Monaco - điểm hẹn cuối tuần của các tay đua F1   

Thứ năm - 23/05/2013 22:16 585 0
Không đòi hỏi nhiều về sức mạnh, cuộc đua trong phố Monaco là nơi thử thách tay lái, lòng can đảm và chiến thuật của các tay đua F1 cuối tuần này.
1-1369360130_500x0.jpg
Monaco luôn là điểm nhấn đáng nhớ trong lịch thi đấu F1. Ảnh: Formula1.

Cuối tuần này các tay đua sẽ tranh tài ngay trên đường phố chật hẹp của thành phố Monte Carlo. Đường đua quanh co trên những con phố nhỏ bé, bắt đầu từ góc cua Sainte Devote rồi leo dốc đến quảng trường Casino và qua những vị trí nguy hiểm như góc cua tay áo số 6 hay đoạn đường hầm độc đáo,… Monaco sớm hiện diện trong lịch thi đấu F1 ngay từ những ngày đầu (năm 1950) và nhanh chóng trở thành một đường đua nổi tiếng và không thể thiếu trong tâm trí người hâm mộ. Thiết kế của đường đua không có nhiều thay đổi lớn sau hơn 60 năm ngoại trừ mặt đường rộng hơn và có chất lượng tốt hơn để nâng cao sự an toàn.

Dù không được coi là một đường đua lý tưởng nhưng Monaco vẫn rất hấp dẫn nhờ sự khác lạ và bầu không khí náo nhiệt xung quanh nó. 78 vòng đua trên phố tại Monaco luôn cuốn hút người xem từ đầu đến cuối dù tốc độ tối đa ở đây chỉ là 290km/h và có những khúc cua mà xe chỉ có thể chạy với tốc độ 50km/h. Với đặc điểm như vậy, tương tự tại Catalunya, đường đua này luôn rất khó khăn cho những pha vượt mặt, và vị trí xuất phát tốt luôn tạo lợi thế lớn cho thành công tại GP Monaco. Trong 9 chặng đua gần đây có tới 8 lần các tay đua giành pole chiếm được ngôi nhất chặng tại cuộc đua chính thức.

Ngoài ra, chiến thuật sử dụng lốp sẽ là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Cả 3 chặng đua gần đây nhất Mercedes đều giành pole nhưng họ đều không giành được chiến thắng. Việc đề ra chiến thuật và thực hiện một cách hiệu quả là một vấn đề lớn với Mercedes khi chiếc W04 của họ làm nóng lốp quá nhanh khiến bộ lốp thường phải hoạt động quá nhiệt độ tối ưu.

Đặc điểm này là một con dao 2 lưỡi đối với họ. Làm nóng lốp nhanh có thể tốt trong các vòng phân hạng nhưng việc quá nhiệt khiến chiếc xe trở thành một “sát thủ” với bộ lốp, đặc biệt là trong hoàn cảnh bộ lốp Pirelli cung cấp cho các cuộc đua F1 bị xuống cấp rất nhanh. Ở các cuộc đua tốc độ cao, các tay đua có thể phải thay lốp tới 4 lần. Dù Pirelli đã tuyên bố sẽ khắc phục yếu điểm này nhưng nó sẽ chỉ đến ở Grand Prix Canada vào đầu tháng 6.

2-1369360130_500x0.jpg
Monaco là nơi đề cao  tay lái, lòng can đảm và chiến thuật của các tay đua.

Từ đầu mùa, 2 đội đua Lotus và Ferrari được nhận diện là có khả năng đề ra và thực hiện tốt chiến thuật lốp, đặc biệt là Kimi Raikkonen và Fernando Alonso nhờ khả năng giữ lốp tốt. Đường pit tại Monaco khá dài cùng tốc độ giới hạn thấp (60km/h) khiến các tay đua phải mất gần 30 giây để đi vào thay lốp xong. Ngoài ra, đường đua chật hẹp khó vượt làm các tay đua thay lốp nhiều lần rất dễ mắc kẹt sau đoàn xe.

Tại chặng đua lần này Pirelli sẽ mang tới Monaco lốp mềm (Soft) và siêu mềm (Super Soft), 2 loại lốp nhanh xuống cấp nhất. Các dữ liệu từ đầu mùa cho thấy loại lốp mềm (được sử dụng nhiều sau lần thay lốp đầu do lốp siêu mềm đã được dùng khi đua phân hạng) không có tuổi thọ cao. Dù Monaco không phải là đường đua khắc nghiệt với lốp như Thượng Hải nhưng cũng chỉ có  Lotus hoặc Ferrari là đủ sức thực hiện chiến thuật 1 pit-stop (xuất phát với bộ lốp siêu mềm đã dùng trong vòng phân hạng, sau lần thay lốp đầu sẽ chuyển sang lốp mềm cho tới khi kết thúc cuộc đua).

Vì thế với truyền thống chiến thuật 1 pit-stop thịnh hành trong những năm gần đây tại Monaco, nhiều khả năng Raikkonen và có thể là cả Alonso sẽ triển khai chiến thuật này nhờ khả năng giữ lốp tốt. Trong khi các đội đua khác gần như chắc chắn sẽ áp dụng chiến thuật 2 pit-stop vừa sức hơn do lốp Pirelli năm nay không có tuổi thọ cao như các năm trước.

Trong khi đó, ở những chặng đua gần đây, chiếc W04 đều có thành tích cực tốt tại Sector 3 là cung đường tốc độ thấp. Đặc điểm này rất phù hợp với đường đua Moanaco. Vì thế việc Mercedes sẽ chiếm 2 vị trí xuất phát đầu cùng với khả năng xuất hiện xe an toàn ở Monaco là rất cao sẽ khiến Ferrari và Lotus gần như chắc chắn sẽ điều các tay đua của mình thay lốp sớm để vượt lên và tránh traffic khi các đối thủ chính là Mercedes và Red Bull không có được khả năng giữ lốp tốt để vào pit sớm cùng họ.

Với một đường đua không khắc nghiệt với lốp như Monaco, cơ hội để Mercedes lên ngôi là rất cao nếu họ tiếp tục có thành tích phân hạng tốt. Tuy nhiên các đối thủ của họ đều có lợi thế của riêng mình, Lotus và Ferrari rất mạnh về khả năng giữ lốp và chiến thuật tốt trong khi Red Bull vẫn rất đáng gờm nhờ truyền thống thi đấu tốt tại Monaco (Red Bull về nhất ở cả 3 chặng đua gần đây nhất tại  Monaco). Cuộc đua trên đường phố Monte Carlo vì thế sẽ rất hấp dẫn và khó lường.

Vài nét về đường đua Monaco:

1/ Số vòng đua: 78.

2/ Chiều dài một vòng: 3,340km.

3/ Tổng chiều dài chặng đua: 260,520 km

4/ Số góc cua: 19 (7 cua trái, 12 cua phải)

5/ Đoạn đường thẳng dài nhất: 510 m

6/ Chiều rộng nhỏ nhất: 11m

7/ Chiều rộng đoạn đường thằng: 12 m

8/ Tay đua chiến thắng năm 2012: Mark Webber (Red Bull) -1 giờ 46  phút 6,557 giây

9/ Tay đua giành pole năm 2012: Mark Webber (Red Bull) -1 phút 14,381 giây

10/ Thành tích tốt nhất một vòng đua: 1 phút 14,439 giây - M.Schumacher (Ferrari, 2004)

3-1369360130_500x0.jpg
Sơ đồ đường đua Monaco.

Lịch thi đấu:

- Vòng đua phân hạng: 14h00 ngày 25/5/2013 (19h00 giờ Hà Nội).

- Cuộc đua chính thức: 14h00 ngày 26/5/2013 (19h00 giờ Hà Nội).

Minh Phương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây