Người dân Bahrain lại phản đối F1

Thứ hai - 01/04/2013 06:49 1.168 0
Căng thẳng ở Bahrain bắt đầu leo thang sau khi giải Công thức I chuẩn bị trở lại quốc gia vùng Vịnh này. 

1-1-jpg-1364809045-1364809127_500x0.jpg

Một trong những hình vẽ phản đối F1 trên đường phố Bahrain. Ảnh: AFP.

Theo kế hoạch thì sau chặng Chinese Grand Prix tại Thượng Hải vào ngày 14/4 tới, cuộc đua F1 sẽ có mặt ở Bahrain vào ngày 21/4. Tuy nhiên, cuối tuần qua, nhiều lao động nước ngoài ở làng Barbar, phía tây thủ đô Manama, đã vẽ lên tường nhiều bức hình graffiti nhằm phản đối cuộc đua F1.

Thực tế thì chiến dịch phản đối này đã bắt đầu từ năm ngoái và khi đó, Bahrain đã phải huy động lực lượng cảnh sát, chó nghiệp vụ và xe quân dụng ngăn cản người biểu tình. Và căng thẳng đã bùng phát chỉ một ngày trước cuộc đua vào năm ngoái khi nhóm biểu tình phát hiện một thanh niên Shia bị giết trong các vụ va chạm với lực lượng an ninh. Những người phản đối muốn cuộc đua bị hủy bỏ nhưng chính phủ Bahrain vẫn giữ nguyên quyết định tổ chức F1 và sẵn sàng dùng bạo lực để khống chế cuộc biểu tình.

Năm 2011, Grand Prix Bahrain từng bị hủy bỏ sau khi nhiều người dân Bahrain bị kết tội phá hoại cuộc đua. Còn năm ngoái, đội đua Sauber cho biết một số người của họ đã bị nhóm biểu tình đe dọa. Trong khi đó, một chiếc xe của đội kỹ thuật Force India còn bị tấn công bằng bom xăng nhưng rất may không có ai bị thương.

Cộng đồng người Shia ở Bahrain lâu nay vẫn đòi hòi quyền được đối xử như cộng đồng thiểu số Sunni, trong khi hoàng thân Salman bin Hamad Al Khalifa là người sở hữu Grand Prix Bahrain.

Anh Hào

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây