Bế mạc trại sáng tác Văn nghệ quân đội

Thứ tư - 11/05/2011 21:59 2.948 0

Đại tá - nhà văn Ngô Vĩnh Bình.

Đại tá - nhà văn Ngô Vĩnh Bình.
Ngày 9/5, trại sáng tác Văn nghệ quân đội tại Bình Định khép lại sau 20 ngày, được đánh giá là thành công về mặt nội dung và chất lượng sáng tác.

Tạp chí Văn nghệ quân đội vừa phối hợp cùng Tạp chí Sông Hương(Hội VHNT Thừa Thiên - Huế) và Binh đoàn 15 tổ chức trại sáng tác tại Quy Nhơn, Bình Định. Trại viết diễn ra từ ngày 20/4 đến 9/5, tại Nhà khách Bình Dương thuộc Binh đoàn 15 đóng tại Quy Nhơn, Bình Định.

Trại viết lần này gồm có 16 trại viên thơ và 5 trại viên văn xuôi. Nhiều tác giả từ các vùng miền khác nhau trên cả nước đã về dự trại như: Phạm Trọng Thanh (Nam Định), Thai Sắc (Đồng Tháp), Trần Dũng (Trà Vinh), Phạm Đương (Quảng Ngãi), Phan Thành Minh (Đà Lạt), Du An (Điện Biên), Hoàng Phụng Cầm (TP HCM), Vũ Thiên Kiều (An Giang)… và một số tác giả của tỉnh Bình Định như Nguyễn Thanh Mừng, Đào Duy Anh, Nguyễn Dự…

Thời gian ở trại sáng tác, các trại viên đã được đi thực tế tại đảo Nhơn Châu của Bình Định và tìm hiểu đời sống của những người lính - công nhân cao su Binh đoàn 15 cũng như mảnh đất biên giới thuộc huyện Đức Cơ, Gia Lai.

Theo đánh giá của Đại tá - nhà văn Ngô Vĩnh Bình, Tổng biên tập Tạp chíVăn nghệ quân đội tại lễ bế mạc, thành công đầu tiên của trại viết là "đã không có một tổn thương nào về mặt cá tính", các nhà văn nhà thơ đã chung sống hòa bình, cùng ăn cùng ở trong suốt thời gian 20 ngày. Khả năng xảy ra xích mích giữa các trại viên tham dự các trại sáng tác là một mối lo lắng của những người tổ chức, vì thế, việc 21 "cá tính" được "nhốt" lại cùng nhau trong một không gian, thời gian mà không xảy ra xung đột nào được coi là một thành công.

Theo nhà văn Nguyễn Bình Phương, người trực tiếp phụ trách trại viết và đồng hành cùng các trại viên, số lượng tác phẩm thu được phong phú về nội dung và mặt bằng chất lượng tốt, cho thấy tinh thần lao động nghiêm túc và không mệt mỏi của các tác giả. "Dù viết theo phong cách nào, bút pháp nào, thẩm mỹ nào thì các tác phẩm cũng gặp nhau tại một điểm đó là sự chia sẻ, cảm thông và lòng tin vào nhân cách cao cả của con người", nhà văn Nguyễn Bình Phương nói.

Riêng phần thơ đã thắng lợi lớn về mặt số lượng với các tác giả: Tây Linh Phạm Xuân Phụng 14 bài, Phan Thành Minh 11 bài, Du An 10 bài, Ngọc Tuyết 9 bài, Nguyễn Thanh Mừng 8 bài… Qua những tác phẩm đã thu nhận được, nhà văn Ngô Vĩnh Bình cho rằng trại viết đã "thành công vượt qua sự mong đợi ban đầu". Ông cũng chia sẻ: "Kết quả của trại viết không chỉ nằm trên những bản thảo đã nộp cho Ban tổ chức mà còn ở những tác phẩm tiềm năng phía trước từ những giao lưu, trải nghiệm sáng tác mà các trại viên thu nhận được trong thời gian dự trại”.

Những tác phẩm từ trại sáng tác này sẽ được Tạp chí Văn nghệ quân độivà Tạp chí Sông Hương xem xét sử dụng trong thời gian tới. Trại sáng tác lần này ưu tiên cho các tác giả có thế mạnh về thể loại thơ lục bát, Tạp chíVăn nghệ quân đội cũng coi đây như một đòn bẩy cho cuộc thi thơ lục bát hai năm 2010 - 2011 đang ở giai đoạn về đích.

Mở trại sáng tác là một hoạt động thường niên của Tạp chí Văn nghệ quân đội, một tạp chí chuyên về văn học, nhằm kích thích sáng tạo và gắn bó giữa các cộng tác viên với nhau và giữa cộng tác viên với tạp chí. Thành phần tham dự trại không chỉ có các nhà văn, nhà thơ mà còn có nhiều cây bút trẻ được mời, lần này có Vũ Trường Giang (Huế), Lê Vi Thủy (Gia Lai), Châu Thiên Ân (Bình Định). Mỗi năm trại sẽ được tổ chức ở một địa điểm khác nhau, năm 2010 trại được tổ chức ở Bến Tre.

Tác giả: Dương Tử Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây