Oscar Pistorius được tại ngoại

Thứ sáu - 22/02/2013 21:50 743 0
VĐV khuyết tật nổi tiếng nhất thế giới, bị truy tố tội sát nhân, đã được tòa án chấp nhận cho bảo lãnh sau phiên điều trần kéo dài 4 ngày. 
Pistorius granted bail pending murder trial
Cuộc đời Pistorius rẽ sang một trang khác kể từ bi kịch này. Ảnh: AP.

Thẩm phán Desmond Nair khẳng định chính quyền không cảm thấy lo ngại khả năng Pistorius bỏ trốn sau khi được tại ngoại hoặc VĐV này có biểu hiện của tính cách bạo lực. 

Nhà vô địch ở Paralympic nhất mực khẳng định anh không cố ý giết người, mà chỉ nổ súng vì nhầm tưởng người yêu Reeva Steenkamp là kẻ trộm đột nhập vào nhà mình.

Phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 4/6.

Để được tại ngoại Pistorius phải nộp một triệu rand (tương đương 113.000 đô-la).

Anh bị tịch thu hộ chiếu, cấm trở lại nhà ở Pretoria - vốn là hiện trường của án mạng và phải trình diện ở đồn cảnh sát trong khoảng thời gian từ 7h đến 13h mỗi thứ hai và thứ sáu hàng tuần.

Thẩm phán Nair mất gần hai tiếng để đưa ra phán quyết kể trên.

Ông có nhiều điểm không đồng tình với bằng chứng của thanh tra Hilton Botha, nhưng cũng khẳng định rằng cảm thấy khó hiểu với những hành vi của Pistorius.

Gia đình và những người ủng hộ "Người không chân" đã thể hiện sự vui mừng khi thẩm phán đưa ra phán quyết.

Supporters of Oscar Pistorius celebrate outside the Pretoria Magistrates court
Những ủng hộ viên của Pistorius vui mừng bên ngoài tòa án. Ảnh: Reuters.

Trước đó, cả bên công tố lẫn đoàn luật sư bào chữa cho Pistorius đều đồng ý quan điểm ngôi sao điền kinh sinh năm 1986 đã bắn 4 phát đạn qua cửa phòng tắm, trúng và giết chết Reeva.

Tuy nhiên, phía công tố cho rằng những phát đạn đó diễn ra sau khi hai người cãi nhau trong nhà của Pistorius vào rạng sáng ngày 14/2 - vốn là ngày Lễ tình nhân theo văn hóa phương Tây.

Thanh tra Botha - người chỉ đạo của điều tra cho đến trước khi bị đình chỉ vì bản thân ông cũng sắp phải ra tòa vì tội ngộ sát - nói rằng các nhân chứng đã nghe thấy những tiếng quát tháo trước khi có tiếng súng. Tuy nhiên, Botha có những điểm bất nhất, như xin thay đổi chi tiết vị trí nhân chứng từ 600 mét xuống còn 300 mét cách hiện trường. 

Các công tố viên còn cho rằng Pistorius là một người có tiền sử bạo lực và có thể sẽ tìm cách bỏ trốn khỏi đất nước. Nhưng luật sư bào chữa khẳng định điều đó là không thể bởi những đôi chân giả của Pistorius đủ để khiến anh bị chú ý bất kỳ nơi đâu anh xuất hiện.

 

Pistorius từng được xem là tấm gương cho ý chí và kiên cường, khi trở thành một VĐV điền kinh nổi tiếng dù sinh ra đã không có xương ống chân. 

Năm 2012, sau một thời gian dài đấu tranh, anh còn được thi đấu ở Olympic - thậm chí vào đến bán kết nội dung 400m. Ở Paralympic, anh giành được HC Vàng lần đầu tiên năm 17 tuổi ở Athens 2004, sau đó tiếp tục thành công ở Bắc Kinh 2008 và London 2012. 

Tác giả: Doãn Mạnh

Nguồn tin: VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây