F1 nổi sóng vì những chiếc lốp có thể gây chết người

Thứ hai - 01/07/2013 04:45 596 0
Các tay đua F1 đe dọa bỏ giải sau khi chặng Anh GP suýt đổ vỡ hôm chủ nhật vừa qua vì lo cho sự an toàn của họ quanh sự cố nổ lốp trên đường đua.
loppirelli-1372666765_500x0.jpg
Lốp xe đang trở thành vấn đề nóng bỏng của giải F1 vô địch thế giới 2013. Ảnh: Formula1.

Lewis Hamilton là một trong 5 tay đua đen đủi bị nổ lốp khi phóng với tốc độ cao và hệ quả là anh mất cơ hội giành chiến thắng ngay tại đường đua Silverstone ở quê hương. Trong khi đó, tay đua của đội McLaren là Sergio Perez thì tuyên bố: “Chúng tôi không muốn một trong số chúng tôi bị giết.” 

Thậm chí, tình hình đã ở mức rất nghiêm trọng khi tay đua Felipe Massa của đội đua Ferrari tiết lộ, họ sẽ thảo luận khả năng đình công trước chặng Đức Grand Prix trong tuần sau. “Chắc chắn là chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này,” Massa cho biết sau khi anh mất lái vì chiếc lốp bên trái gặp sự cố. “Tôi cho rằng mọi tay đua đều phàn nàn về những gì đã xảy ra, không riêng gì các tay đua gặp nguy hiểm. Chúng tôi không muốn tình hình thêm căng thẳng nhưng đây là vấn đề liên quan đến sự an toàn của chúng tôi.” 

Thứ tư tuần trước, nhà cung cấp lốp Pirelli đã có cuộc gặp với chủ tịch của Liên đoàn đua xe quốc tế (FIA), Jean Todt sau khi giám đốc của F1, C-harlie Whiting, thừa nhận ông lo sợ có sự cố xảy ra ở đường đua Silverstone.

Trong môn thể thao hiếm khi tạo được sự đồng thuận như F1, các tay đua và quản lý đội đua hôm chủ nhật vừa rồi đã cùng Todt lên tiếng yêu cầu Pirelli phải có hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra ở Silverstone. Ngoài Hamilton, Massa, và Perez, Jean-Eric Vergne của đội Toro Rosso và Esteban Gutierrez của Sauber cũng gặp nguy hiểm vì lốp bị nổ.

Mặc dù Hamilton vẫn về thứ 4 và người đồng đội Mercedes, Nico Rosberg, giành podium, tay đua người Anh cho rằng: “An toàn là vấn đề hàng đầu. Những gì xảy ra là không thể chấp nhận được”.

Sự cố liên quan đến lốp Pirelli xảy ra sau khi đội đua Mercedes vướng vào vụ thử lốp sai quy định sau chặng Spanish Grand Prix hồi tháng 5 vừa rồi. Hamilton cho biết thêm, mục đích của vụ thử lốp khi đó là nhằm tìm ra những khiếm khuyết để giúp Pirelli sửa đổi và ngăn chặn những sự cố như thế này xảy ra.

Trong khi đó, tay đua Jenson Button thì cho rằng, trong 5 vụ nổ lốp xảy ra thì dù đó là do sự cố kỹ thuật hay khách quan, các tay đua là những người gặp nguy hiểm nhiều nhất.

Diễn biến cho thấy trong 8 vòng sau 1/3 chặng đua đầu tiên có 3 vụ nổ lốp và buộc xe cứu hộ phải xuất hiện chỉ sau 15 vòng nhằm tìm ra sự cố. Điều đáng nói là các vụ nổ lốp đều xảy ra ở bên lốp trái.

Anh Hào

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây