Trọng tài thế giới quay cóp, gian lận như học sinh phổ thông

Thứ sáu - 19/07/2013 21:15 672 0
3 năm trước Olympic 2016, châu Âu một lần nữa bị rúng động bởi scandal gian lận của giới trọng tài ở môn thể dục nghệ thuật.
1-1374252839_500x0.jpg
Giới trọng tài thể dục nghệ thuật dính scandal thi cử. Ảnh: FIG.

Những tờ giấy được giấu kín trong lòng bàn tay, những ô đánh dấu trả lời được khoanh bằng những kí hiệu nghi ngờ..., giống như một bài kiểm tra của học sinh phổ thông nhưng đây là một scandal mới liên quan đến Olympic, với 60 chuyên gia ở môn thể dục nghệ thuật dự cuộc thi lớn của Liên đoàn thể dục thế giới (FIG) để trở thành trọng tài hoặc giám sát chính thức.

Scandal này bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái ở khắp châu Âu tại cuộc thi tuyển trọng tài trình độ cao để tham gia điều khiển những giải đấu lớn như Olympic Rio de Janeiro 2016. Liên đoàn thể dục quốc tế (FIG) đã mất nhiều tháng để điều tra toàn bộ vụ việc và bằng chứng mà họ thu được, với hàng trăm trang tài liệu, vừa được tờ The New York Times công bố.

Theo tài liệu này thì ở Buc-harest, Romania, thí sinh chép các câu trả lời từ bài thi của một người khác, copy y nguyên kể cả lỗi. Còn tại Moscow, 114 câu trả lời được hoán đổi trong 12 bài thi và ở Alicante, Tây Ban Nha là 257 câu trả lời.

Những bài thi trắc nghiệm cũng cho thấy rõ sự gia lận, với các kí hiệu khó hiểu được đánh dấu, những điểm thưởng bất thường...

FIG khẳng định, một bài thi qua tay nhiều hơn một người và nét chữ thuộc về ít nhất hai người khác nhau. Tuy vậy, FIG cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc gian lận trong thi cử của các trọng tài thể dục dụng cụ ảnh hưởng đến kết quả ở nhiều giải đấu.

Scandal này khiến một quan chức Olympic hàng đầu bị sa thải và 6 người khác bị đình chỉ công việc. Trong số này có Caroline Hunt của Mỹ và các trọng tài từ Ai Cập, Nhật Bản và Nga. Nhiều trọng tài tham gia thi xét duyệt cũng đã bị các điều tra viên của FIG thẩm vấn.

Theo Erik Moers của Czech, người từng có thời gian làm trọng tài thể dục dụng cụ, môn thể thao này đang mục ruỗng từ trên xuống dưới. Năm 2000, FIG cũng đã đình chỉ 6 trọng tài vì có thái độ phân biệt với một VĐV người Ukraine tại giải vô địch châu Âu ở Zaragoza.

FIG cho biết họ sẽ tổ chức thi lại cho các trọng tài và lần này, địa điểm diễn ra nằm ở Frankfurt, Đức.

Anh Hào

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây