phil được HLV David Moyes - người bắt đầu dẫn dắt Man Utd từ mùa hè năm nay - tín nhiệm trao cho chiếc băng đội trưởng. Sau 8 năm gắn bó với sân Goodison Park, Phil quyết định sẽ ra đi sau khi mùa giải năm nay kết thúc và lúc đó anh nói chưa có kế hoạch giải nghệ.

Nhưng trước khi mùa giải kết thúc, anh biết mình sẽ không thi đấu thêm nữa, chỉ là không muốn công bố quyết định đó khi chứng kiến ông thầy cũ Alex Ferguson, hai cựu đồng đội là David Beckham và Paul Scholes liên tiếp chia tay bóng đá.

"Cách đây ba tuần cả thế giới bóng đá đã xáo động trước những cuộc chia tay. Tôi không muốn nhảy vào sự xáo động đó. Tôi chỉ muốn một sự ra đi lặng lẽ, nhẹ nhàng", anh nói. "Khi tôi thông báo quyết định chia tay Everton, bất cứ đâu tôi đến người ta cũng nói 'ôi, anh thật tuyệt'. Tôi không thích như thế. Tôi không muốn là một người gây sự chú ý".

"Điều lớn nhất tôi luyến tiếc là ngày 4/7 - ngày mà theo thông lệ các cầu thủ Everton sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho mùa giải mới. Tôi thích cái ngày đó. Tôi đã sống ở đó lâu và tôi nhớ những con người ở đó".

Gần đây Neville đã được liên hệ đến khả năng dẫn dắt Everton và Brighton, thậm chí là một vai trò nào đó trong ban huấn luyện Man Utd.

Trên thực tế, anh đang tập trung hoàn thành chương trình huấn luyện bằng A của UEFA. Phil tiết lộ một bài học lớn từ HLV Ferguson đã giúp anh có sự chín chắn khi bước vào nghiệp huấn luyện.

"Ông ấy đã cho tôi một bài học lớn khi tôi theo học văn bằng B, cùng Roy Keane, Gary Neville, Nicky Butt, Ryan Giggs", anh nhớ lại. "Khi bạn là một cầu thủ của Man Utd, bạn nghĩ bạn có thể được rút ngắn chương trình, được ưu tiên hay đại loại những gì như thế. Nhưng ông ấy nói 'không vội được đâu nếu các anh muốn trở thành một huấn luyện viên hoặc người quản lý đội bóng".

"Lời nói đó như 'cú tát' bất ngờ làm chúng tôi tỉnh ra. Chúng tôi nghĩ chúng tôi là cầu thủ Man Utd và chúng tôi biết mọi chuyện. Ông ấy nói 'thực ra các anh chẳng biết gì đâu'". Quả thực chúng tôi chẳng nhận được đặc ân gì. Ông ấy ngay từ rất sớm đã gieo cho chúng tôi những nguyên tắc trên con đường trở thành một huấn luyện viên".

Hà Uyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây