Nhìn thất bại của Nadal, càng thấy Federer vĩ đại

Thứ ba - 25/06/2013 00:46 660 0
Thất bại bất ngờ của Nadal càng cho thấy thành tích 36 lần vào tứ kết, 23 lần vào bán kết và 10 trận chung kết Grand Slam liên tiếp của Roger Federer thực sự khó lặp lại.
Nadal2-1372133249_500x0.jpg
Rafael Nadal còn cả con đường dài phải đi nếu muốn tiến đến đẳng cấp của Roger Federer. Ảnh: WB.

Sau khi Nadal giành danh hiệu Grand Slam thứ 12 ở độ tuổi 27 và chỉ còn kém Pete Sampras hai danh hiệu Grand Slam nữa, có những dự đoán rằng Nadal sẽ trở thành tay vợt số một mọi thời đại. Thậm chí, có so sánh giữa Nadal với Federer xem ai vĩ đại hơn giữa các fan. Thế nhưng, thất bại ở ngay vòng một Wimbledon 2013 một lần nữa cho thấy Nadal vẫn còn cả quãng đường dài phải đi nếu muốn tiến đến ngôi vị số một trong lịch sử quần vợt.

Nadal biểu tượng cho ý chí, tinh thần thi đấu bất khuất, sự tập trung cao độ từ đường bóng đầu tiên đến cuối cùng, nghệ thuật phòng ngự bậc thầy và kỹ năng đánh bóng xoáy siêu việt. Có thể liệt kê nhiều điểm khác biệt nữa của Nadal với phần còn lại, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để đặt anh bên cạnh Federer, kể cả khi Nadal sở hữu thành tích đối đầu 20-10.

Sau thất bại của Nadal, có nhiều con số được đưa ra cho thấy khoảng cách còn xa vời vợi giữa anh với tay vợt người Thụy Sỹ. Đó là số danh hiệu Grand Slam (Nadal: 12 - Federer: 17), số năm đứng đầu bảng xếp hạng ATP (2-5), số tuần đứng ở vị trí số 1 (102-302), số tuần liên tiếp đứng số một (56-237), số lần vào chung kết Grand Slam liên tiếp (4-10), số lần vào bán kết Grand Slam liên tiếp (5-23), số lần vào tứ kết Grand Slam liên tiếp (11-36), số lần vô địch giải cuối năm (0-6), số lần vào chung kết giải cuối năm (1-8)…

Roger-Federer-Wimbledon-2013-1372133249_
Mỗi cú đánh của Federer đều toát lên vẻ đẹp khó bắt gặp ở bất cứ tay vợt nào khác. Ảnh: WB.

Người ta cũng có thể nói rằng Nadal là tay vợt trẻ nhất hoàn thành Grand Slam sự nghiệp (giành cả 4 danh hiệu Grand Slam) nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất để nói lên sự toàn năng của một tay vợt. Chính Federer với thành tích vào chung kết mỗi giải Grand Slam ít nhất 5 lần mới là dị biệt và khó lặp lại ở tennis hiện đại.

Federer đã tham dự 55 giải Grand Slam liên tiếp, tức là suốt 14 năm qua anh không biết đến chấn thương nặng nào. Phải ở một đẳng cấp rất cao mới có thể duy trì vị trí trên đỉnh cao suốt thời gian dài như thế. Với đẳng cấp đó, ngay cả khi ở ngày "xấu trời", Federer vẫn có thể vượt qua những tay vợt hạng trung, điều mà Nadal chưa có được.

“Vươn lên đỉnh cao đã khó, trụ lại còn khó hơn” - câu nói này càng cho thấy giá trị của Federer.

Nguyễn Tùng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây