Ana Maria Matute thắng giải văn chương Cervantes

Thứ sáu - 26/11/2010 03:36 2.217 0

Nữ nhà văn Maria Matute - Ảnh: Noticias

Nữ nhà văn Maria Matute - Ảnh: Noticias
Theo thông tin từ bộ trưởng văn hóa Tây Ban Nha, giải thưởng văn chương cao quý nhất của nước này - Cervantes 2010 - đã thuộc về nữ nhà văn người Tây Ban Nha Ana Maria Matute, 85 tuổi.
Maria Matute nổi tiếng với các tác phẩm Soldiers cry by night (tạm dịch: Những người lính khóc trong đêm), Primera memoria (Hồi ký đầu tiên)…

Giải văn học Cervantes là giải thưởng uy tín thế giới, được xem là giải Nobel văn học dành cho các nhà văn, nhà thơ viết bằng tiếng Tây Ban Nha. Bên cạnh danh hiệu cao quý này, người nhận giải còn được thưởng 125.000 euro. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 23-4 tới, nhân dịp kỷ niệm ngày ra đi của nhà văn Miguel de Cervantes.

Đích thân đức vua Juan Carlos sẽ trao giải thưởng này cho Ana Maria Matute.

Tác phẩm của bà thường tập trung vào những xung đột của xã hội và đất nước Tây Ban Nha vào những năm 1936-1939. Matute cũng được biết nhiều với phong cách trữ tình khi viết về cuộc sống tinh thần của những người trẻ, làm nổi bật những cảm xúc buồn bã, bị cô lập của họ.

Khi biết mình sẽ nhận giải thưởng này, Maria Matute xúc động: “Tôi vô cùng hạnh phúc. Giải thưởng như một sự công nhận cho những nỗ lực và sự cống hiến trong cuộc sống của tôi”.

Matute là nhà văn nữ thứ ba đoạt giải Cervantes. Trước đó, nữ nhà văn Tây Ban Nha Maria Zambrano (1988) và nữ nhà thơ Cuba Dulce Maria Loynaz (1992) từng có được vinh dự này.

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây