Bài thơ tiết lộ nỗi đau mất vợ của Ted Hughes

Thứ bảy - 09/10/2010 01:05 1.896 0

Ted Hughes và Sylvia Plath khi còn bên nhau. Ảnh: Guardian.

Ted Hughes và Sylvia Plath khi còn bên nhau. Ảnh: Guardian.
Năm 1963, Sylvia Plath đã tìm đến cái chết sau khi bị chồng phản bội. Sự ra đi của bà đã khiến Ted Hughes chìm vào trong đau khổ và dằn vặt.

Ông đã sửa đi sửa lại một bài thơ viết về đêm trước khi Sylvia Plath tự tử. Sáng tác này vừa được tìm thấy tại Thư viện Anh và sẽ công bố trên New Statesman vào thời gian tới.

Với tên gọi Last Letter, bài thơ trải qua ít nhất 3 lần sửa chữa, với những dòng thơ đầu tiên: "Điều gì đã xảy ra vào tối Chủ nhật đó?/ Đêm cuối cùng của em/ Bằng những gì anh nhớ".

Cái chết của Sylvia Plath khiến dư luận đổ hết mọi tội lỗi lên đầu Hughes. Ông gác bút suốt 3 năm và dành hết tâm sức để sưu tầm và biên soạn các sáng tác của Sylvia. Bài thơ này là tác phẩm hiếm hoi Ted Hughes viết trong thời gian khủng hoảng đó.

Ted Hughes và Sylvia Plath là cặp vợ chồng thi nhân nổi tiếng của văn đàn Anh giữa thế kỷ 20. Họ kết hôn năm 1956 và đã có những năm tháng rất hạnh phúc bên nhau. Nhưng từ năm 1961, Hughes có cuộc tình ngoài luồng với Assia Wevill - một phụ nữ gốc Đức. Đau khổ vì bị ruồng bỏ, Plath rơi vào trầm cảm và đã tìm đến cái chết bằng khí gas vào năm 1963. 6 năm sau khi bà qua đời, Assia Wevill (lúc bấy giờ đã là người vợ thứ hai của Ted Hughes) cũng tự tử bằng khí gas.

Mới đây, Nicholas Hughes, con trai của Ted Hughes và Sylvia Plath cũng treo cổ tại nhà riêng ở tuổi 47 khi đang là một nhà khoa học rất thành công.  

Tác giả: H.T.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây