Mourinho, con người của tranh cãi 

Thứ ba - 04/06/2013 04:30 682 0
"Người Đặc Biệt" đã trở lại Chelsea và người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh lại chuẩn bị được chứng kiến những màn đấu khẩu và hành động đầy cá tính của ông.
mou-1370331229_500x0.jpg
Mourinho luôn được đa số CĐV Chelsea yêu mến. Ảnh: Getty.

Trong thời kỳ đầu tiên ở Chelsea, Jose Mourinho đã giúp đội bóng giành hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, một FA Cup, hai League Cup và một Siêu Cup Anh. Nhưng ông cũng là một trong những huấn luyện viên cá tính bậc nhất nước Anh. Chính vì vậy, gắn liền với thành công của cựu HLV Porto, Inter và Real Madrid còn là những câu nói bất hủ hoặc những hành động gây tranh cãi.

Sự cố ở Chelsea 

Tháng 2/2005: Sau thất bại 1-2 trong trận lượt đi vòng 16 đội ở Champions League gặp Barcelona, Mourinho bịa chuyện HLV Frank Rijkaard vào phòng của trọng tài Anders Frisk trong giờ nghỉ giữa hiệp. Ông sau đó bị phạt 8.900 bảng và hai trận không được chỉ đạo. Chủ tịch hội đồng trọng tài châu Âu Volker Roth khi đó ví chiến lược gia của Chelsea như "kẻ thù của bóng đá".

Tháng 3/2005: Mourinho bị phạt 5.000 bảng sau khi miệt thị lối chơi của các cầu thủ Man Utd là "lỗi và lỗi - ăn vạ và ăn vạ", sau trận bán kết ở League Cup.

Tháng 6/2005: Mourinho bị phạt 200.000 bảng - sau đó giảm xuống còn 75.000 bảng, vì vụng trộm gặp gỡ Ashley Cole khi chưa được sự cho phép của Arsenal - lúc đó là CLB chủ quản của hậu vệ đội tuyển Anh.

Những câu nói nổi tiếng

Khi nhận chức HLV của Chelsea lần đầu tiên: "Tôi có những cầu thủ hàng đầu và xin lỗi quý vị, chúng tôi còn có một huấn luyện viên hàng đầu. Xin đừng gọi tôi là kẻ ngạo mạn bởi những gì tôi nói đều là sự thật. Tôi là nhà vô địch châu Âu, tôi không phải là kẻ khoác lác, tôi nghĩ tôi là một người đặc biệt". 

Dịch cúm gia cầm: "Tôi cảm thấy rất áp lực vì những con thiên nga ở Scotland. Nơi đó không xa đây và tôi sợ thiên nga hơn sợ bóng đá. Bóng đá là cái quái gì so với cuộc sống chứ? Một con thiên nga mang dịch cúm gia cầm, đối với tôi, đó mới là bi kịch".

Uống rượu với Alex Ferguson - khi đó còn dẫn dắt Man Utd: "Sau trận đấu, sau những cuộc họp báo, chúng tôi đã ngồi cùng nhau trong văn phòng của tôi. Chai rượu chúng tôi uống rất dở và ông ấy lập tức chê bai. Khi Chelsea đến sân Old Trafford lần tới, đúng vào ngày sinh nhật của tôi và tôi sẽ đem theo một chai rượu Bồ Đào Nha thượng hạng".

Về mối liên hệ giữa món trứng và bóng: "Ốp-lết, trứng. Không trứng, không ốp-lết. Mọi thứ phụ thuộc vào chất lượng trứng trong siêu thị. Phụ thuộc vào việc đó là trứng loại một, loại hai hay loại ba rồi một số người có kinh nghiệm chế biến hơn người khác... Khi không còn trứng loại một, bạn sẽ có nhiều thứ phải giải quyết hơn bình thường". 

Về việc bị sa thải: "Nếu câu lạc bộ quyết định sa thải tôi vì thành tích nghèo nàn, đó là một phần của cuộc chơi. Nếu điều đó xảy ra tôi sẽ trở thành triệu phú và đến một câu lạc bộ khác một vài tháng sau đó".

Về sân của Chelsea: "Đôi khi bạn gặp một người rất đẹp nhưng thiếu đầu óc. Đôi khi bạn thấy ai đó khó chịu, xấu xa nhưng họ rất giỏi, giống như những nhà khoa học ấy. Sân của chúng tôi cũng tương tự như thế. Từ trên mái nhìn xuống thì đúng là nó xấu thật nhưng mặt sân rất ổn và bóng luôn lăn với tốc độ bình thường".

Về trận đấu với Chelsea, khi còn dẫn dắt Real Madrid: "Nếu tôi gặp họ ở Champions League, tôi muốn đến đó và giết chết họ - đó là thông điệp của tôi". 

Bình luận liên quan đến Mourinho

Neil Warnock - khi còn là HLV của Sheffield United: "Vợ tôi sẽ rất mừng nếu Mourinho đến sân Bramall Lane, chẳng phải là ông ấy quá đẹp trai đó sao?".

Cựu tiền đạo của Chelsea - Eidur Gudjohnsen: "Khi Mourinho nói buổi tập kéo dài một tiếng rưỡi thì nó chắc chắn sẽ không bao giờ quá một giây".

HLV Ian Holloway nói khi Chelsea sa thải Mourinho năm 2007: "Bóng đá
Anh trở nên buồn hẳn khi ông ấy ra đi. Đó là một trong những huấn luyện viên giỏi nhất thế giới. Tôi cảm thấy tan vỡ. Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ con người đó. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người nhớ đến Mourinho"

Phó chủ tịch của Barcelona Carles Vilarrubi nói về việc Mourinho trở lại Chelsea năm nay: "Điều này không tốt cho bóng đá Anh. Nếu Mourinho hành xử như đã làm ở Tây Ban Nha, ông ta sẽ lại tạo ra một mối quan hệ không vui vẻ gì. Trong ba năm ở Tây Ban Nha, ông ta chỉ tạo ra những bất đồng và tranh cãi. Tôi rất vui khi ông ta ra đi khỏi đây, và mọi người có lẽ cũng cảm thấy như thế". 

Hà Uyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây