Vettel gặp hạn, Rosberg lên ngôi ở Anh

Chủ nhật - 30/06/2013 14:27 668 0
Tay đua của Mercedes lần đầu chiến thắng tại Grand Prix Anh sau khi tận dụng tốt cơ hội ĐKVĐ thế giới Sebastian Vettel (đội Red Bull) bỏ cuộc ở Silverstone.
1-1372613106_500x0.jpg

Rosberg lần đầu lên ngôi tại Silverstone. Ảnh:Formula 1.

Chiến thắng thứ 3 trong sự nghiệp F1 của Nico Rosberg bị che phủ bởi hàng loạt tai nạn xảy ra trong chặng đua ngày 30/6 liên quan tới bộ lốp Pirelli. Tổng cộng tới 5 lần các tay đua bị nổ lốp, tất cả đều cùng ở lốp xe phía bên trái. Việc này cùng với sự cố hộp số trên chiếc RB9 của Vettel khiến đoàn đua 2 lần phải tạm ngừng do xe an toàn xuất hiện.

Với đà phong độ vượt trội được thể hiện rõ ở các buổi đua thử cũng như vòng phân hạng sau đó, bộ đôi Mercedes cùng hai tay đua của Red Bull được coi là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương tại đường đua Silverstone năm nay. Khi xuất phát, Hamilton vững vàng bảo vệ lợi thế xuất phát đầu. Trong khi đó, đồng đội Rosberg lại chậm chân và đánh mất vị trí thứ 2 vào tay Vettel.

Ở phía sau, Mark Webber (đội Red Bull) xuất phát chậm chạp như thường lệ và tụt xuống vị trí thứ 13 cùng chiếc cánh gió trước bị vỡ do va chạm khi xuất phát. Đối ngược với tình cảnh của lão tường người Australia sắp giải nghệ, một tay đua lão làng khác là Felipe Massa (Ferrari) lại có được màn xuất phát vô cùng ấn tượng khi vượt qua hàng loạt đối thủ để leo lên vị trí thứ 5 dù anh chỉ xuất phát thứ 11.

Bảo toàn thành công vị trí xuất phát đầu, Hamilton chứng minh Mercedes đang dần khắc phục thành công nhược điểm “ăn” lốp của chiếc W04 khi anh vững vàng trước sự bám đuổi của Vettel ở phía sau. Tới vòng 7, khoảng cách giữa 2 tay đua là 2 giây. Tuy nhiên, dường như “Viên ngọc đen” người Anh vẫn chưa dứt ra khỏi những tình huống thiếu may mắn. Ở vòng 8, khi chiếc W04 vừa thoát ra khỏi cung đường thẳng Wellington thì chiếc lốp sau phía bên trái bỗng nát bươm. Tình trạng càng thêm tồi tệ khi địa điểm xảy ra sự cố lại cách xa khu vực thay lốp, Hamilton tốn rất nhiều thời gian để hoàn thành việc thay chiếc lốp bị hỏng, lúc này anh tụt xuống cuối đoàn đua và nhường vị trí dẫn đầu cho Vettel.

2-1372613106_500x0.jpg
Hamilton đánh mất cơ hội lên ngôi trước khán giả nhà sau khi bị nổ lốp.

Tưởng chừng sự cố này chỉ là sự thiếu may mắn của Hamilton nhưng 2 vòng sau tới lượt chiếc F138 của Massa bị nổ đúng chiếc lốp phía sau bên trái tại Turn 4 và chỉ cách nơi Hamilton gặp nạn có vài trăm mét. Tới vòng 14, lại đến lượt Jean Eric Vergne (Toro Rosso) trở thành nạn nhân tiếp theo, chiếc lốp bị hỏng vẫn là lốp sau bên trái. Xe an toàn ngay lập tức được  triển khai để các nhân viên dọn dẹp đường đua. Những sự cố liên tiếp khiến các chỉ đạo viên liên tục ra nhắc nhở các tay đua phải chăm sóc kỹ càng bộ lốp Pirelli đang có vấn đề tại Silverstone.

Sau khi Hamilton tụt xuống phía sau, Vettel tận dụng rất tốt cơ hội này và ung dung dẫn đầu đoàn đua cùng khoảng cách tầm 3 giây so với tay đua chạy sau là Rosberg. Trong khi đó, hai tay đua nguy hiểm nhất trên con đường bảo vệ ngôi vô địch thế giới là Kimi Raikkonen (Lotus) và Fernando Alonso (Ferrari) đang cạnh tranh vị trí thứ 4. Nếu giữ vững vị trí, Vettel chắc chắn sẽ bỏ xa 2 đối thủ này trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, khi cuộc đua chỉ còn 11 vòng, tới lượt Vettel gặp vận đen. Hộp số trên chiếc RB9 bị hỏng khiến Vettel lần đầu phải bỏ cuộc ở mùa giải năm nay. Cơ hội giành chiến thắng được trao vào tay Rosberg. Sau vụ tai nạn, xe an toàn được triển khai để chuyển chiếc RB9 ra khỏi đường đua. Tận dụng cơ hội này, phần lớn các tay đua đều về pit để thay lốp. Tuy nhiên, đội Lotus cho rằng việc dọn dẹp sẽ kéo dài nên không cho Raikkonen tay đua lúc này đang xếp thứ 2 vào thay lốp. Tới vòng 45, xe an toàn được rút ra khỏi đường đua. Raikkonen với bộ lốp cũ phải cố gắng chống chọi với các đối thủ 7 vòng đua cuối.

3-1372613106_500x0.jpg

Vettel bỏ cuộc do bị hỏng hộp số.

Sự lựa chọn của Lotus thể hiện rõ sai lầm khi ngôi sao người Phần Lan lần lượt bị Webber và Alonso vượt qua ở những vòng cuối và tụt xuống thứ 4 khi cuộc đua kết thúc. Cơ hội hiếm hoi để Raikkonen rút ngắn tối đã khoảng cách với Vettel trên bảng xếp hạng đã bị Lotus phung phí. Dù sao đây cũng là một chặng đua thành công với Raikkonen cũng như Alonso khi cả 2 đều không có vị trí xuất phát tốt. Một tay đua khác cũng cần ngợi khen là lão tướng Webber khi anh vượt qua hàng loạt khó khăn ở đầu chặng đua để kịp về đích thứ nhì ngay sau Rosberg có 0,7 giây.

Sau chặng đua, Rosberg rất hài lòng với sức mạnh của chiếc W04 “Thật tuyệt. Hôm nay quả là một ngày đặc biệt khi chiến thắng lần này được thực hiện tại đường đua nằm rất gần trụ sở của đội đua. Chúng tôi đang tiến bộ rất nhanh. Không những mạnh ở các vòng phân hạng mà còn vững vàng, ổn định ở cuộc đua chính thức.”

Tay đua người Đức cũng gửi lời an ủi tới đồng đội Hamilton, người về đích thứ 5 “Tôi cảm thấy tiếc cho người hâm mộ Anh quốc. Sự cố với Lewis là một sự thất vọng lớn lao nhưng việc này vẫn diễn ra thường xuyên trong môn đua xe.”

Mặc dầu vậy, màn trình diễn của các tay đua đều bị lu mờ trước các sự cố với bộ lốp Pirelli diễn ra tại Silverstone. Ngoài Hamilton, Massa và Vergne còn có Sergio Perez (McLaren) và Esteban Gutierrez (Sauber) là các tay đua bị nổ lốp ở chặng đua lần này. Tất cả đều diễn ra với chiếc lốp phía bên trái, phần lớn là chiếc lốp sau, duy nhất chỉ có Gutierrez là bị hỏng lốp trước. Bên cạnh đó còn rất nhiều tay đua như Vettel và Rosberg cũng được phát hiện có nguy cơ nổ lốp sau khi các kỹ thuật viên kiểm tra lúc thay lốp.

Giám đốc điều hành McLaren, Jonathan Neale cho biết “Điều này thật đáng lo ngại. Đáng lẽ chúng ta phải chắc chắn là mọi thứ phải an toàn. Tình trạng này không được phép lặp lại.” Rosberg cũng lo ngại về tính an toàn của bộ lốp Pirelli “Chúng ta cần xem xét lại mọi việc một cách tỉ mỉ. Những sự cố đã diễn ra một cách hệ thống trong chặng đua hôm nay.”

Sau chặng đua, Alonso đã thu hẹp khoảng cách với Vettel xuống chỉ còn 21 điểm. Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra tại đường đua Nurburgring (Đức) từ ngày 5 đến 7/7.

Kết quả Grand Prix Anh:

Thứ tự Tay dua Đội Vị trí xuất phát Thành tích Điểm
1 Nico Rosberg Mercedes 2 winner 25
2 Mark Webber Red Bull 4 +0,7 giây 18
3 Fernando Alonso Ferrari 9 +7,1 15
4 Lewis Hamilton Mercedes 1 +7,7 12
5 Kimi Raikkonen Lotus 8 +11,2 10
6 Felipe Massa Ferrari 11 +14,5 8
7 Adrian Sutil Force India 6 +16,3 6
8 Daniel Ricciardo Toro Rosso 5 +16,5 4
9 Paul di Resta Force India 21 +17,9 2
10 Nico Hulkenberg Sauber 14 +19,7 1
11 Pastor Maldonado Williams 15 +21,1 0
12 Valtteri Bottas Williams 16 +25,0 0
13 Jenson Button McLaren 10 +25,9 0
14 Esteban Gutierrez Sauber 17 +26,2 0
15 C-harles Pic Caterham 18 +31,6 0
16 Jules Bianchi Marussia 19 +36,0 0
17 Max Chilton Marussia 20 +67,6 0
18 Giedo van der Garde Caterham 22 +67,7 0
19 Romain Grosjean Lotus 7 + 1 vòng 0
20 Sergio Perez McLaren 13 Bỏ cuộc 0
21 Sebastian Vettel Red Bull 3 Bỏ cuộc 0
22 Jean-Eric Vergne Toro Rosso 12 Bỏ cuộc 0

Xếp hạng 10 tay đua đứng đầu:

kq.jpg

Xếp hạng 6 đội đua đứng đầu:

kq1.jpg

Minh Phương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây